Chùm ảnh tái hiện lễ Ban Sóc (ban lịch) triều Nguyễn

Thứ Hai, 04/01/2021 15:11

|

(CAO) Vừa qua, ngày đầu tiên Tết dương lịch, 1/1/2021, tại Quảng trường Ngọ Môn, TP.Huế, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế lần đầu tiên đã tổ chức tái hiện Lễ Ban Sóc (ban lịch) qua hình thức sân khấu hóa với những nghi tiết thuở xưa.

Quang cảnh làm lễ

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, sau 180 năm, đúng vào năm Tân Sửu, lễ Ban Sóc được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa. Vào ngày 1/1/2021, lễ Ban Sóc triều Nguyễn (lễ phát lịch) lần đầu tiên được tái hiện tại Ngọ Môn.

Soạn lễ

 Lễ Ban Sóc được tổ chức quy mô là vào đầu triều vua Minh Mạng. Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám. Lịch được tiến vào Hoàng Cung để cho Hoàng gia dùng, lịch được phát cho các quan ở Kinh Thành, ở các địa phương và phân phát lại trong dân chúng sử dụng.

Khâm Thiên Giám truyền chiếu chỉ nhà vua
Sau khi đọc chiếu chỉ, ban lịch cho các quan tước

 Trước đây, Lễ Ban Sóc được tổ chức ở sân điện Thái Hòa, bắt đầu vào năm Tân Sửu 1841, lần đầu tiên lễ Ban Sóc được Vua Minh Mạng chỉ dụ thực hiện ở Ngọ Môn, ban lịch không chỉ dành cho quan triều đình sử dụng, còn ban ra đến tận thần dân.

Việc tái hiện Lễ Ban sóc đã tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa, là dịp để du khách cùng người dân Thừa Thiên Huế tham quan trải nghiệm với di sản Cố đô Huế trong ngày đầu năm với nhiều hy vọng khởi sắc chào năm mới.

Hầu hết người chứng kiến đều tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được chứng kiến một trong những nghi tiết quan trọng dưới triều Nguyễn được tái hiện lại trong đời sống hôm nay.

Nhiều du khách được tặng lịch dịp năm mới

Trong thời gian sắp tới, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ nỗ lực nghiên cứu để tái hiện lại những sự kiện hết sức có ý nghĩa đã gắn liền với công trình này dưới triều Nguyễn như: Lễ Truyền Lô (kết hợp với tuyên dương các học sinh tiêu biểu), Lễ Ban Sóc và kết hợp với các cuộc triển lãm chuyên đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang