Mỹ tiếp tục công bố gói viện trợ quân sự 2,3 tỷ USD cho Ukraine

Thứ Năm, 04/07/2024 13:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3/7, CNN đưa tin chính quyền Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,3 tỷ USD cho Ukraine, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ sớm cung cấp cho Kiev thêm máy bay đánh chặn phòng không và đạn dược quan trọng.

Theo Lầu Năm Góc, gói mới này bao gồm 150 triệu USD đạn pháo, tên lửa đánh chặn và vũ khí chống tăng. Phần này của gói hàng được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Mỹ thuộc Cơ quan quản lý rút vốn của Tổng thống (PDA) và có thể được chuyển nhanh chóng tới Ukraine.

Thêm 2,2 tỷ USD sẽ được chi cho Ukraine đến từ các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ theo Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), một chương trình mất nhiều thời gian hơn để cung cấp vũ khí nhưng cung cấp hỗ trợ lâu dài hơn cho Kiev.

Phần của USAI bao gồm tên lửa phòng không Patriot và NASAMS, hai trong số những hệ thống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ trước các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga.

“Chính quyền Biden có kế hoạch đẩy nhanh việc chuyển giao những loại vũ khí này bằng cách sắp xếp lại trình tự các đợt giao hàng bán quân sự nước ngoài sắp tới cho Ukraine” - Lầu Năm Góc cho biết khi công bố gói hàng mới. Khoản tài trợ trị giá 2,2 tỷ USD của USAI dành cho Ukraine là một trong những gói lớn nhất mà Mỹ công bố, mặc dù nó bị lu mờ bởi gói 6 tỷ USD của USAI được công bố vào cuối tháng 4.

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine 

Đây cũng là gói viện trợ quân sự thứ năm cho Ukraine kể từ khi gói viện trợ 61 tỷ USD được thông qua vào tháng 4.

Kể từ khi thông qua khoản bổ sung, Mỹ đã duy trì nhịp độ viện trợ quân sự ổn định cho Ukraine, vì chính quyền Biden đã cố gắng giúp Kyiv làm chậm cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào tháng 5.

Ngoài viện trợ quân sự, Mỹ cũng nới lỏng một số hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ, cho phép lực lượng Ukraine sử dụng đạn của Mỹ để nhắm vào lực lượng Nga tham gia tấn công.

Tháng trước chính quyền Biden đang tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm trên thực tế đối với các nhà thầu quân sự Mỹ triển khai tới Ukraine để giúp quân đội nước này bảo trì và sửa chữa các hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp.

Hôm 2/7, bộ trưởng Austin đã tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại Lầu Năm Góc. Trong tuyên bố mở đầu trước cuộc gặp, Austin cho biết Mỹ sẽ sớm công bố gói bảo mật trị giá 2,3 tỷ USD.

Mỹ đã cung cấp khoảng 53,6 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang