Bình Dương triển khai dự án Bữa ăn học đường

Thứ Sáu, 30/06/2017 11:12

|

(CAO) Hơn 330 đại biểu là hiệu trưởng, hiệu phó, cán bộ phụ trách công tác bán trú của các trường tiểu học bán trú, đại diện các công ty cung cấp suất ăn sẵn cho trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham dự hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Sáng ngày 28-6-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 93 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng với tình trạng suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, trong khi đó tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí.

Các em học sinh trao đổi về thành phần dinh dưỡng của các món ăn trên poster thuộc Dự án Bữa ăn học đường

Dự án Bữa ăn học đường do công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện nhằm cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú trên cả nước. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website:http://www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm nhiều ý nghĩa này.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Bộ GD-ĐT đã phê duyệt phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ đầu năm 2017 và giao cho Sở GD-ĐT các tỉnh, thành có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường triển khai áp dụng phần mềm phù hợp với điều kiện địa phương và gia đình. Bộ cũng đã ban hành Công văn hướng dẫn triển khai phần mềm này trên cả nước.

Một khẩu phần ăn mẫu dành cho học sinh theo chế độ dinh dưỡng của Dự án Bữa ăn học đường

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết, trong nhiều năm qua, công tác cải thiện bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh có nhiều cải thiện, các trường rất nỗ lực để học sinh có bữa ăn chất lượng, ngon miệng. Tuy nhiên, các trường gặp không ít khó khăn khi các thầy cô không có nhiều kiến thức về dinh dưỡng, việc tổ chức bữa ăn bài bản, đủ dinh dưỡng, thực đơn liên tục thay đổi để học sinh không ngán là điều vượt ngoài tầm tay.

Với dự án này, các trường sẽ không còn gặp bất cứ khó khăn nào nữa, việc triển khai phần mềm này sẽ giúp cho bữa ăn bán trú trở nên đơn giản mà bài bản, khoa học và cân bằng được dinh dưỡng. Đây là bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh, là một bước tiến vượt trỗi trong dinh dưỡng học đường.

Ts. Bs. Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề Viện Dinh Dưỡng Quốc cho biết: “Các thực đơn cân bằng dinh dưỡng được xây dựng từ phần mềm đảm bảo chất lượng bữa ăn, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh và đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Là đơn vị khởi xướng dự án, công ty Ajinomoto Việt Nam cam kết hỗ trợ trực tiếp việc áp dụng phần mềm tại trường bán trú, đồng thời phối hợp với các trường giám sát quá trình thực hiện để dự án đạt được hiệu quả cao nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang