Bắt giam nguyên Bí thư TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh

Thứ Sáu, 10/08/2018 20:45

|

(CAO) Chiều 10/8, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương Lê Hữu Phước và Đại tá Trần Văn Chín, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đồng chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư Thị ủy TX.Bến Cát do vi phạm pháp luật.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trần Văn Chín cho biết: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh hiện đang thụ lý điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra xã An Tây, TX.Bến Cát, theo quyết định khởi tố vụ án số 37, ngày 12/3/2018.

Quá trình điều tra đến nay cho thấy, từ năm 2005 đến năm 2008, bà Hồ Thị Hiệp là Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu thương mại An Tây (gọi tắt là Công ty An Tây) điều hành hoạt động. Bà Hiệp đã vay của Chi nhánh Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn 72 tỷ đồng. Tài sản thế chấp gồm trên 22 ha đất và nhà xưởng, máy móc thiết bị với định giá tài sản thế chấp ở thời điểm 2005 - 2008 khoảng 80 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư Thị ủy TX.Bến Cát

Đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên ngân hàng khoanh đưa vào nợ xấu. Năm 2011, ngân hàng phải sử dụng vốn dự phòng xử lý rủi ro để trả khoản nợ này, sau đó tiến hành xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Việc xử lý tài sản thế chấp thực hiện từ năm 2012 đến năm 2015, do ông Nguyễn Huy Hùng, Giám đốc Ngân hàng và ông Nguyễn Quang Lập, Phó trưởng phòng Quan hệ khách hàng xử lý nợ khách hàng trực tiếp thực hiện. Phương thức xử lý tài sản thế chấp ngân hàng là giao cho bà Hồ Thị Hiệp tự bán và bên mua là ông Nguyễn Hồng Khanh và gia đình mua lại toàn bộ số tài sản thế chấp ngân hàng.

Việc xử lý tài sản nêu trên do ông Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập thực hiện không đúng với quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Hành vi này đã vi phạm quy định như: Ngân hàng không có văn bản thỏa thuận bên bán, không có định giá tài sản; không đưa ra bán đấu giá tài sản và tự ý hạ thấp giá trị tài sản, quyết định bán tài sản không đúng thẩm quyền….

Tài sản thế chấp thời điểm ban đầu trên 80 tỷ đồng nhưng các ông Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập đã thỏa thuận với bà Hồ Thị Hiệp và ông Nguyễn Hồng Khanh hạ thấp giá bán, chỉ đưa một phần là 8,7 tỷ đồng vào ngân hàng. Ông Nguyễn Hồng Khanh trực tiếp giữ lại một phần để đưa lại cho bà Hiệp số tiền khoảng 4,1 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, nợ ngân hàng của Công ty An Tây khoảng 106 tỷ đồng mà ngân hàng không thu hồi được, gây thiệt hại lớn cho tài sản Nhà nước.

Hành vi của các ông Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ngày 17/5/2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập.

Quá trình điều tra xác định, ông Nguyễn Hồng Khanh khi đó đang giữ cương vị là Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đã thỏa thuận thống nhất với một bộ phận ngân hàng là các ông Hùng, ông Lập và bà Hiệp trích 50% số tiền bán tài sản đưa lại cho bà Hiệp, phần còn lại trả lại ngân hàng.

Đến thời điểm này, Cơ quan điều tra chứng minh số tiền ông Nguyễn Hồng Khanh trực tiếp đưa cho bà Hiệp khoảng 4,1 tỷ đồng, trong khi số tiền này đáng lẽ phải được thu hồi và nộp cho Nhà nước.

Chứng cứ thu thập được đã đủ căn cứ xác định hành vi của ông Nguyễn Hồng Khanh đồng phạm với bị can Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Ngày 10/8/2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Khanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang