Phim Thủy Cơ: Cuộc đời của “Thúy Kiều hiện đại”

Thứ Tư, 31/08/2016 09:42  | Hoài Giang

|

(CATP) Thủy Cơ là một cô gái đẹp và như bao thiếu nữ khác, cô ôm ấp nhiều ước mộng khi trải qua thời học sinh trong sáng. Nhưng cuộc đời không như mơ, hồng nhan vốn đa truân.

Thủy Cơ có một gia đình “điển hình” dẫn đến đói nghèo: cha mê tín dị đoan cúng bái, anh em tụ tập ăn nhậu bê tha, số đề, cờ bạc; mẹ bất lực trước cảnh nghèo, đàn cháu nhỏ nheo nhóc... Vì muốn giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói, Thủy Cơ chấp nhận cuộc sống mà bản thân cô biết rõ khi bước vào sẽ khó có ngày hạnh phúc: trở thành vũ nữ.

Dưới khói thuốc, đèn màu và nhạc chát chúa hàng đêm, “nàng Kiều thời hiện đại” Thủy Cơ đối diện với nhiều mặt trái của xã hội: chạy chức, chạy quyền, mê tín dị đoan, liên minh giữa tội phạm với một số cán bộ thực thi pháp luật... Trong vũng bùn của đời vũ nữ, cô khắc khoải yêu thầm một cán bộ công an để rồi chán chường, tuyệt vọng khi biết anh đồng lõa với tội ác. Phim khai thác những góc khuất, mặt trái đầy bi kịch của xã hội, mà ở đó có một số phận con người lầm đường lỡ bước, tưởng chừng không qua nổi khúc quanh nghiệt ngã của đời mình. Liệu Thủy Cơ có thể ngoi lên khỏi vũng bùn để hoàn lương và chạm vào tình yêu đích thực của mình?

Từ trái qua: diễn viên Diệu Huyền, đạo diễn Đỗ Phú Hải và nhà văn Lại Văn Long 

Thủy Cơ là truyện vừa của nhà văn - nhà báo Lại Văn Long. Tác phẩm được đạo diễn Đỗ Phú Hải đưa lên màn ảnh nhỏ với độ dài 32 tập, phát sóng 22 giờ trên kênh HTV9 từ 16-8 (biên kịch: Trúc Linh - Quế Ngọc, Công ty TNHH Giải trí Hà Phan sản xuất). Vào vai Thủy Cơ là siêu mẫu Diệu Huyền. Đây cũng là vai nữ chính trong một dự án phim truyền hình dài tập đầu tiên mà Diệu Huyền đảm nhận. Trong phim, Thủy Cơ có nhiều cảnh múa ballet, múa cột khi là vũ nữ và các cảnh quay này được siêu mẫu thể hiện tốt, bởi cô có nền tảng 6 năm học múa. Diệu Huyền cho biết, vào vai nữ chính cùng với dàn diễn viên ngôi sao đã nổi tiếng như Chi Bảo, Cao Minh Đạt và Hồng Ánh cũng khiến cô ít nhiều áp lực.

Bên cạnh thế giới tội phạm và mặt trái tiêu cực trong xã hội, một trong những điểm thu hút của bộ phim là mối tình lãng mạn nhưng đầy ngang trái của cô vũ nữ Thủy Cơ và anh công an Nhạc Lửa (Cao Minh Đạt đóng). Đây là lần trở lại khá hiếm hoi của Cao Minh Đạt sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh nhỏ.

Diệu Huyền (bìa trái) trong phim 

Trong bối cảnh phim truyền hình Việt thừa phim tình cảm xã hội nhạt nhòa, nhưng thiếu những tác phẩm có yếu tố tâm lý - hình sự hấp dẫn, sự xuất hiện của Thủy Cơ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Đạo diễn Đỗ Phú Hải rất chắc tay trong từng khung hình và kết cấu mạch phim, để tạo nên sự hấp dẫn cho tác phẩm. Ở những tập đầu tiên, chuyện đời Thủy Cơ được kể đan xen giữa hiện tại và quá khứ tạo nên mạch phim nhanh, thu hút. Càng về sau, khi cuộc đời Thủy Cơ vào ngã rẽ đa đoan truân chuyên, chuyện phim càng cuốn hút. Không ít khán giả nhận định, với khả năng diễn xuất như trong Thủy Cơ, sự nghiệp điện ảnh của Diệu Huyền hứa hẹn sẽ còn nhiều sức bật.

Nhà văn Lại Văn Long:

Đạo diễn Đỗ Phú Hải và hai biên kịch Trúc Linh - Quế Ngọc đã sáng tạo khi đưa bối cảnh truyện Thủy Cơ của tôi từ TPHCM và nông thôn miền Tây lên Đà Lạt, để có những cảnh quay thật lãng mạn, đẹp và buồn như chính cuộc đời Thủy Cơ. Tôi rất thích thú khi trong phim có rừng thông, hồ nước và những căn nhà gỗ lợp tole mộc mạc, đơn sơ “xếp chồng lên nhau” - “đặc sản” của phố núi Đà Lạt - nơi tôi sinh ra, lớn lên. Tôi xúc động với cảnh quay trường Lê Lợi, nơi tôi đã học hết tiểu học từ 1969 đến 1975, khi trường còn mang tên Đa Nghĩa.

Phim quay xong tôi mới gặp Diệu Huyền, mừng vì thấy cô có nụ cười vừa hiền vừa sang rất hợp với Thủy Cơ “tiền hung hậu cát”. Xem mấy tập đầu, thấy cô chưa “nóng máy”, nhưng càng về sau Diệu Huyền càng diễn cảm tốt trong những khuôn hình “ma mị” của đạo diễn Đỗ Phú Hải. Tôi đang nôn nóng xem các tập cuối để được mãn nguyện với Thủy Cơ vượt qua khúc đời nghiệt ngã, đến bến bờ hạnh phúc.

Xin cảm ơn ê-kíp làm phim đã đưa nhân vật văn học Thủy Cơ lên màn ảnh với trọn “hồn vía” đáng yêu nhất!

Bình luận (0)

Lên đầu trang