Cần Thơ:19 nạn nhân sập bẫy vị giám đốc lừa

Chủ Nhật, 19/06/2016 10:05  | Thiện Thảo

|

(CAO) Đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã xác định 19 nạn nhân bị lừa số tiền gần 6 tỷ đồng với hình thức góp vốn đầu tư để lấy lãi.

Ngày 16-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố và bắt giam đối tượng Kha Quốc Khánh (ảnh, SN 1977, giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Hàng hải Dầu khí FII tại Cần Thơ, gọi tắt là Công ty FII, trụ sở đặt tại Tầng 8, Tòa nhà Bảo Minh, số 8, Phan Văn Trị, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 20-11-2014, Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch-Đầu tư TP.Cần Thơ cấp giấy phép hoạt động cho Công TY FII. Theo đó, công ty kinh doanh lĩnh vực chính là xuất nhập khẩu xăng dầu. Do không có vốn hoạt động, Khánh tổ chức hội nghị khách hàng để huy động vốn. Tùy theo số tiền góp vốn, khách hàng sẽ nhận được lãi suất hàng tháng.

Ông Phạm Việt Hùng (SN 1950, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết, trước lời giới thiệu khá hấp dẫn của Khánh nên sụp bẫy. Ngày 16-4-2015, ông Hùng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Khánh, thời gian 4 tháng với số tiền 400 triệu đồng. Biết ông Hùng còn tài sản, Khánh nhiều lần đề nghị ông ký hợp đồng hợp tác lấy lãi. Ngày 19-5-2015, ông Hùng tiếp tục ký hợp đồng thứ hai, thời hạn 2 tháng với số tiền 1,1 tỷ đồng để kinh doanh xăng dầu.

Đối tượng Kha Quốc Khánh - Ảnh: Thiện Thảo 

Ban đầu, Khánh chia “lợi nhuận” cho ông Hùng khá đầy đủ. Đến kỳ thanh toán hợp đồng thứ nhất, Khánh chi trả cho ông Hùng sòng phẳng. Khi đến thời hạn thanh toán hợp đồng thứ hai với số tiền 1,1 tỷ đồng, Khánh tìm cách lánh mặt chủ nợ. Sau đó, vị giám đốc này tắt điện thoại di động.

Công ty FII trong tình trạng cửa đóng then gài. Qua tìm hiểu, ông Hùng phát hiện, nhiều người trở thành nạn nhân của giám đốc Khánh. Khi công ty không thanh toán hợp đồng thứ 2 với ông Hùng, Khánh tiếp tục huy động vốn chiếm đoạt. Ngày 5-6-2015, bà Lê Thị Tuyết gom góp tiền dành dụm đầu tư chờ chia lợi nhuận với số tiền 100 triệu đồng. Ngày 17-6-2015, anh Võ Thái Vũ góp số tiền 500 triệu đồng. Trước khi bỏ trốn (từ ngày 13-7-2015 đến 21-7-2015), Khánh ký hợp đồng với chị Lã Thị Thiên Thanh chiếm đoạt 650 triệu đồng.

Trước sự vắng mặt đột ngột của giám đốc Khánh, nhiều người gởi đơn tố giác đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ. Do không có vốn kinh doanh, Khánh đã mở nhiều cuộc hội thảo để khuếch trương thanh thế nhằm huy động vốn từ các khách hàng.

Để lấy lòng tin của nạn nhân, ban đầu, Khánh thanh toán “chia lợi nhuận” theo đúng hợp đồng. Vì vậy, tin tưởng Khánh, hàng chục nạn nhân đã đồng ý ký hợp đồng góp vốn với Khánh. Tuy nhiên, sau khi huy động được vốn, số tiền khách hàng góp vào Khánh không dùng kinh doanh mà chỉ dùng để chi trả các chi phí của công ty, chia lợi nhuận cho khách hàng và chi xài cá nhân.

Việc tiếp tục huy động vốn của khách hàng sau chỉ để chi trả hoạt động và chia lợi nhuận cho khách hàng trước. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ xác định, Công ty FII không kinh doanh xăng dầu như cam kết với khách hàng. Tiền chia lợi nhuận cho khách hàng không phải là tiền có từ hoạt động kinh doanh xăng dầu mà là tiền của các khách hàng góp vào.

Do có ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng, Khánh chỉ đạo cho các nhân viên kinh doanh khi tiếp xúc khách hàng thì cung cấp các giấy chứng nhận phần vốn góp, giấy phép đăng ký kinh doanh với số vốn hàng chục tỷ đồng để thể hiện năng lực tài chính và pháp nhân của công ty.

Ngoài ra, khi khách hàng góp tiền lần đầu vào công ty, Khánh đều chia lợi nhuận và tất toán các hợp đồng đến hạn đúng thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng nhằm lôi kéo khách hàng tiếp tục góp vốn vào để thực hiện hành vi lừa đảo. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang