4 NĂM THỰC HIỆN VÀ PHÁT TRIỂN ĐỀ ÁN 06
Đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của ngành Ngân hàng sau gần 4 năm thực hiện (2022-2025), tiếp cận ở góc độ mang lại lợi ích về phát triển kinh tế xã hội cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, đã mang lại những kết quả ấn tượng và có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới và ứng dụng công nghệ để tiếp tục phát triển.

Công an TPHCM những ngày đầu thực hiện việc cấp Căn cước cho công dân
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đầu tiên là mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế. Việc kết nối, khai thác, sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho việc phát triển dịch vụ tài khoản (gồm mở tài khoản thanh toán; xác thực thanh toán; đối chiếu thông tin khách hàng, làm sạch tài khoản). Hoạt động này mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích to lớn đối với quá trình mở rộng và phát triển TTKDTM trong nền kinh tế. Trong đó, tỷ lệ người dân (từ 15 tuổi trở lên) mở tài khoản tại ngân hàng đạt cao (trên 86%), tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng điện tử (thẻ; internetbanking; mobilebanking; ví điện tử; mã QR...), là cơ sở và nền tảng để mở rộng và phát triển hoạt động TTKDTM, cũng như các chương trình đề án của Chính phủ, của NHNN về chi trả lương qua tài khoản; chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; thanh toán chi phí điện, nước, điện thoại và các lĩnh vực y tế, giáo dục thuận lợi và hiệu quả.
Theo đó, quy mô hoạt động TTKDTM ngày càng mở rộng và phát triển, chỉ tính riêng năm 2024, giá trị TTKDTM đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn về việc thực hiện kế hoạch mở rộng và phát triển TTKDTM giai đoạn 2020 - 2025 và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với những lợi ích mang lại từ hoạt động TTKDTM trong nền kinh tế.

Công an TPHCM thực hiện Đề án 06
TIẾT GIẢM CHI PHÍ TĂNG TỐC VỐN
Theo đánh giá của NHNN, sau 4 năm thực hiện và phát triển Đề án 06, ngành Ngân hàng đã phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng và nhiều tiện ích, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả không những tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiết giảm chi phí giao dịch và các chi phí liên quan đến sử dụng TTKDTM, mà còn đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nhờ thanh toán nhanh chóng kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, khách hàng và toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế tăng trưởng và phát triển gắn với yêu cầu phát triển của nền kinh tế số như: thương mại điện tử; giao thông công nghệ; du lịch dịch vụ và hoạt động tín dụng tiêu dùng... phát triển theo xu hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tạo ra những sản phẩm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân.

Nhân viên hướng dẫn người dân về sinh trắc học
Đề án 06 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là nền tảng cho phát triển và ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực quản lý và quản trị của các lĩnh vực ngành, địa phương và quốc gia. Đối với hoạt động ngân hàng, cơ sở dữ liệu dân cư liên quan trực tiếp đến pháp lý và dịch vụ tài khoản cá nhân. Chính vì lẽ đó, đây là nguồn dữ liệu, nguồn thông tin giá trị cho phát triển dịch vụ tài khoản và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử: về chất lượng dịch vụ và bảo đảo an toàn, bảo mật thông tin, góp phần thúc đẩy mở rộng và phát triển hoạt động TTKDTM trong nền kinh tế và giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ có hiệu quả. Bên cạnh đó, các TCTD đã hoàn thành việc làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số. Đây là kết quả định lượng, hiệu quả và rất ấn tượng từ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của ngành ngân hàng.
Việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, cũng như thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 đối với lĩnh vực ngân hàng, sẽ tạo điều kiện cho ngành ngân hàng thuận lợi trong hoạt động cải cách cách hành chính, phát triển dịch vụ công trực tuyến và các sản phẩm dịch vụ mới theo yêu cầu phát triển ngân hàng số, kinh tế số. Đặc biệt, việc tiếp tục thực hiện tốt Đề án 06 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành Ngân hàng thực hiện các giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và nền kinh tế; nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính và đổi mới hoạt động theo mô hình ngân hàng khu vực hiện nay.

Giúp người dân ngay tại các trụ sở Công an phường
ĐỀ ÁN 06 TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN NINH
Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Đề án 06, phối hợp với Bộ Công an triển khai Kế hoạch 01/KHPHBCA-NHNNVN đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu và xác minh thông tin khách hàng, hỗ trợ tích cực trong quá trình phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Từ đó mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng, tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
NHNN đã chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu về dân cư, Căn cước, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID) để làm sạch dữ liệu, nhận biết, xác minh chính xác khách hàng nhằm phòng chống, ngăn ngừa việc tội phạm mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích bất hợp pháp; đồng thời nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư trong triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thuận tiện, an toàn nhất đến với người dân, khách hàng.

Phát triển Đề án 06 với tầm nhìn 2030
Trong ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia Công an TPHCM thực hiện Đề án 06 về dân cư, Căn cước, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, theo báo cáo của NHNN: tính đến ngày 30/7/2025, đã có 57 TCTD và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT đã tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking tính năng đối khớp thông tin sinh trắc học với dữ liệu trong Căn cước để nhận biết khách hàng; 63 TCTD đã triển khai tại quầy giao dịch ứng dụng nhận biết khách hàng qua thẻ Căn cước, 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai tích hợp ứng dụng VNeID. Tại các TCTD, TGTT, 100% tổng lượng tài khoản cá nhân và tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học. Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước ngày 01/7/2024. Đến hiện tại, ngành Ngân hàng đã hoàn thành làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số.
Xu hướng gia tăng tội phạm công nghệ với những thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, khó lường, gia tăng rủi ro an ninh mạng. Các vụ vi phạm dữ liệu cá nhân ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân… NHNN tiếp tục phát triển thực hiện Đề án 06 với tầm nhìn 2030 một cách mạnh mẽ nhất, trong đó bảo vệ bảo đảm an toàn tài sản cho người dân, khách hàng.