(CATP) Việc tăng giá điện mấy tháng nay ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Phần vì điện tăng giá đúng thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng cao; mặt khác giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ “ăn theo” khiến người tiêu dùng lao đao.
Có phải vì ngành điện nắm ưu thế độc quyền, nên áp đặt giá nào khách hàng cũng phải chấp nhận? Người tiêu dùng bị khống chế thời gian đóng tiền, chỉ chậm một ngày liền bị cắt điện; ngược lại khi gặp sự cố về điện thì người dân không được bồi thường, có chăng chỉ một tin nhắn cáo lỗi của ngành điện; hoặc khi xảy ra nhầm lẫn, sai sót về hóa đơn, việc giải quyết khiếu nại rất chậm, gây không ít phiền phức cho khách hàng.
Theo cơ chế thị trường, giữa người mua và bán là quan hệ bình đẳng. Nhưng ở đây chỉ có sự áp đặt từ phía ngành điện, người tiêu dùng phải chấp nhận vì không còn sự lựa chọn nào khác. Biết đến bao giờ việc này mới chấm dứt?
Trần Đức Trọng - P12 - Q.Tân Bình - TPHCM