UNESCO trao bằng công nhận Mộc bản trường học Phúc Giang là Di sản tư liệu thế giới

Thứ Hai, 26/09/2016 07:36  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 25-9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận Mộc bản Trường học Phúc Giang, là di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tại buổi lễ, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ Mộc bản Trường học Phúc Giang là một trong những di sản văn hóa vô cùng đa dạng, phong phú mang tầm quốc gia và quốc tế của Hà Tĩnh.

Tham quan Mộc bản trường học Phúc Giang

Di sản văn hóa này có tầm ảnh hưởng rất quan trọng của nền giáo dục đối với đất nước và đời sống xã hội, nhất là trong đào tạo nhân tài, nâng cao dân trí từ giữa thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX.

Đây là di sản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ ở Việt Nam còn lưu giữ được tại Việt Nam. Mặc dù đã trải qua hơn 250 năm tồn tại, nhưng ngoài hình thức, nội dung trong Mộc bản là một nguồn tư liệu vô cùng quý giá, chứng minh cho một hình thức hoạt động văn hóa và giáo dục của một dòng họ.

Giá trị của Mộc bản có sức lan tỏa không chỉ đối với trong nước mà cả các nước trong khu vực, có sức hấp dẫn, lôi cuốn nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước tìm hiểu, nghiên cứu.

Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo nghiên cứu, lựa chọn phương pháp và vật liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc bản, xây dựng và triển khai quy hoạch làng văn hóa du lịch Trường Lưu, trong đó có giải pháp bản tồn và phát huy giá trị của mộc bản.

Đại diện UNESCO trao bằng công nhận Mộc bản trường học Phúc Giang là Di sản tư liệu thế giới

Tại buổi lễ, bà Susan Vize – Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đánh giá Mộc bản Trường lưu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tỉ mỉ, chữ viết được khắc họa dưới dạng thư pháp rất tinh tế, đẹp đẽ.

Các tư liệu được khắc họ trong bộ sưu tập độc đáo phản ánh lịch sử, chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội, tư tưởng. Đây là những tư liệu quý giá được bảo quản từ dòng họ Nguyễn Huy, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác cho đến nay và được đưa ra giới thiệu rộng rãi tới người dân Việt Nam cũng như khu vực châu Á, Thái Bình Dương.

Mộc bản trường học Phúc Giang được lưu giữ, bảo quản tại tư gia họ Nguyễn Huy - tại làng Trường Lưu (xã Lai Thạch, huyện Thiên Lộc), nay là xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Đây là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở Việt Nam. Di sản bao gồm 383 bản, được khắc chữ Hán ngược để in 3 tập sách giáo khoa kinh điển (gồm 11 quyển) được “toản yếu” của Nho giáo và 1 quyển sách quy chế trường học: Tính lý toản yếu đại toàn, Ngũ kinh toản yếu đại toàn và Thư viện quy lệ.

Phần lớn các mộc bản khắc 2 mặt, một số ít khắc một mặt là tên sách, tờ đầu, lời tựa, tự, bạt, được trình bày chính giữa là tên sách, trang, tập, quyển; mỗi bản để lề trên 1-1,2 cm, dưới 1-1,2 cm, lề phải 1 cm và lề trái 1 cm. Mộc bản trường học Phúc Giang đạt hai tiêu chí cơ bản của UNESCO là tính xác thực và ý nghĩa quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang