Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ dã man: Từ mâu thuẫn nội bộ?

Thứ Sáu, 25/05/2018 21:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền và ngành giáo dục Đà Nẵng đang xác minh tại sao bảo mẫu quay clip lại không tố giác hành vi vi phạm của chủ cơ sở nơi trẻ bị bạo hành, có động cơ gì?

Tại cuộc họp báo chiều 25-5, lãnh đạo Sở GD&ĐT và UBND quận Thanh Khê báo cáo sự việc xảy ra tại cơ sở giữ trẻ Mẹ Mười (251/32 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã khởi tố vụ án “Hành hạ người khác” vào ngày 22-5. Chủ cơ sở là bà Đinh Thị Hồng (SN 1972, quê TP.Quy Nhơn, Bình Định; ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) có hành vi hành hạ trẻ và Cơ quan CSĐT đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can.

Ngành chức năng kiểm tra cơ sở giữ trẻ Mẹ Mười.

Ông Nguyễn Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND Q.Thanh Khê cho biết, cơ sở có 2 người giữ trẻ gồm bà Hồng có bằng cao đẳng sư phạm mầm non và một người khác có trung cấp sư phạm mầm non. Công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở này cũng như các cơ sở trên địa bàn diễn ra thường xuyên, hàng năm và trước đây chưa phát hiện dấu hiệu bạo hành nào.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, việc bạo hành trẻ tại cơ sở Mẹ Mười là nghiêm trọng, vi phạm về an toàn tính mạng trẻ, vi phạm pháp luật.

Sau khi xảy ra sự việc, Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT Q.Thanh Khê có các biện pháp hỗ trợ về tâm lý, kiểm tra sức khỏe và cử người động viên kịp thời các trẻ liên quan, căn cứ vào nguyện vọng của gia đình để điều chuyển trẻ đến các điểm trường thuận lợi nhất; đề nghị UBND Q.Thanh Khê chỉ đạo, xử lý nghiêm vụ việc; thông báo đến tât cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bản Đà Nẵng vê việc nghiêm cấm các hành vi bạo hành thể xác, tinh thần đối với trẻ.

Ông Nguyễn Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê.

Trên địa bàn hiện có 210 trường và 1.033 nhóm trẻ (có 404 nhóm trẻ dưới 7 tuổi) và đây là lần đầu tiên xảy ra sự bạo hành nghiêm trọng ở cơ sở giữ trẻ. Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Mặc dù công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên hàng năm và đột xuất nhưng vẫn không tránh khỏi sai sót, sự cố đáng tiếc.

Vụ việc xảy ra tại cơ sở Mẹ Mười trước đây đã kiểm tra nhưng không phát hiện vi phạm. Đến khi xảy ra sự việc thì trước đó không có phản ánh nào của giáo viên, phụ huynh, người dân nên không có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý ngay. Nhưng dù thế nào thì với cương vị người đứng đầu, tôi xin nhận trách nhiệm về công tác quản lý”.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Đối với việc cô Dung - bảo mẫu đã nghỉ việc là người quay clip vào tháng 4-2018 và hơn 1 tháng sau thì xuất hiện trên mạng, lãnh đạo Sở GD&ĐT và UBND Q.Thanh Khê cũng thắc mắc và cho biết sẽ phối hợp xác minh làm rõ nguyên nhân, xem có động cơ, mục đích nào. “Dù nguyên nhân nào thì đây cũng xuất phát từ nội bộ nhà giữ trẻ, giữa cô Dung và cô Hồng”, ông Xuân nói.

Hiện Cơ quan CSĐT cũng đang truy tìm chiếc điện thoại dùng để quay clip và tiếp tục làm việc, điều tra để làm rõ người tung clip lên mạng.

“Sự việc xảy ra hơn 1 tháng nhưng mới đưa lên mạng mà bảo mẫu quay clip không phản ánh đến ngành chức năng, chính quyền địa phương; không can thiệp, ngăn chặn nên chắc chắn sẽ bị xử lý”, ông Vĩnh cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang