Ngày thứ 8 xét xử đại án Vạn Thịnh Phát:

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn hối hận vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Thứ Sáu, 15/03/2024 08:52

|

(CATP) Tại phiên tòa ngày 14/3/2024, các bị cáo nguyên là lãnh đạo thanh tra ngân hàng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) nói: "Tôi hối hận, xấu hổ vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD. Tôi xin khắc phục hậu quả…".

Sự hối hận muộn màng

Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản ngay từ đầu giờ xét hỏi đã nhắc nhở các bị cáo về trường hợp trả lời câu hỏi của luật sư hoặc có quyền không trả lời câu hỏi của luật sư, vì nội dung câu trả lời trùng nhau hoặc đã trả lời rồi. Tại phiên tòa hôm qua (14/3/2024), như thông báo từ trước, thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX), Chủ tọa thông báo Thẩm phán Lê Công Huân vì công tác đột xuất nên không tiếp tục tham gia HĐXX, Thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang là thẩm phán dự khuyết sẽ thay Thẩm phán Huân tiếp tục tham gia thành phần HĐXX để xét xử vụ án. Chủ tọa cũng thông báo đến các luật sư trong quá trình tranh tụng về việc sử dụng tài liệu mật phải tuân thủ theo đúng quy định về sử dụng tài liệu mật; trường hợp làm trái quy định, làm lộ bí mật nhà nước thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hưng (nguyên Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước; là người ra quyết định thanh tra, có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của Đoàn thanh tra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn, gọi tắt là Ngân hàng SCB) về việc cáo trạng truy tố bị cáo Hưng có đúng không? Bị cáo Hưng thừa nhận đúng. HĐXX nhắc lại rằng bị cáo có thể trả lời hoặc không trả lời, vì câu trả lời đã trả lời đại diện Viện kiểm sát hoặc đã trả lời HĐXX rồi. "Với vai trò phụ trách Đoàn thanh tra, anh có chỉ đạo chị Nhàn?" - Luật sư hỏi. Bị cáo Hưng nói: "Bị cáo không chỉ đạo Đoàn thanh tra".

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Về câu hỏi "Cảm nghĩ vai trò, trách nhiệm của ông, việc làm của ông dẫn đến các bị cáo khác vi phạm pháp luật?" của luật sư, bị cáo Hưng cho rằng không có lợi cho mình nên không trả lời. Luật sư hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn: "Khi Ngân hàng SCB mang tiền đến cho bị cáo thì không biết số tiền bao nhiêu?". Bị cáo Đỗ Thị Nhàn chỉ nói là "Cảm ơn". "Liên quan đến nhận thức của chị, chị luôn trao đổi với luật sư trước đây là chị ăn năn, thành khẩn..." - Luật sư nói. Bị cáo Nhàn đáp: "Đúng như thế". Trả lời luật sư, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khẳng định: "Anh Hưng chỉ đạo tôi, trong bản cáo trạng cũng nêu vấn đề này rồi ạ. Tôi có bằng chứng anh Hưng chỉ đạo tôi". Ngoài ra, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cũng nêu một số chỉ đạo của bị cáo Hưng về việc sửa kết quả thanh tra, tình tiết đó được chỉnh sửa, báo cáo kết quả thanh tra lên cấp trên.

Luật sư còn hỏi về quá trình thanh tra các sai phạm tại Ngân hàng SCB và trong các báo cáo thanh tra nêu trong cáo trạng thì Chủ tọa phiên tòa yêu cầu luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn đặt câu hỏi với bị cáo, chứ không phân tích, bởi vì đây là phần xét hỏi chứ không phải phần bào chữa cho bị cáo. "Chị Nhàn nhận tiền để làm sai, làm sai vì chỉ đạo...?" - Luật sư hỏi bị cáo Nhàn, nhưng bị cáo không trả lời câu hỏi này. HĐXX nhắc nhở luật sư khi đặt câu hỏi không nên buộc tội bị cáo khác.

Trong 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, có luật sư hỏi bị cáo này: "Bị cáo cho HĐXX biết, khi nhận 5,2 triệu USD từ bị cáo Văn ở Ngân hàng SCB, sao chưa sử dụng, cất ở đâu?". Bị cáo Nhàn đáp: "Khi nói đến việc nhận tiền của anh Văn, tôi rất xấu hổ... Tôi nhận tiền của anh Văn, tôi có mang về quê gửi. Tôi chưa sử dụng đồng nào, tôi thấy xấu hổ. Rất mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi khắc phục hậu quả vụ án".

Luật sư hỏi bị cáo Bùi Anh Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) có nhận được văn bản báo cáo của cấp dưới về tình trạng tài chính của Ngân hàng SCB hay không? Bị cáo Bùi Anh Dũng thừa nhận trong cáo trạng đã nêu. Luật sư hỏi tiếp: "Kết quả thanh tra khác với báo cáo thanh tra về Ngân hàng SCB?". Bị cáo Dũng nói không biết kết luận thanh tra. Đến các câu hỏi của luật sư đối với bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng SCB), bị cáo này trả lời nội dung các câu hỏi của luật sư khá rõ ràng, rành mạch.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Ngân hàng SCB yêu cầu bồi thường hơn 762.000 tỷ đồng

Chiều 14/3/2024, đại diện Ngân hàng SCB đã nêu 6 vấn đề về việc ngân hàng này là người bị hại lớn nhất trong vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong đó, đáng lưu ý là Ngân hàng SCB yêu cầu bị cáo Trương Mỹ Lan (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm phải bồi thường hơn 762.000 tỷ đồng (cáo trạng truy tố các bị cáo đã gây thiệt hại gần 500.000 tỷ đồng).

Đến 15 giờ ngày 14/3/2024, các luật sư đã tham gia xét hỏi xong. HĐXX chuyển sang phần luật sư, người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho những người bị hại tham gia xét hỏi. Ngay đầu phần này, người bảo vệ quyền, lợi ích của Ngân hàng SCB, đại diện Ngân hàng SCB cho biết, xác định thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra tổng số tiền thiệt hại là hơn 762.000 tỷ đồng, đề nghị HĐXX xem xét giải quyết về các tài sản thu hồi trong vụ án...

Người đại diện của Ngân hàng SCB đề cập việc bị cáo Trương Mỹ Lan còn sở hữu các tài sản khác như trong những ngày qua bà Lan đã nêu tại phiên tòa, đề nghị HĐXX cho truy tìm, kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả. Đại diện Ngân hàng SCB còn đề nghị HĐXX xem xét các bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của Ngân hàng SCB trong mắt người dân; đề nghị HĐXX xem xét bảo đảm quyền lợi chính đáng cho ngân hàng này.

Quang cảnh phiên tòa ngày 14/3/2024

HĐXX có mời gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và giáo dục Văn Lang và Công ty cổ phần Tập đoàn Capella), mà gia đình này có gửi đơn xin khắc phục hậu quả. Gia đình bị cáo Trí cho biết: "Chúng tôi đang sắp xếp nguồn tài chính để khắc phục". Chủ tọa hỏi: "Chậm nhất là ngày nào?". "Dạ, 3 tháng được không ạ?". HĐXX nói: "Vậy 3 tháng thì phiên tòa này xét xử xong rồi". Lúc này, phía gia đình bị cáo Trí trình bày: "Tôi sẽ sắp xếp có thể nhanh nhất".

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Cao Trí bị truy tố chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan (cơ quan tiến hành tố tụng đã thu giữ hơn 800 tỷ đồng). Gia đình bị cáo Trí cho biết có người nợ hơn 1.500 tỷ đồng, nhờ HĐXX giúp đỡ để thu hồi. HĐXX đề nghị gia đình thông báo người nào nợ để nhờ cơ quan điều tra xử lý. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí cho biết, lúc sáng đã xin phép cho gia đình tiếp xúc với bị cáo Trí, cố gắng thu xếp, khắc phục toàn bộ phần tiền còn lại cho bị cáo Trí trước khi tòa tuyên án. Gia đình bị cáo Trí cam kết với HĐXX là bằng mọi cách sẽ thực hiện khắc phục hơn 266 tỷ đồng còn lại ngay trong thời gian phiên tòa này diễn ra.

Trong số những người bị hại của vụ án, có người bị hại (nữ) cho vay 200 tỷ đồng, lãi là 35 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Người bị hại này đề nghị HĐXX xem xét giải quyết buộc trả lại cho bà cả gốc và lãi là 235 tỷ đồng. HĐXX hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan thì bị cáo này vừa trình bày vừa khóc, giải thích lòng vòng mà không trả lời dứt khoát về đề nghị của người bị hại trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang