(CAO) Trong giai đoạn khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh. Cụ thể hoá bằng con số 14.153 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 1 năm 2020 (“Q1/2020”), tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2020 trên website công ty cách đây không lâu. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất (là khoản doanh thu bán hàng sau khi đã trừ các khoản giảm trừ doanh thu như thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại hoặc doanh thu hàng bán bị trả lại –PV) đạt 14.153 tỷ đồng trong quý 1 năm 2020 (tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019).
Trong số này, mảng kinh doanh trong nước ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỷ đồng (tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất). Mức tăng trưởng này đến từ 2 lý do thứ 1 là Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP GTNFoods (“GTN”, VNM sở hữu 75% vốn) từ Q1/2020. Trong Q1/2020, GTN đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỷ đồng, tăng trưởng 1,6% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng 7,9% của toàn tập đoàn.
Lô sản phẩm sữa đặc Ông Thọ được đưa vào container chuẩn bị xuất đi Trung Quốc từ Nhà máy sữa Thống Nhất của Vinamilk
Ngoài ra, doanh thu thuần Công ty Mẹ đạt 10.911 tỷ đồng (tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ 2019 và được dẫn dắt bởi các ngành hàng chủ lực). Lý giải cho mức tăng trưởng thấp một chữ số là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây ra. Cụ thể, lời nhuận của một số kênh bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn. Nguyên nhân đến từ việc trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1-2020, trong khi các chuyến bay quốc tế đã bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3-2020 để phòng ngừa sự lây lan của đại dịch
Tuy nhiên, giữa lúc dịch bệnh đã trở thành “đón đánh” dáng thẳng vào nhiều ngành nghề kinh doanh thì các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh.
Mảng xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỷ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông. Tiêu biểu, trong tháng 2/2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu đô la Mĩ tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.
Mảng chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 980 tỷ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất. Mức tăng trưởng thấp một chữ số do hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ (Vinamilk sở hữu 100% vốn) bị ảnh hưởng, dù không đáng kể, khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood đóng cửa từ giữa tháng 3/2020 khi dịch cúm COVID-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này.
Đặc biệt, doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100% vốn) vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ mức tiêu thụ sản phẩm sữa còn thấp tại thị trường này.
Về biên lợi nhuận và cơ cấu chi phí, biên lợi nhuận gộp (“LNG”) hợp nhất đạt 46,7%, không đổi so với cùng kỳ 2019 nhưng giảm nhẹ 51 điểm cơ bản (“đcb”) so với cuối năm 2019 do việc tích hợp GTN đã pha loãng số liệu hợp nhất. Nếu chỉ tính riêng Công ty Mẹ, biên LNG đạt 50,5%, tăng 265 đcb so với cùng kỳ 2019 nhờ cơ cấu doanh thu cải thiện.
Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất phát sinh 3.393 tỷ đồng, tương đương 24% doanh thu thuần (Q1/2019: 22,4%). Tỷ lệ này tăng lên chủ yếu do hợp nhất chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của GTN và chi phí hỗ trợ bán hàng tăng thêm trong giai đoạn dịch cúm COVID-19.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.777 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ 2019 do các chi phí hoạt động tăng nhanh hơn doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu lực tăng 100 điểm cơ bản lên 17,3%. Theo đó, biên lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 19,6% và thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 1.427 đồng, giảm lần lượt 160 đcb và 1.7% so với cùng kỳ 2019. Biên lợi nhuận ròng của GTN đạt 6.3%, tăng 353 ĐCB so với cùng kỳ, cho thấy sự hiệu quả của Vinamilk trong quá trình tiếp quản và cải thiện hoạt động kinh doanh tại đơn vị này.
Trong bối cảnh dịch cúm Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên hoãn hoặc giãn một số dự án đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm 2020 để đảm bảo khả năng thanh khoản và an toàn tài chính. Cùng với đó, công ty sẽ tăng cường kiểm soát nợ phải thu bán hàng, kịp thời phát hiện các biểu hiện khó khăn về mặt tài chính để có biện pháp kiểm soát và ứng phó thu hồi công nợ.
Vinamilk cũng đã sắp xếp kế hoạch làm việc để đảm bảo sản xuất, kinh doanh và yêu cầu 100% nhân viên đăng ký khai báo sức khỏe để phòng ngừa khả năng lây nhiễm. Đồng thời, đảm bảo các nền tảng công nghệ sẵn có hỗ trợ hiệu quả cho làm việc và quản trị từ xa.
Công ty sữa đứng đầu thị phần tại Việt Nam cho biết sẽ cân đối và duy trì mức tồn kho nguyên vật liệu hợp lý. Đối với các nguyên vật liệu chính, tiếp tục theo dõi biến động thị trường để có thể chọn thời điểm mua được với mức giá tốt nhất, góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp cho những tháng còn lại của năm. Hiện tại, Vinamilk quản lý và khai thác sữa hơn 150.000 con bò, với tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cung cấp đạt gần 1.200 tấn/ngày.