Đảng Dân chủ cân nhắc rủi ro và lợi ích khi để ông Biden tái tranh cử

Thứ Hai, 08/07/2024 11:23  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách khôi phục nỗ lực tái tranh cử vào ngày 7/7, khi các thành viên trong đảng Dân chủ tranh luận về tương lai ứng cử của ông.

Sau màn tranh luận của Biden với Trump đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về khả năng tranh cử tổng thống về thể chất và tinh thần của ông. Cuộc phỏng vấn vào khung giờ vàng với ABC vào tuần trước đã làm dấy lên thêm những đồn đoán về tương lai chiến dịch tranh cử của ông.

Trong bối cảnh không chắc chắn, ông Biden đã xuất hiện tại hai sự kiện tranh cử ở Pennsylvania, một bang quan trọng vào ngày 7/7.

Nhưng những nỗ lực đó đã không ngăn cản được những người thuộc Đảng Dân chủ của tổng thống cân nhắc những rủi ro và lợi ích khi giữ ông Biden lại cuộc đua vào Nhà Trắng.

Vào chiều 7/7, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries đã triệu tập một cuộc họp với các nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ, được cho là đã thảo luận về việc ứng cử của ông Biden.

Bốn trong số những người tham gia cho biết họ nghĩ Biden nên từ chức, theo CBS. Các nguồn tin cho biết ít nhất ba người khác bày tỏ lo ngại về cơ hội của Biden vào tháng 11.

Một số nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ cũng bày tỏ quan điểm của mình trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần qua, nhằm giải quyết câu hỏi: gắn bó với ông Biden hay bỏ ông lại phía sau là rủi ro hơn?

Một số người nói rằng đảng có thể sẽ thất bại trước Donald Trump vào tháng 11 nếu ông Biden tiếp tục nắm quyền, nhưng những người khác cho rằng việc thay thế ông có nhiều ẩn số. Một số nhìn thấy tiềm năng trong một khởi đầu mới. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước nguy cơ không tái tranh cử vì màn tranh luận tệ hại 

Trong bối cảnh màn tranh luận thảm hại của ông Biden đang bị ảnh hưởng, việc yêu cầu tổng thống ngừng chiến dịch tái tranh cử có thể mang lại sự nhẹ nhõm ngay lập tức.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm cả những người ủng hộ tổng thống, đã nói nhiều như vậy, cho thấy rằng những lo ngại ngày càng khó vượt qua.

Dân biểu Adam Schiff của California hôm 7/7 cho biết cuộc tranh luận “đã đặt ra câu hỏi chính đáng cho người dân Mỹ về việc liệu tổng thống có đủ sức mạnh để đánh bại Donald Trump hay không”.

Ông Schiff không nói rằng Biden nên bỏ cuộc trong cuộc phỏng vấn với NBC News - một quan điểm đã được 5 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện công khai cho đến nay.

Thay vào đó, ông Schiff kêu gọi ông tìm kiếm lời khuyên từ những người “xa cách và khách quan” và đưa ra quyết định xem liệu ông có tin rằng mình là ứng cử viên sáng giá nhất để tranh cử hay không.

Trong một cuộc thăm dò của Wall Street Journal công bố, 86% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ ủng hộ ông Biden, giảm từ mức 93% vào tháng 2.

Một ứng cử viên khác cũng có thể đưa ra một phương án rõ ràng trong các lĩnh vực khác. Trước làn sóng hoảng loạn của đảng Dân chủ, ông Biden đã hứng chịu sự chỉ trích từ cử tri trên một số mặt chính sách, bao gồm cả cách ông xử lý nền kinh tế Mỹ và cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới phía nam đất nước.

Tổng thống phải đối mặt với nguy cơ quay lưng từ những cử tri tiến bộ phản đối phản ứng của ông đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza. Sự phản kháng của họ đã khiến ông mất hơn 100.000 phiếu bầu ở Michigan - một bang dao động quan trọng - trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang