Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen: 'Lấy sáng tạo, nỗ lực bù cho vị thế người đi sau'

Thứ Ba, 26/05/2015 11:09  | Đình Tài

|

(CATP) Nhắc đến cái tên Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, người ta thường nghĩ ngay đến ông chủ của một tập đoàn lớn dẫn đầu ngành tôn thép ở Việt Nam. Nhưng không mấy ai biết được rằng con đường xây dựng cơ ngơi hàng ngàn tỷ đồng của ông từ một cửa hàng mua bán tôn lẻ, cũng trải qua biết bao thăng trầm.

Qua trò chuyện, người ta thường cảm nhận được sự nhiệt huyết với công việc toát ra từ con người ông.

Ông Vũ chia sẻ: “Đất nước chúng ta còn chậm phát triển so với các nước trong khu vực, doanh nhân Việt Nam hội nhập quốc tế luôn ở trong thế bất lợi. Nhưng chúng ta phải biết tôn trọng lịch sử và trân trọng những gì đang có, phải lấy sáng tạo để thắng kinh nghiệm, lấy năng động để thắng quy mô, lấy nỗ lực và tốc độ để bù cho vị thế của người đi sau”.

Khởi nghiệp với khoảng 110 USD vào năm 1994 bằng một cửa hàng mua bán tôn lẻ, ông không nề hà việc gì kể cả cắt tôn, khuân vác, thu nợ... Nhờ vậy, ông thấu hiểu được giá trị của lao động đích thực. Ông tâm sự: “Ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã lấy triết lý trung thực - cộng đồng - phát triển làm kim chỉ nam cho các hoạt động của mình. Chúng tôi đề cao tính trung thực trong kinh doanh, đề cao tính cộng đồng, chia sẻ và chăm lo cho người khác. Những giá trị gia tăng mà chúng tôi tạo ra hoàn toàn bằng sức lao động chân chính, bằng trí óc của hàng ngàn người lao động. Hiện Tập đoàn Hoa Sen có khoảng 4.800 nhân viên, từ những lãnh đạo cấp cao tới nhân viên đều phải làm việc cật lực mới có được sự tích lũy như hôm nay”.

Ông Lê Phước Vũ - Ảnh: Báo CATP

Tập đoàn Hoa Sen hiện là doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Để có được thành công đó, ông Vũ đã chèo lái con thuyền DN bằng khả năng lãnh đạo linh hoạt của mình, đề cao tính sáng tạo và khả năng ứng phó với mọi tình huống. Ông từng chia sẻ: “Người lãnh đạo một DN cũng giống như người chơi cờ. Bàn cờ kinh tế luôn dịch chuyển, tạo ra những khe hở, chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội kịp thời để tạo ra lợi thế cho DN. Đó là khả năng phán đoán, dự báo và chủ động ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra”.

Thực tế đã chứng minh những điều ông Vũ nghĩ và làm hoàn toàn đúng đắn. Ông đã phát triển DN của mình dựa trên triết lý mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng. Ngay từ khi thành lập, cho dù vốn ít, doanh nghiệp nhỏ nhưng ông vẫn kiên định với triết lý đó. Đến khi doanh nghiệp phát triển, ông lại càng có điều kiện hơn để thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện được thực hiện liên tục nhiều năm liền. Theo ông “Từ việc chia sẻ những thành công trong kinh doanh với cộng đồng thì ngược lại, chúng tôi cũng nhận được sự tin yêu của cộng đồng, họ sẽ ủng hộ và mua sản phẩm của mình. Đó là sự tương tác theo luật nhân - quả”.

Tập đoàn Hoa Sen cũng đang vươn cao vị thế, chuẩn bị tốt nhất cho cuộc chơi toàn cầu. Đặc điểm chung của nền kinh tế thị trường là sự thay đổi, dịch chuyển nhanh chóng với tốc độ và biên độ vô cùng lớn. Cơ hội - thách thức đan xen và hoán đổi cho nhau rất nhanh. Chính vì vậy, người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa trông rộng và chuẩn bị sẵn sàng tất cả tình huống xảy ra, để có thể chủ động ứng phó.

Trò chuyện về công việc kinh doanh của mình, ông bày tỏ nỗi suy tư của một doanh nhân khi kinh tế đất nước còn đang ở thế chậm phát triển, so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Theo ông, đây là nỗi ưu tư của cả dân tộc, đặc biệt với những người trưởng thành và thế hệ trẻ. Ở vị thế của người đi sau, chúng ta phải lấy sự nỗ lực và sáng tạo để trước mắt là đuổi kịp họ, sau đó mới có thể vượt qua được. Muốn làm được điều đó, trước hết chúng ta phải là người tử tế, lao động chân chính để tạo ra của cải phục vụ cuộc sống bản thân, gia đình và xa hơn nữa là đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Hiện khu vực Đông Nam Á đang trong thời kỳ tăng trưởng nhanh, chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ cơ hội, tuy nhiên việc tham gia cuộc chơi toàn cầu này như thế nào, nhận thức đúng và tạo ra được năng lực cạnh tranh tốt, mục đích cuối cùng là đưa đất nước phát triển để thế giới nhìn Việt Nam bằng sự cảm phục. Làm được điều đó hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của toàn dân tộc, trong đó có tầng lớp doanh nhân tiên phong như ông Lê Phước Vũ.

Với những đóng góp tích cực của mình trong kinh doanh và hoạt động cộng đồng, ông đã được trao vị trí hạng nhất của Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp Việt Nam và sẽ đại diện cho doanh nhân Việt tham gia vòng chung kết Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp thế giới tại Monaco vào tháng 6-2015.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang