Tiên phong về thủ tục
Ngày 15/10, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP.Hà Nội cùng một công ty luật và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai "Điểm giao dịch tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp - trực tuyến của TTPVHCC tại các điểm giao dịch của Agribank" trên địa bàn TP.Hà Nội. Đây có thể xem là bước tiến vượt bậc, tiên phong về việc đưa dịch vụ hành chính công đến gần với người dân và doanh nghiệp, làm giảm chi phí, thời gian cũng như công sức đi lại. Sự hợp tác này càng khẳng định là vì người dân, gắn kết tài chính với hành chính công. Đây là mô hình rất cần nhân rộng khắp cả nước, nhất là tại TPHCM.

Ký kết triển khai Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC tại các điểm giao dịch của Agribank
Như vậy, theo thỏa thuận hợp tác, Agribank sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn TP.Hà Nội làm "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC" giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn. Bấy lâu nay, trong hoạt động ngân hàng, các giao dịch bảo đảm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng gần như 100% khách hàng vay thế chấp đều phải thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại TTPVHCC hoặc các cơ quan liên quan như: "Văn phòng đăng ký đất đai", "Văn phòng công chứng", bao gồm: "Công chứng hợp đồng thế chấp; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Đăng ký biến động thông tin do thế chấp, giải chấp, chuyển nhượng; Đăng ký cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm khi tất toán khoản vay".
Đây là sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm và vai trò tiên phong của Agribank trong việc phối hợp cùng TP.Hà Nội triển khai mô hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Agribank thể hiện rõ tinh thần của một ngân hàng vì cộng đồng, đồng hành cùng chính quyền trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng nền tài chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người chưa nắm rõ quy trình, không biết phải thực hiện thủ tục xóa thế chấp sau tất toán các khoản vay, dẫn đến tài sản vẫn bị ràng buộc pháp lý dù nghĩa vụ trả nợ vay đã hoàn thành. Ngoài ra, quy trình hiện tại yêu cầu di chuyển qua nhiều cơ quan khác nhau như: ngân hàng, công chứng, hành chính công, đăng ký đất đai mất trung bình từ hàng chục đến cả tháng trời mới có thể hoàn tất hồ sơ, trong khi tỷ lệ hồ sơ bị trả lại do thiếu giấy tờ hoặc sai quy trình lên đến từ 15 - 20%, gây tốn kém thời gian và chi phí xã hội cũng như sự bất tiện đáng kể cho người dân do không nắm vững các thủ tục hành chính, quá trình hướng dẫn không đồng bộ.
Chính vì vậy, với việc đưa dịch vụ hành chính công đến gần với người dân, doanh nghiệp khi vay vốn ngân hàng, là bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số. Từ nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp và gắn với hoạt động của ngân hàng, tại các điểm giao dịch, Agribank sẽ phối hợp với TTPVHCC và công ty luật hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện 8 nhóm thủ tục gồm: "Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Đăng ký biến động đối với trường hợp thay đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Các thủ tục hành chính về hộ tịch...". Đây là việc xử lý các thủ tục như nêu trên mà bấy lâu nay thường khiến người dân cũng như doanh nghiệp phải di chuyển qua nhiều cơ quan, mất thời gian và dễ sai sót.

Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận dịch vụ công đặt tại Agribank
Tài chính - hành chính và pháp lý
Có thể nói, với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý”, người dân, doanh nghiệp có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng. Nhờ đó, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn từ 10 đến 30 ngày xuống còn 5 hoặc 10 ngày. Việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại. Đặc biệt, người dân và doanh nghiệp không cần di chuyển nhiều nơi...
Những kết quả tích cực này sẽ góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ công và ngân hàng. Đây là mô hình liên thông 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý” đầu tiên được triển khai tại TP.Hà Nội (sẽ triển khai rộng rãi) nhằm giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận dịch vụ công minh bạch, hiệu quả góp phần cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Chính phủ số, xã hội số.
Ông Tô Huy Vũ (Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank) khẳng định, việc ký kết là bước tiến mới trong tư duy phục vụ, khi ngân hàng không chỉ là nơi giao dịch tài chính, mà còn là điểm tiếp nhận và hỗ trợ thủ tục hành chính công cho người dân và doanh nghiệp. Với mô hình liên thông 3 bên "Hành chính - Pháp lý - Tài chính", Agribank tiên phong tạo nên hệ sinh thái phục vụ toàn diện, nơi người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký giao dịch bảo đảm, hồ sơ đất đai, cấp đổi giấy chứng nhận; đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; các thủ tục hành chính về hộ tịch... ngay tại điểm giao dịch ngân hàng - nhanh chóng, minh bạch, thuận tiện. Điều này thể hiện rõ nét hình ảnh Chính phủ phục vụ - Ngân hàng đồng hành - Người dân thụ hưởng. Đây là mô hình không chỉ mang tính sáng tạo, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, đưa Chính phủ đến gần dân hơn, đưa ngân hàng trở thành cánh tay nối dài của Nhà nước trong cải cách hành chính.

Khai trương "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận dịch vụ công"
Cũng theo Agribank, đây là sự đồng hành cùng Chính phủ xây dựng Chính phủ số, xã hội số, với triết lý "Mang phồn thịnh đến khách hàng", hơn 40.000 cán bộ, người lao động và 2.300 điểm giao dịch phủ kín 100% xã trên cả nước, theo ông Tô Huy Vũ, mỗi cán bộ là một đại sứ của niềm tin, đồng hành cùng Chính phủ phục vụ Nhân dân. Khi dịch vụ công được triển khai tại Agribank, người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, được hướng dẫn tận tình. Về phía Chính quyền giảm áp lực, nâng cao mức độ hài lòng. Còn ngành ngân hàng tiếp tục lan tỏa tinh thần "phục vụ thay vì quản lý” góp phần vào nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại.
Theo Phó Thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng, Agribank và TTPVHCC TP.Hà Nội phối hợp triển khai mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính ngay tại điểm giao dịch của ngân hàng. Đây là một sáng kiến có ý nghĩa thiết thực, hướng tới mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính, đồng thời phát huy vai trò của ngân hàng trong việc mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết: "Tôi tin tưởng hợp tác giữa TP.Hà Nội, TTPVHCC của thành phố với Agribank nói riêng, cũng như với hệ thống ngân hàng sẽ ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Về phía ngành ngân hàng cam kết làm tốt hơn vai trò chức năng, sứ mệnh của mình".
Về phía Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - Trương Việt Dũng cho rằng, hợp tác giữa Agribank, TTPVHCC và công ty luật là mô hình thiết thực, hiệu quả giúp ba bên cùng có lợi. Cụ thể, thành phố mở rộng năng lực phục vụ hành chính công, ngân hàng phát huy thế mạnh mạng lưới hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch, còn người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp khi có thể giải quyết song song thủ tục hành chính và giao dịch ngân hàng tại một địa điểm duy nhất.