Bị đề nghị truy thu 408 tỉ đồng: Bia Sài Gòn nói gì?

Thứ Năm, 09/07/2015 15:51  | Bài và ảnh: Hà An

|

(CATP) “Sabeco sẵn sàng nộp 408 tỉ truy thu thuế nếu đúng luật”, đó là khẳng định của ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát (Sabeco) - với báo chí, trước thông tin Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu 408 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2013.

Theo ông Tuất, vốn Nhà nước tại Sabeco chiếm hơn 90%, nộp thuế là nộp ngân sách (NS), vốn nhà nước cũng từ nguồn NS, nên bất kỳ người lao động nào trên toàn hệ thống của Sabeco đều không nghĩ phải trốn thuế, lách thuế. Năm 2013, Bia Sài Gòn đã nộp NS nhà nước hơn 12.800 tỉ đồng, đứng thứ 9 cả nước các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thu nộp NS.

Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn vừa chính thức lên tiếng về việc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị truy thu 408 tỉ đồng tiền thuế của đơn vị này.

Cụ thể, Sabeco đề nghị Bộ Công thương (CT) kiến nghị với Chính phủ có buổi làm việc với KTNN, Bộ Tài chính (TC) để xử lý dứt điểm việc kiến nghị thu và hồi tố, cũng như hướng dẫn việc kê khai nộp thuế cho năm 2014 và các năm tiếp theo. Lý do, theo Sabeco, nếu nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) theo kiến nghị của KTNN là chưa phù hợp với Luật TTTĐB và các văn bản hướng dẫn, ảnh hưởng tới kết quả phân phối lợi nhuận của tổng công ty.

Bia Sài Gòn đồng hành cùng chương trình ngư dân bám biển

Ngoài ra, Sabeco cho biết hiện tổng công ty không biết áp dụng văn bản nào để tính TTTĐB cho hệ thống của mình và áp dụng về quy trình tính thuế, kê khai nộp thuế đúng quy định. Cũng theo Sabeco, nếu Bộ CT, Bộ TC chấp thuận kiến nghị của KTNN để nộp bổ sung TTTĐB, thì tổng công ty sẽ bị thu hồi tố tiền TTTĐB từ năm 2008 đến nay, ước tính là 3.500 tỉ đồng.

Sabeco cho biết, hiện Chính phủ đang có chủ trương bán tiếp cổ phần Bia Sài Gòn cho các nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, nếu nộp thuế như kết luận của KTNN, sẽ làm tăng thuế suất TTTĐB lên khoảng 3,3%, làm mất sức hấp dẫn với các NĐT, kéo dài việc cổ phần hóa.

Theo ông Tuất: “Cách tính thuế như vậy là chưa đúng quy định của Luật TTTĐB 2008, Thông tư 05/2012 của Bộ TC. Trong khi đó, Bia Sài Gòn sẽ gặp nguy cơ mất khả năng cạnh tranh, khó giữ được thương hiệu quốc gia và thị trường bia Việt Nam sẽ sớm rơi vào tay các hãng bia nước ngoài”.

Sabeco cảnh báo và cho biết do tổng công ty đã ấn định TTTĐB phải nộp cho các đơn vị sản xuất trên giá mua bia Sài Gòn, khi phát sinh khoản TTTĐB phải nộp bổ sung theo kết luận của KTNN, sẽ dẫn đến tổng công ty này không thể xử lý được các phát sinh. Bởi vì, việc này sẽ làm giảm lợi nhuận từ năm 2008 đến nay và như vậy không đúng mức TTTĐB đã ấn định theo quyết định giá bán của HĐQT tổng công ty. Như vậy, tổng công ty sẽ đối mặt với nhiều rủi ro từ khiếu kiện của các đơn vị, cổ đông.

Trong khi đó, đối với các đơn vị có lợi nhuận thấp đã tiến hành chia cổ tức từ năm 2008 đến nay dẫn đến sẽ phát sinh khoản nợ thuế. Lý do nữa mà Sabeco không thể xử lý khi bị truy thu thuế, theo tổng công ty là do tổng công ty đã ấn định TTTĐB trên giá mua cho các đơn vị sản xuất, nên khi thay đổi phương pháp tính thuế theo kết luận của KTNN, Sabeco sẽ phải điều chỉnh giá mua kể cả việc hồi tố từ năm 2008, dẫn đến phải gánh chịu khoản giảm lợi nhuận từ 350 - 400 tỉ đồng/năm, tương ứng 4.000 tỉ đồng từ năm 2008 đến nay. Trong khi đó, các khoản lợi nhuận giai đoạn 2008 - 2014, Tổng Công ty đã chia cổ tức cho cổ đông.

Một điểm nữa, theo Sabeco, khi thực hiện theo kết luật của KTNN, chỉ số TC, cũng như các chỉ số khác có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty đều bị thay đổi, đặc biệt là tiền lương, thưởng của người lao động từ năm 2008 đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang