Bộ Y tế ‘ngâm’ quyết định trưng cầu giám định của cơ quan điều tra suốt 2 năm

Thứ Năm, 13/07/2017 09:05

|

(CAO) Từ năm 2013 - 2015, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tổ chức đấu thầu mua bán thuốc - vật tư y tế, có dấu hiệu sai phạm hơn 5,5 tỷ đồng. Để có cơ sở xử lý, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã trưng cầu Bộ Y tế giám định việc đấu thầu nêu trên. Tuy nhiên, gần 2 năm, đã 4 lần cơ quan điều tra gửi văn bản đến Bộ Y tế, nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Năm 2012, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thực hiện việc đấu thầu dự án mua sắm thuốc - vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh. UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện việc đấu thầu. Sở Y tế được giao làm chủ đầu tư, tổ chức 15 gói thầu, với hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước, tổng mức đầu tư 362 tỷ đồng (chi phí mua thuốc).

Tháng 7-2013, Sở Y tế có tờ trình UBND tỉnh về việc đã triển khai hoàn thành việc đấu thầu với tổng số 14/15 gói thầu, tổng trị giá đã thực hiện hơn 300 tỷ đồng, còn lại hơn 62 tỷ đồng, xin bổ sung cấp kinh phí thực hiện nốt và được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, sau đó Sở này không tổ chức đấu thầu mua thuốc mà 4 lượt có tờ trình đề nghị gia hạn thời gian thực hiện.

Năm 2015, Bộ Y tế có Công văn số 6946, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, xác định, thống nhất giá thuốc trúng thầu thấp nhất năm 2013 của các tỉnh giáp ranh đã đấu thầu theo Thông tư 01, để so sánh giá thuốc các cơ sở khám chữa bệnh đã thanh toán.

Sở Y tế tỉnh có báo cáo với Bộ Y tế, xác nhận 26 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh này có tổng cộng 506 mặt hàng thuốc giá cao hơn giá đấu thầu thuốc thấp nhất của các tỉnh giáp ranh, tổng cộng hơn 5,5 tỷ đồng. Số tiền này dôi dư do có sự chênh lệch về đấu thầu giá thuốc mà Sở Y tế được giao làm chủ đầu tư. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thu hồi số tiền này, chuyển vào tài khoản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Văn bản chỉ đạo số 1940 của Văn phòng Chính Phủ về làm rõ các sai phạm của Y tế Đắk Lắk

Căn cứ các tài liệu thu thập được, các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc thực hiện đấu thầu gói thuốc theo tên Genneric có dấu hiệu sai phạm trong lựa chọn nhà thầu và xếp nhóm thuốc dự thầu. Việc lựa chọn nhà thầu cho thấy, Sở Y tế đã “ưu ái” với một doanh nghiệp tham gia đấu thầu, được độc quyền đấu thầu đến 7 mặt hàng thuốc, được thanh lý hợp đồng với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng, đó là Liên danh Hoàng Vũ - Pymepharco.

Mặc dù công bố hình thức lựa chọn nhà thầu bằng cách đấu thầu rộng rãi, nhưng quá trình tổ chức đấu thầu một số mặt hàng thuốc diễn ra vào năm 2014 - 2015, chỉ xuất hiện một nhà thầu chỉ định hoặc tối đa 2 nhà thầu được tham gia, nhà thầu nào có giá dự thầu cao hơn thì được... trúng thầu (!).

Xác định có dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Sở Y tế, Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chỉ đạo giao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra sự việc. Cơ quan CSĐT nhiều lần gửi quyết định trưng cầu giám định hồ sơ liên quan đến việc đấu thầu các mặt hàng thuốc thuộc gói thầu trên của Sở Y tế tỉnh đến Bộ Y tế, nhưng đều không được phúc đáp.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hai lần yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phải chỉ đạo xác minh, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng tại Sở Y tế. Thế nhưng đến nay, do công tác giám định bị ách tắc nên sai phạm về đấu thầu thuốc tại Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa bị xử lý nghiêm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang