Thương lái Trung Quốc lại mua ồ ạt quả mây rừng

Thứ Năm, 04/06/2015 13:22  | Thiên Hùng

|

(CATP) Giá quả mây rừng từ vài chục ngàn đồng một ký nay đã tăng lên gấp nhiều lần, khiến “cơn sốt” hái quả mây đang “nóng” tại Khánh Hòa. Nhiều rừng mây đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt, thậm chí xóa sổ.

 

Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc tìm đến một số địa phương ở Khánh Hòa thu gom quả mây rừng. Quả này có nhiều nhất ở huyện Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa, lúc đầu giá chỉ khoảng hơn 80 ngàn đồng/kg tươi, nhưng gần đây tăng lên 350 - 380 ngàn đồng/kg.

Trước đây chỉ có một số người ươm mây giống thu mua với giá rẻ (30 - 40 ngàn đồng/kg) nên ít người lên rừng hái. Nhưng từ khi thương lái Trung Quốc đến thu mua, mỗi ngày có hàng trăm người dân đạp rừng hái quả mây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thương lái Trung Quốc đến Khánh Hòa đặt hàng trực tiếp cho các đầu nậu gom về, lớn nhất có 3 vựa chính ở Ninh Hòa, Khánh Vĩnh. Ban đầu, thương lái yêu cầu quả mây có đường kính từ 1cm trở lên và phải chín. Tuy nhiên do đang “sốt” nên hàng trăm người đổ xô vào rừng hái cả quả chín lẫn xanh. Thậm chí, để hái được nhiều không ít người còn đốn hạ cả cây.

Trái mây rừng đang được thương lái Trung Quốc thu gom - Ảnh: Thiên Hùng

Một số thông tin cho rằng thương lái Trung Quốc mua quả mây rừng để làm đồ mỹ nghệ như vòng đeo tay, trang trí nội thất. Nhưng với mức giá được gom lên đến gần 400 ngàn đồng/kg, nhiều người không khỏi băn khoăn về mục đích thực của việc gom hàng.

Tỉnh Khánh Hòa có nhiều làng nghề sản xuất đồ dùng thủ công bằng mây. Lâu nay cây mây khai thác từ rừng là nguồn nguyên liệu chính để các cơ sở này hoạt động, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động mỗi năm. Nhưng khi quả mây bị thu hái ồ ạt, nguy cơ cạn kiệt nguồn sẽ sớm diễn ra.

Bà Lê Thị Hoa, chủ tiệm thủ công mỹ nghệ tại Nha Trang (Khánh Hòa) lo lắng: “Nhiều năm qua, nguồn mây dùng làm đồ mỹ nghệ luôn biến động do khan hiếm từng ngày, khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng. Nay thấy cảnh nhiều rừng mây cả non lẫn già bị đốn hạ để lấy quả, chúng tôi lo sẽ không còn mây để sản xuất kinh doanh”.

Ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Lâm sản ở rừng, nếu muốn khai thác đều phải được phép. Do đó, việc thu mua quả mây ồ ạt như hiện nay là vi phạm pháp luật. Trước mắt, chúng tôi sẽ lên phương án tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên ồ ạt chặt phá cây mây hái quả. Tiếp đến sẽ xử lý nghiêm các đối tượng thu gom”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang