VNX Allshare sẽ chính thức triển khai từ 24-10

Thứ Sáu, 30/09/2016 16:37

|

(CAO) Đó là thông tin được đưa ra tại buổi lễ giới thiệu và công bố thời điểm chính thức triển khai chỉ số VNX Allshare chiều 30-9.

Theo đó, chỉ số VNX Allshare có 1.000 điểm cơ sở sẽ là bước khởi đầu, nền tảng vững chắc cho chủ trương hợp nhất hai sở. Chỉ số sẽ được tính toán liên tục từ khi thị trường mở cửa và chấm dứt khi cả hai thị trường đóng cửa. Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ công bố giá trị chỉ số VNX Allshare tại trang chủ của hai sở.

Theo HOSE, hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 chỉ số tổng hợp là VN Index và HNX Index được xây dựng trên các bộ nguyên tắc riêng của từng sở. Điều này gây khó khăn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn có một cái nhìn tổng thể về thị trường cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trước nhu cầu thiết yếu của thị trường cần có một chỉ số chung phản ánh biến động giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên cả hai sàn, năm 2016, HOSE, và HNX đã hợp tác xây dựng chỉ số chung VNX Allshare cho thị trường bao gồm các cổ phiếu đang niêm yết trên hai sở.

Chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phầm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Hình ảnh tại buổi lễ giới thiệu và công bố thời điểm chính thức triển khai chỉ số VNX Allshare

Chỉ số VNX Allshare ngoài việc cung cấp thông tin đầy đủ và toàn diện cho nhà đầu tư còn phải chính xác và đáp ứng các chuẩn mực trên thế giới. Ngoài việc sử dụng làm chỉ báo cho thị trường, chỉ số này còn là một tài sản cơ sở cho các sản phẩm tài chính cấu trúc giúp các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế phân bổ nguồn vốn có quy mô lớn.

Cùng tại buổi lễ, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác (MoU).

Biên bản hợp tác được ký kết với mục đích trao đổi chuyên môn nhằm tăng cường hợp tác để thực hiện mục tiêu chiến lược đề ra của thị trường chứng khoán giai đoạn 2016-2020.

Sau buổi ký kết, HNX, HOSE và VSD sẽ triển khai, phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin quản lý, giám sát liên quan đến hoạt động và chuyên môn của ba bên, hợp tác xây dựng và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán… với mục tiêu quản lý và vận hành an toàn thị trường chứng khóa, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Theo đó, các lĩnh vực chính mà ba bên sẽ hợp tác bao gồm: hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ các thông tin về thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư; phối hợp xây dựng, vận hành các sản phẩm mới; hợp tác trong lĩnh vực phát triển Bộ chỉ số và các lĩnh vực khác phù hợp với nhu cầu thực tế của ba bên.

Việc ký kết MoU này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao công tác xây dựng và vận hành thị trường chứng khoán về chất lượng dịch vụ, môi trường đầu tư, củng cố niềm tin của công chúng đầu tư.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết, sự hợp tác giữa ba đơn vị sẽ tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp và các thành viên thị trường hoạt động hiệu quả hơn, hướng đến việc thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT HOSE Trần Đắc Sinh cho rằng, việc ký MoU là cơ hội để HNX, HOSE và VSD chia sẻ thông tin và các kinh nghiệm về quản lý, điều hành, thể hiện quyết tâm cùng nhau xây dựng chỉ số chung phục vụ cho nhu cầu phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ông Sinh, việc triển khai MoU không chỉ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của cả ba bên mà còn vì lợi ích chung của nhà đầu tư và toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây cũng là tiền đề cho những cơ hội hợp tác sâu hơn để phát triển thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững.

Bình luận (0)

Lên đầu trang