Gần như toàn bộ dân số Gaza phải di tản khi Israel mở đợt tấn công mới

Chủ Nhật, 07/07/2024 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Số liệu mới nhất của Liên Hợp quốc cho thấy gần như toàn bộ dân số gần 2 triệu người ở Gâz đã phải di dời sau khi quân đội Israel tuần trước ra lệnh cho thêm 80.000 người sơ tán khỏi các khu vực của thành phố trong bối cảnh một chiến dịch trên bộ mới được thực hiện. 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tăng cường các cuộc tấn công ở một số khu vực của Dải Gaza, bao gồm cả khu Shujaya ở phía bắc, nơi trước đây họ đã tấn công mạnh Hamas.

UNRWA, cơ quan chính của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine, ước tính có tới 1,9 triệu người ở Gaza đã phải di dời - khoảng 90% dân số của dải này, theo ước tính của Liên hợp quốc là khoảng 2,1 triệu người.

Số người phải di tản đã tăng từ 1,7 triệu người kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam vào tháng 5.

Một loạt các cuộc tấn công mới đặt ra câu hỏi về cách thức và thời điểm Israel sẽ kết thúc cuộc chiến, vốn đã diễn ra gần 9 tháng với mục đích triệt tiêu năng lực quân sự và quản lý của Hamas cũng như giải cứu con tin Israel.

Các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công vào Rafah - điểm cực nam của Gaza mà Hamas được cho là đã tập hợp lại sau khi Israel phá hủy miền bắc - sẽ là giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến, nhưng sự gia tăng giao tranh ở phía bắc cho thấy Hamas vẫn duy trì một vị thế vững chắc với sự hiện diện liên tục.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc thông tin hôm 6/7, 80.000 người đã phải di dời trong tuần này sau khi IDF ban hành lệnh sơ tán ở các khu vực phía đông thành phố Gaza.

Tại Shujaya, theo IDF, các đội chiến đấu của họ đã chiến đấu với “các đội vũ trang” của quân Hamas trong 24 giờ qua “phá hủy vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố trên và dưới mặt đất”.

Chiến sự ở Gaza đang diễn ra căng thẳng 

Lực lượng phòng vệ dân sự của Gaza nói với CNN hôm 6/7, vụ ném bom của Israel trong khu vực vẫn tiếp tục “không ngừng”.

Trong khi đó, các hoạt động cũng vẫn tiếp tục ở miền nam Rafah, nơi phần lớn dân thường Palestine ban đầu phải di dời. 

IDF không cung cấp con số về số lượng cuộc không kích ở Gaza trong 24 giờ qua.

Cuộc giao tranh đang tiếp tục gây thiệt hại lớn cho dân thường, nhiều người trong số họ đã phải di dời 9 hoặc 10 lần. Một người đàn ông phải di dời ở Khan Younis nói với CNN về số giờ cần thiết để có được một lượng nhỏ nước sạch.

“Cuộc sống trong lều rất khó khăn. Chúng tôi sống trên cát. Quần áo bị bẩn. Tay bị bẩn. Cơ thể cần được làm sạch. Dụng cụ ăn uống cần phải được làm sạch” - Zakaria Bakr, từ trại Al-Shati nói; đồng thời chia sẻ thêm, các con ông thường xuyên phải gánh nước cho gia đình. Những đứa trẻ sống một cuộc sống không phải của riêng mình và chúng chưa bao giờ biết đến nỗi đau khổ này trước đây”.

UNRWA đã đăng một đoạn video quay cảnh người dân trong những căn lều tạm bợ trên bãi biển ở trung tâm thành phố Nuseirat, nói rằng họ đang “xây những bức tường cát để bảo vệ mình khỏi thủy triều đang lên”.

Theo Cơ quan này, “có rất ít không gian an toàn để các gia đình chuyển đến. Nhiều gia đình dựa vào nước biển để tắm rửa, thậm chí là uống nước”.

Ở những nơi khác ở Nuseirat, 3 nhà báo đã thiệt mạng hôm 6/7 trong một cuộc tấn công vào một tòa nhà chung cư, văn phòng truyền thông chính phủ do Hamas điều hành nói với CNN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang