Năm 2017, thay thế xăng RON92 bằng xăng sinh học E5 là không chính xác

Thứ Năm, 01/12/2016 14:11  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Những ngày qua, dư luận có thông tin xăng RON92 sẽ được thay bằng xăng sinh học E5 vào năm 2017; tuy nhiên thông tin này là không chính xác. Việc thay thế sẽ thực hiện theo lộ trình vào thời điểm thích hợp.

Chưa chốt ngày thay thế xăng RON92 bằng xăng sinh học E5 - Ảnh: internet

Theo Bộ Công Thương, chất lượng xăng sinh học E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh cung cấp ra thị trường được đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Quy trình kiểm tra chất lượng do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện. Đồng thời, các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại của người tiêu dùng về xăng sinh học E5.

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 29-11, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hoàng Quốc Vượng cho biết, trước đây giá xăng cao và yêu cầu bảo vệ môi trường, Chính phủ đã có yêu cầu đưa xăng E5, E10 từng bước vào sử dụng. Thời gian qua, giá xăng giảm đột ngột vì nguyên nhân khách quan nên xăng E5, E10 gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ.

Xăng tiếp tục tăng giá từ 16 giờ 30 hôm nay
 

Cả nước hiện có 4 nhà máy sản xuất xăng nhiên liệu sinh học, nhưng chỉ còn nhà máy Tùng Lâm là hoạt động, ba nhà máy còn lại thì nơi không sản xuất và nơi đầu tư chưa xong phải dừng lại. Tổng công suất mà nhà máy Tùng Lâm là 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hoàng Quốc Vượng khẳng định, đến giờ chưa có quyết định nào về việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, các thông tin tháng 6 thay thế xăng RON92 bằng xăng E5 là không chính xác.

Thứ trưởng Vượng cũng cho biết thêm, để sản xuất xăng sinh học quy mô lớn là rất khó khăn bởi trong nước không có nguồn nguyên liệu và năng suất không cao. Để thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 cần có lộ trình trong thời gian tới và phải đánh giá toàn diện việc sản xuất xăng sinh học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang