Nga gia tăng tấn công các thành phố Ukraine, nhiều người thương vong

Thứ Hai, 08/07/2024 21:13  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức cho biết, một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhắm vào các mục tiêu ở các thành phố trên khắp Ukraine hôm 8/7, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 68 người khác bị thương.

Các quan chức Ukraine cho biết cuộc tấn công trên không hiếm hoi vào ban ngày đã tấn công các thành phố của Ukraine trong giờ cao điểm, bao gồm Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Slovyansk và Kramatorsk.

Theo tổng công tố Ukraine, 9 người đã thiệt mạng ở thủ đô, trong khi 23 người khác bị thương. Theo các quan chức địa phương, tại Kryvyi Rih, 10 người đã chết và 37 người khác bị thương. Trong khi đó, tại khu vực Donetsk, ít nhất 3 người đã thiệt mạng, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk - Vadym Filashkin cho biết.

Bệnh viện Okhmatdyt ở Kyiv, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine bị trúng tên lửa. Theo thanh tra viên nhân quyền Ukraine - Dmytro Lubinets, mỗi năm có khoảng 7.000 ca phẫu thuật - bao gồm cả điều trị ung thư và các bệnh về huyết học được tiến hành tại bệnh viện này.

Video từ hiện trường cho thấy các tình nguyện viên làm việc với cảnh sát và cơ quan an ninh để tìm kiếm trong đống đổ nát khi khói bốc lên từ bệnh viện, trong khi các nhân viên mô tả cách họ cố gắng đưa trẻ em đến nơi an toàn sau vụ tấn công. Bộ trưởng Y tế Ukraine - Viktor Liashko cho biết một số hạng mục của bệnh viện đã bị hư hại.

Natalia Sardudinova, một y tá cấp cao, mô tả khoảnh khắc cuộc tấn công xảy ra ở bệnh viện rằng nó “thật đáng sợ, nhưng chúng tôi đã sống sót”.

Hiện trường vụ bệnh viện Okhmatdyt bị trúng tên lửa

“Nó rất ồn ào, cửa sổ kêu lạo xạo” - cô nói với CNN. “Ngay khi chuông báo động vang lên, bọn trẻ được đưa ra ngoài hành lang”.

Cô cho biết hai đứa trẻ đã ở trong phòng phẫu thuật vào thời điểm vụ nổ xảy ra và cả hai đều được chuyển đến nơi trú ẩn dưới tầng hầm sau khi các thủ tục hoàn tất.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenksy cho biết trong một bài đăng trên X rằng vẫn chưa biết chính xác con số thương vong tại bệnh viện và “có người dưới đống đổ nát” nhưng tất cả mọi người từ bác sĩ đến người dân địa phương đều đang giúp dọn dẹp các mảnh vỡ.

Ông cũng cho biết khoảng 40 tên lửa các loại đã được phóng nhằm vào Ukraine.

Phản ứng trước vụ bắn phá hôm 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - Rustem Umerov cho biết cơ sở hạ tầng của nước này đã bị tấn công bởi 40 tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa đạn đạo hàng không Kinzhal, được phóng từ khu vực Volgograd của Nga. Trong một tuyên bố, Umerov tiếp tục kêu gọi bổ sung thêm hệ thống phòng không để hỗ trợ phản công.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đã có hơn 1.600 trường hợp tấn công bằng vũ khí hạng nặng ảnh hưởng đến các cơ sở y tế ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, với 141 người thiệt mạng.

Tháng 12 năm ngoái, 12 phụ nữ mang thai và 4 trẻ sơ sinh đã may mắn thoát khỏi một bệnh viện phụ sản ở Dnipro bị hư hại nặng nề khi bị trúng tên lửa. Trước đó, bom rơi tại bệnh viện phụ sản và trẻ em ở Mariupol chưa đầy một tháng sau khi quân Nga tràn qua biên giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang