Chân dung nghi phạm vụ nổ súng vào ông Donald Trump

Chủ Nhật, 14/07/2024 21:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14/7, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã nêu tên người bắn vào cựu tổng thống Donald Trump, và là ứng cử viên tranh chức Tổng thống nhiệm kỳ tới, trong một buổi vận động tranh cử, đó là Thomas Matthew Crooks.

Crooks được cho là đã nổ súng trong khi cựu tổng thống Mỹ đang phát biểu trước đám đông ở Butler, bang Pennsylvania, khiến một người thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng.

Các quan chức cho biết, nam thanh niên 20 tuổi này đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết tại hiện trường.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết Crooks là “đối tượng liên quan” đến vụ ám sát cựu tổng thống và một cuộc điều tra tích cực đang được tiến hành.

FBI cho biết anh ta không mang theo giấy tờ tùy thân nên các nhà điều tra đã sử dụng DNA để nhận dạng.

Theo tờ báo Pittsburgh Tribune-Review, nghi phạm đến từ Bethel Park ở Pennsylvania, cách Butler, nơi xảy ra vụ ám sát khoảng 70km (43 dặm), và dường như đã tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022.

Chân dung nghi phạm Thomas Matthew Crooks

Theo truyền thông Hoa Kỳ, hồ sơ cử tri của các bang cho thấy Crooks là một đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký. Nghi phạm cũng được cho là đã quyên góp 15 USD cho nhóm vận động tự do ActBlue vào năm 2021.

Một nhân chứng nói với BBC rằng anh ta đã nhìn thấy một người đàn ông – được cho là Crooks – với một khẩu súng trường trên nóc một tòa nhà trước khi Trump bị bắn. Trong khi CBS News đưa tin kẻ tấn công đã nổ súng bằng “một khẩu súng trường kiểu AR”.

Tuy nhiên, FBI cho biết họ không thể xác định ngay loại súng mà tay súng đã sử dụng hoặc có bao nhiêu phát súng đã được bắn.

Cơ quan này cho biết một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ đã bắn trả và tiêu diệt kẻ ám sát. Đoạn phim sau đó cho thấy cảnh sát có vũ trang tiếp cận một thi thể trên nóc tòa nhà.

Ông Trump trong khoảnh khắc sau khi bị bắn 
   

Ông Donald Trump kêu gọi nước Mỹ đoàn kết và "không sợ hãi"

Ngày 14/7, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi toàn thể người dân nước này đoàn kết sau sự kiện ông bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử tại thành phố Butler, bang Pennsylvania.

Trong phát biểu được đưa ra vài giờ sau vụ việc, ông Trump - ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm nay, nhấn mạnh đây là thời điểm nước Mỹ và người dân Mỹ “cần thể hiện tinh thần đoàn kết, mạnh mẽ, kiên định và không sợ hãi."

Ông khẳng định sẽ tham dự và có bài diễn văn gửi người dân Mỹ tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, dự kiến khai mạc vào ngày 15/7 ở thành phố Milwaukee, Wisconsin. 

 Ông Donald Trump được mật vụ Mỹ hộ tống khỏi sân khấu của sự kiện vận động tranh cử tại bang Pennsylvania sau khi xảy ra vụ nổ súng, ngày 13/7.

Ngoài ra, ông Trump và Tổng thống Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm vào tối 13/7 theo giờ Bờ Đông của Mỹ.

Theo một quan chức giấu tên, cuộc điện đàm giữa hai ứng cử viên của hai đảng đã diễn ra “tốt đẹp, ngắn gọn và trên tinh thần tôn trọng."

Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận nghi phạm nổ súng vào ông Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống ở Bethel Park thuộc bang Pennsylvania. Hung thủ đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt ngay tại chỗ.

Đại diện FBI tuyên bố vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump là một âm mưu ám sát, song hiện chưa rõ động cơ gây án.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Hạ viện Mỹ James Comer thông báo ủy ban này sẽ mở cuộc điều tra về vụ nổ súng nhằm vào ông Trump, đồng thời yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle sớm tham dự phiên điều trần về vụ việc.

Trong một diễn biến liên quan, báo Politico dẫn một nguồn tin cho biết chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tăng cường an ninh vũ trang tại các địa điểm, đồng thời yêu cầu các nhân viên ở Washington và West Palm Beach tránh xa văn phòng trong ngày 14/7.

Trong khi đó, ABC News đưa tin các kế hoạch đảm bảo an ninh cho Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee trong ngày 15/7 sẽ được xem xét lại sau vụ tấn công nhằm vào ông Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang