Chính thức khởi tố Euro Auto buôn lậu ô tô

Thứ Sáu, 30/12/2016 07:42  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Liên quan đến việc nhà nhập khẩu BMW tại Việt Nam bị đoàn kiểm tra phát hiện hóa đơn, chứng từ giả mạo và lừa dối khách hàng khi nhập khẩu, phân phối lô xe BMW về Việt Nam; Tổng cục Hải Quan và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu.

Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính), liên quan đến việc điều tra, xác minh đối với Công ty Cổ phần Âu châu (Euro Auto) - nhà nhập khẩu các loại ô tô hiệu BMW vi phạm pháp luật. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh cùng các tài liệu thu thập được đã trao đổi và thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải Quan đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL (ngày 20-12-2016) khởi tố vụ án buôn lậu đối với Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu.

Căn cứ Điều 100, Điều 104 và Điều 111 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 20 Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự; ngày 26-12-2016, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ra Quyết định số 03/QĐ- ĐTCBL và chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an xử lý.

Trước đó, ngày 30-11, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của Euro Auto (trụ sở tại Quận 7, TP.HCM). Trong quá trình thanh kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, Euro Auto đã có những vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa (là ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Nhà nhập khẩu này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập lô xe BMW.

Đình chỉ một Cục trưởng hải quan liên quan đến các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW
 

Liên quan đến vụ sai phạm của Euro Auto, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan - ông Dương Phú Đông, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm một số cán bộ Cục Kiểm tra sau thông quan vì để xảy ra sai phạm nói trên. Riêng ông Đông bị tạm đình chỉ chức vụ ngoài liên quan đến Công ty Âu châu (Euro Auto) còn nhiều vụ việc liên quan đến trách nhiệm quản lý.

Thời gian qua, trong quá trình thanh kiểm tra của Tổng cục Hải Quan (Bộ Tài Chính) đã phát hiện nhiều vụ gian lậ thuế, khai gian giá trị xe trong trị giá hải quan của một số doanh nghiệp nhân khẩu, phân phối ô tô. Từ tháng 7/2016, Bộ Tài chính liên tiếp phát hiện, truy thu, ấn định số tiền thuế hàng trăm tỷ đồng vì những hành vi: trốn thuế, khai gian chủng loại xe, khai thấp trị giá hải quan, vi phạm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,…

Theo thông cáo mới nhất của Euro Auto phát đi tối ngày 29-12: "Chúng tôi rất bất ngờ khi bị cáo buộc buôn lậu. Vấn đề giấy C/O, như đã thông tin trước đó, tập đoàn BMW không cung cấp cho Euro Auto là bởi trước đây Hải quan không yêu cầu nhưng ngay khi có quy định mới, tập đoàn BMW đã lập tức cấp C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc khi nhập xe về. Như phòng chất lượng xe cơ giới Cục đăng kiểm cũng đã thông tin rằng, thông qua kiểm tra trực tiếp, căn cứ vào số VIN trên mỗi xe, cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu. Tất cả các xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng từ cơ quan đăng kiểm bao gồm cả xe nhập khẩu thông qua Euro Auto đều đã thỏa mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hiện hành của Việt Nam. Những trường hợp không thỏa yêu cầu chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tái xuất, không bán ra thị trường. Do đó, một lần nữa Euro Auto khẳng định không lừa dối khách hàng. Tất cả xe BMW được nhập về hoàn toàn đảm bảo chất lượng".

Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang