Đậu nành có làm mất phong độ quý ông?

Chủ Nhật, 24/05/2015 03:40  | Nguyên Minh

|

(CAO) Thời gian qua, nhiều thông tin truyền miệng về việc: sử dụng đậu nành sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh lý của nam giới, xuất phát từ yếu tố đậu nành là thực phẩm giàu Isoflavones (còn được gọilà phytoestrogen), có cấu trúc gần giống estrogen của nữ nên bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam. 

Ngày 20-5, tại TP.HCM, hội thảo Quốc tế “Dinh dưỡng đậu nành và sức khoẻ nam giới” được Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy phối hợp cùng Sở Y tế và Trung tâm dinh dưỡng tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản nhằm đưa ra những bằng chứng khoa học khẳng định đậu nành không chỉ không ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh lý của nam giới như các thông tin truyền miệng mà còn mang lại những lợi ích đặc biệt.

Hội thảo được tổ chức bởi các đối tác uy tín trong lĩnh vực đậu nành, bao gồm: Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học đậu nành Hoa Kỳ – Đại học Missouri (NCSB), Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM.

Các nhà khoa học tham gia hội thảo

Đây cũng là dịp các đối tác ra mắt cổng thông tin đậu nành đầu tiên tại Việt Nam: Đậu nành - dinh dưỡng lành (www.daunanhdinhduonglanh.vn) như một địa chỉ đáng tin cậy về đậu nành cho cộng đồng.

Theo Tiến sĩ Mark Messina – Giám đốc Viện dinh dưỡng đậu nành Hoa Kỳ, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy không có tác động của đạm đậu nành hay Isoflavones lên nội tiết tố ở nam giới. Với tất cả mọi người, đậu nành có tác động rõ nhất trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Mark Messina – Giám đốc Viện dinh dưỡng đậu nành Hoa Kỳ

Chứa hàm lượng đạm cao (33-38% trọng lượng), không cholesterol, đậu nành hỗ trợ tích cực trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thất, tác động kết hợp của đậu nành làm giảm cholesterol trong máu và giảm 8-16% các triệu chứng về tim mạch.

Riêng đối với nam giới, đậu nành còn mang lại nhựng lợi ích đặc biệt như: phát triển cơ bắp tốt hơn, phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Đàn ông tiêu thụ nhiều đậu nành sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với người tiêu thụ ít đậu nành.

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TPHCM cho biết: “tại Việt Nam, tình trạnh thiếu vi chất, thừa cân béo phì, các bệnh mạn tính không lây… đang là gánh nặng cho y tế, kinh tế-xã hội. Việc can thiệp dinh dưỡng là dự phòng tích cực và hiệu quả.

Đậu nành là một nguồn thực thẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, Isoflavones, chất béo chưa bão hoà, các vitamin, khoáng chất, carbohydrate phức hợp và chất xơ. Nếu áp dụng chế độ hợp lý thay thế cho các thành phần có nguồn gốc động vật, đậu nành có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, chống lão hoá…”.

Hội thảo đã đưa ra thông điệp từ các nhà khoa học gửi đến cộng đồng: “Hãy nói theo thông tin khoa học thay vì truyền miệng thông tin không chính xác để tất cả mọi người thụ hưởng giá trị dinh dưỡng tốt từ đậu nành”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang