Sự cố công nghệ thông tin khiến các dịch vụ toàn cầu gián đoạn

Thứ Bảy, 20/07/2024 13:49

|

​(CAO) Các doanh nghiệp và dịch vụ trên toàn thế giới đang dần phục hồi sau khi hệ thống máy tính bị ảnh hưởng bởi sự cố công nghệ thông tin lớn trong nhiều giờ vào hai ngày 18 và 19/7.

BBC đưa tin các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện và hãng hàng không nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi công ty an ninh mạng Crowdstrike phát hành bản cập nhật phần mềm bị lỗi ảnh hưởng đến hệ điều hành máy tính Microsoft Windows.

Giám đốc điều hành của Crowdstrike đã xin lỗi về sự gián đoạn và cho biết bản sửa lỗi đã được cập nhật, nhưng thừa nhận có thể mất “một thời gian” trước khi tất cả các hệ thống hoạt động trở lại.

Trong khi một số dịch vụ hàng không đang bắt đầu trở lại bình thường sau khi hàng nghìn chuyến bay bị hủy, các nhà khai thác dự kiến tình trạng ​​một số chuyến bay bị chậm trễ và hủy chuyến sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tuần.

Nhiều doanh nghiệp hiện đang phải giải quyết tình trạng tồn đọng và thiếu đơn hàng mà có thể mất nhiều ngày để giải quyết.

Các dịch vụ y tế ở Anh, Israel và Đức cũng gặp vấn đề, một số hoạt động bị hủy bỏ.

Sự hỗn loạn toàn cầu đã làm dấy lên mối lo ngại về tính dễ bị tổn thương của các công nghệ kết nối trên thế giới và mức độ mà một trục trặc phần mềm có thể gây ra tác động lan rộng như vậy.

Theo Microsoft, sự cố bắt đầu lúc 23h ngày 18/7 (giờ VN) ảnh hưởng đến người dùng Windows chạy phần mềm an ninh mạng CrowdStrike Falcon, mặc dù toàn bộ vấn đề chỉ trở nên rõ ràng vào sáng 19/7.

Nhưng đến tối 19/7, các sự cố nảy sinh đã giảm bớt ở nhiều nơi trên thế giới, với nhiều sân bay cho biết mặc dù vẫn còn vấn đề với hệ thống làm thủ tục và thanh toán nhưng hầu hết các chuyến bay hiện vẫn đang hoạt động.

Và trang web Down detector, nơi phát hiện các trang web có thể gặp sự cố công nghệ, cho thấy ít trang web hơn ở Anh gặp sự cố vào cuối ngày.

Giám đốc điều hành Crowdstrike George Kurtz cho biết trên X rằng một lỗi đã được tìm thấy "trong một bản cập nhật nội dung duy nhất cho máy chủ Windows".

Các sân bay bị nghẽn vì sự cố công nghệ thông tin - Ảnh: BBC

Ông nói với NBC: “Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì tác động mà chúng tôi đã gây ra cho khách hàng, khách du lịch, cho bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi việc này, bao gồm cả công ty của chúng tôi” đồng thời cho biết “có thể sẽ mất một thời gian để một số hệ thống khôi phục, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là... đảm bảo mọi khách hàng đều được khôi phục hoàn toàn".

Microsoft cũng cho biết có thể cần phải khởi động lại nhiều lần, và một số người dùng báo cáo rằng có thể cần tới 15 lần khởi động lại hệ điều hành trước khi sự cố được khắc phục.

Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ cho biết bản sửa lỗi của Crowdstrike sẽ phải được áp dụng riêng cho từng thiết bị bị ảnh hưởng.

Giờ đây, các câu hỏi có thể sẽ được đặt ra về tầm ảnh hưởng của Crowdstrike với tư cách là một trong những nhà khai thác lớn nhất trong thị trường an ninh mạng và sự khôn ngoan khi có một bộ phận quan trọng như vậy trong ngành chỉ được kiểm soát bởi một số ít công ty.

Cổ phiếu của Crowdstrike đã giảm khoảng 12% vào ngày 19/7, trước sự thiệt hại của các đối thủ SentinelOne và Palo Alto Networks.

Ở Úc, các sân bay chứng kiến ​​sự chậm trễ, hàng dài người xếp hàng khi các chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn, máy bay hạ cánh và hành khách mắc kẹt. Một số đã thấy nhân viên bổ sung được điều động đến để kiểm tra hành khách theo cách thủ công. Một số công ty đường sắt đã cảnh báo về sự chậm trễ, và các đài truyền hình Sky News và ABC Australia đều bị ngừng hoạt động. 

Dữ liệu hàng không từ Cirium cho thấy hơn 4.000 chuyến bay – hay 3,9% tổng số – đã bị hủy cho đến nay vào ngày 19/7 mặc dù con số này cũng có thể bao gồm các chuyến bay bị hủy vì những lý do khác. Hệ thống thanh toán, ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.

Người ta cho rằng việc ngừng hoạt động cũng có thể gây ảnh hưởng lâu dài hơn khi các công ty gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên, đặc biệt khi thanh toán được thực hiện hàng tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang