Ông cán bộ địa chính coi trời bằng vung

Thứ Ba, 27/12/2016 11:17  | Văn Cương

|

(CAO) Dù chỉ là một cán bộ địa chính, nhưng chuyện gì ông Nguyễn Văn Cương cũng dám làm. 

Tưởng đã “hạ cánh an toàn”, nhưng mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo làm rõ những hành vi trái pháp luật của “vua” địa chính theo tố cáo của gia đình cụ Mai Thị Hoàng (ngụ An Dương Vương, P.13 - Q.6).

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo CATP ngày 24-12-2016, Phó chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Văn Yên, khẳng định: Bộ trưởng Bộ TNMT đã ký quyết định lập Đoàn Thanh tra, kiên quyết làm rõ, xử lý triệt để vụ việc...

Cách đây tròn một thập niên, Báo CATP đã có loạt bài phản ánh tiêu cực trong quản lý đất đai tại quận Bình Tân (QBT) liên quan đến hàng loạt sai phạm có hệ thống của ông Nguyễn Văn Cương - cán bộ địa chính thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh (nay là địa bàn hai phường An Lạc và An Lạc A, QBT).

Hơn 20 năm làm “vua” địa chính của một vùng đất rộng lớn, ông Cương đã “hô biến” hàng trăm nghìn mét vuông đất rơi vào tay các đại gia, đầu nậu để phân lô bán nền với số nhà xây lậu không đếm xuể; hàng loạt khu đất công bị “xà xẻo” biến thành đất tư; nhiều vụ tranh chấp mà phần thắng nghiêng về phía “biết điều” bất kể đúng hay sai... Sự tự tung tự tác của “vua” địa chính suốt thời gian dài không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho tài nguyên quốc gia, mà còn làm nhiều vụ tranh chấp đất đai kéo dài không đoạn kết. Trong đó, vụ khiếu kiện hơn hai hécta đất suốt gần 30 năm của gia đình cụ Mai Thị Hoàng là một bằng chứng.

Nhận được văn bản (VB) chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ Hoàng rất mừng. Tiếc thay, sau hàng chục năm kêu oan, tố cáo, cụ đã qua đời (tháng 5-2014) trước khi Bộ TNMT có kết luận về những sai phạm liên quan đến “vua” địa chính...

Một góc khu đất 20.640m2 hiện đã biến thành khu đô thị

CHẾT VẪN CHƯA HẾT KHIẾU TỐ...

Cuối tháng 10-2013, cụ Hoàng đã gặp PV Báo CATP để bày tỏ niềm vui khi nhận được VB số 6975/VPCP-V.I ngày 21-8-2013, của Văn phòng Chính phủ (VPCP). VB nêu rõ: “Bà Hoàng có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ khiếu nại liên quan đến quyền sử dụng đất tại P. An Lạc A, QBT và tố cáo ông Nguyễn Văn Cương làm sai lệch hồ sơ cho các hộ dân chiếm đất của gia đình bà. Về vấn đề này, Phó thủ tướng (hiện là Thủ tướng Chính phủ) Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Giao Bộ TNMT phối hợp với UBND TPHCM kiểm tra lại việc giải quyết khiếu nại tố cáo của bà Hoàng để có biện pháp giải quyết đúng theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ...”.

Ngày 13-9-2013, Bộ TNMT đã lập đoàn công tác do ông Đào Duy Thanh làm trưởng đoàn. Ngày 2-10-2013, ông Thanh cùng đoàn công tác tiếp xúc với đại diện gia đình cụ Hoàng. Tham gia có Phó chủ tịch UBND QBT Nguyễn Gia Thái Bình cùng đại diện các cơ quan chức năng của quận (Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tư pháp, Thanh tra...) và P.An Lạc A.

Cụ Hoàng phấn khích: “Kêu cứu, tố cáo lâu nay, giờ đã được Thủ tướng Chính phủ soi xét, chỉ đạo xử lý. Tôi tin, Bộ TNMT sẽ lôi toàn bộ chân tướng vụ việc ra ánh sáng, xử lý nghiêm ông Cương và những cán bộ liên quan trong đường dây “ăn” đất, “chạy” sổ đỏ, sổ hồng tại QBT. Lần này, “vua” địa chính sẽ không dễ thoát nạn như mấy lần trước đây!”.

Cụ Hoàng bên chồng hồ sơ khiếu tố lúc còn sống

Tiếp lời mẹ, ông Diệp Ngọc Thạch, chia sẻ: VB 6975 là VB thứ tư của VPCP. Trước đó VPCP đã ban hành ba VB liên quan đến khiếu nại của gia đình ông. Đầu tiên là VB 5542/VPCP-VII ngày 2-12-1999, gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chính (TCĐC), nội dung: “Ông Thạch có đơn gửi Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn khiếu nại thửa đất thổ mộ của gia đình ông lại được cấp cho người khác. Tổng cục trưởng TCĐC kiểm tra, kết luận và kiến nghị biện pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ”.

Tiếp đến là VB số 2393 ngày14-6-2000, VPCP chuyển đơn khiếu nại của gia đình cụ Hoàng đến TCĐC đề nghị có biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật; thông báo kết quả cho VPCP báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

VB thứ ba số 6201 được VPCP gửi Bộ TNMT ngày 28-10-2005, nêu rõ: Cụ Hoàng đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ. Về khiếu nại này, trước đây VPCP đã có hai văn bản số 5542 và 2393 gửi TCĐC (nay là Bộ TNMT). Đề nghị Bộ TNMT kiểm tra, xem xét đơn khiếu nại theo đúng quy định pháp luật.

Tiếp PV một ngày cuối năm 2016, ông Thạch nói trong nước mắt: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại VB số 6975/VPCP-V.I, thời gian để Bộ TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm 2013. Mẹ tôi mòn mỏi chờ đợi đến hết quý 1 năm 2014 vẫn chưa nhận được kết quả từ Bộ TNMT. Tuổi cao sức yếu, bà cụ đã ra đi, ôm theo nỗi oan ức xuống mồ! Tôi lại tiếp tục hành trình của mẹ còn dang dở”.

VĂN BẢN THỨ NĂM CỦA VPCP

Ông Thạch trình bày tiếp: “Không chỉ chậm báo cáo, ông Thanh còn có nhiều biểu hiện bất thường lộ rõ dấu hiệu bao che cho “vua” địa chính nên tôi có đơn tố cáo”.

Ngày 25-11-2015, VPCP có văn bản lần thứ năm (số 9875/VPCP-V.I) gửi Bộ TNMT, nêu rõ: “Ông Thạch có đơn đến Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khiếu nại việc ông Thanh không khách quan khi kiểm tra, giải quyết khiếu nại của gia đình ông; có dấu hiệu bao che cho ông Cương và một số cán bộ liên quan đến sai phạm các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai. Đề nghị Bộ TNMT xem xét giải quyết theo thẩm quyền, báo cho VPCP kết quả để tổng hợp báo cáo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Ngày 24-6-2016, Bộ trưởng Bộ TNMT ký QĐ số 1140/BTNMT-TTr, lập Đoàn Thanh tra, do ông Nguyễn Tiến Sĩ làm trưởng đoàn, tiến hành làm rõ việc gia đình cụ Hoàng tố cáo những hành vi trái pháp luật ông Cương. Trước đó, Bộ TNMT (trước đây là TCĐC) đã lập bốn đoàn công tác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài 5 đoàn của Bộ TNMT, từ năm 1998 đến 2014, TPHCM đã lập 5 kiểm tra giải quyết vụ khiếu tố của gia đình cụ Hoàng. Huyện Bình Chánh (cũ) và QBT cũng không nằm ngoài cuộc, từ năm 1997 đến nay, có ít nhất 4 đoàn thanh, kiểm tra vụ việc...

Chia sẻ với nỗi đau và sự mất mát của gia đình ông Thạch, ông Nguyễn Văn Yên - Phó chánh Thanh tra Bộ TNMT, cho biết: Đoàn Thanh tra của Bộ TNMT đang tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để sớm có kết luận báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc... 

Trưng ra bằng chứng với chồng hồ sơ dày cộm, ông Diệp Ngọc Thạch trình bày: "Khu đất 20.640m2 của gia đình ông sử dụng nuôi cá và trồng rau muống từ hơn nửa thế kỷ trước. Tranh chấp giữa gia đình với một số hộ dân lấn chiếm khu đất cất nhà xảy ra vào năm 1982 kéo dài đến nay.

Mọi sự rắc rối, phức tạp dẫn đến tranh chấp dai dẳng đều do ông Cương mà ra. Sau nhiều năm tranh chấp, khu đất đã mọc lên hàng chục căn nhà, trong đó có cả nhà của ông Cương, tất cả đều xây trái phép nhưng phần lớn đã được cấp giấy chủ quyền (?!).

CẢ KHU MỘ GIA TỘC CŨNG BỊ…PHÂN LÔ (!)

Ông Thạch tức tưởi: “Cả 20.640m2 đất dưới bàn tay “phù phép” của ông Cương, gia đình tôi không còn một cục cắm dùi! Ngay cả khu mộ gia tộc hơn 1.000m2, hiện còn mồ mả của ông bà nội tôi, “vua” địa chính cũng “hô biến” thành nghĩa địa vô chủ, vỏn vẹn 124m2, phần còn lại được phân thành 11 nền!”

Kiểm tra hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà (sổ hồng) của các hộ dân nằm trên khu đất, tất cả đều không có giấy tờ gốc chứng minh tính hợp pháp. Nhiều bộ hồ sơ được kê khai sai sự thật đến mức khó tin, điển hình như hộ Bùi Thị Cần (SN 1949 ngụ Khiếu Năng Tĩnh, KP5, phường An Lạc A). Bà Cần kê khai năm 1999, có căn nhà cấp 4 với 354m2 do vợ chồng bà “tự xây dựng năm 1960” khi mới 11 tuổi (?!).

Đến khi làm việc Đoàn công tác Bộ TNMT ngày 21-11-2013, bà Cần khai “xây nhà năm 1964 trên đất có nguồn gốc thuê mướn đã được UBND huyện Bình Chánh (cũ) cấp GCN ngày 19-7-2002” (?!).

Hộ Bùi Văn Tới (SN 1959, ngụ Khiếu Năng Tĩnh, KP5) khai căn nhà xây năm 1966 khi ông mới 7 tuổi (!). Làm việc với Đoàn công tác Bộ TNMT, vợ ông Tới là bà Nguyễn Thị Kim Hòa (SN 1960) khai lại: “Nhà đất 114, 6m2 do cha mẹ cho năm 1980, được UBND QBT cấp GCN ngày 15-11-2004”.

Khó tin nhất là trường hơp của ông Hoàng Ngọc Giá (SN 1957, ngụ Khiếu Năng Tĩnh, KP5) khai căn nhà đúc do ông tự xây từ năm 1960 khi mới 3 tuổi; còn vợ ông là bà Trần Thị Kim Phụng (SN 1962) lúc đó chưa chào đời!...

Ông Diệp Ngọc Thạch phản ứng:“Các hộ dân kê khai như vậy nhưng ông Cương vẫn tham mưu cho UBND thị trấn An Lạc ký xác nhận tuốt! Khi làm việc với Đoàn công tác Bộ TNMT, ông Cương chối phăng, cho rằng mình không biết, không nghe, cũng không thấy nên không chịu trách nhiệm (?!)”.

MÔT CĂN NHÀ CÓ …BA NGUỒN GỐC (!)

Bà Nguyễn Thị Chung (SN 1936, ngụ Khiếu Năng Tĩnh) có hai căn nhà xây (một căn 359m2, một căn 240m2) xây trên khu đất tranh chấp. Về nguồn gốc, bà Chung có nhiều lời khai, mỗi lần một kiểu. Cụ thể: Tại biên bản do UBND thị trấn An Lạc lập ngày 24-1-1992, bà Chung khai đất thuê mướn của gia đình ông Thạch. Trong tờ kê khai nhà đất năm 1999, bà Chung khai đất “tự khai phá”. Làm việc Đoàn công tác Bộ TNMT ngày 21-11-2013, bà Chung biến thành đất do cụ Vũ Tiên Tiến mua của ông Võ Văn Tỷ rồi chia cho bà.

Bốn người con của bà Chung kê khai mỗi người có một căn nhà được thừa kế của cha mẹ từ năm 1980. Lạ thay, thời điểm này vợ chồng bà Chung đều còn sống (!). Trong tờ kê khai nguồn gốc đất gửi Bộ TNMT ngày 31-10-2013, cả bốn người này cùng thay đổi lời khai giống như mẹ.

Ông Thạch bức xúc: Trên thực tế, “di sản thừa kế năm 1980” mãi đến năm 1990 vẫn còn là ao cá, trồng rau muống, đang tranh chấp. Điều này được chính ông Cương thừa nhận với Đoàn công tác Bộ TNMT: “Vào năm 1995, các hộ dân san lấp ao và lập sơ đồ nền chia đất tại khu đất trên”. Các hộ dân san lấp ao cất nhà là sự thật nhưng việc lập sơ đồ phân lô, chia nền thì người dân không thể làm nếu không có sự tiếp tay của “vua” địa chính. Bản thân ông Cương có hai căn nhà trên khu đất 20.640m2 (liền kề nhà ông Hoàng Ngọc Giá) là một bằng chứng không thể chối cãi. Đáng căm phẫn hơn khi ông Cương kê khai gian dối đất của “cha mẹ cho” và “một phần mua giấy tay”! Cán bộ địa chính khai gian mở đường cho các hộ dân chiếm đất khai theo. Vậy mà Chủ tịch UBND thị trấn An Lạc Nguyễn Văn Hạnh vẫn vô tư ký xác nhận vào tháng 5-2000. Trong khi đó, chính ông Hạnh đã ký nhiều văn bản khẳng định khu đất xảy ra tranh chấp từ năm 1982.

Một dãy nhà trên khu đất 20.640m2

Ông Thạch kể lại câu chuyện đau lòng của em trai Diệp Kim Long (SN 1965, thương binh hạng ¼). Ông Long bị thương khi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, xuất viện năm 1988, được cụ Hoàng cất căn nhà trên khu đất dưỡng bệnh. Vậy mà ông Cương đã tham mưu để chính quyền tháo dỡ nhà vào ngày 28-4-1995 với lý do “đất của bà Chung” (?!).

“Là thương binh nặng nhưng hiện em tôi chưa có căn nhà lành lặn để tá túc. Ngược lại, ông Cương “phì da béo thịt” với 5 căn nhà trị giá hàng tỷ đồng, trong đó có hai căn xây trên đất của gia đình tôi”, ông Thạch phẫn uất.

COI TRỜI BẰNG VUNG…

Sai phạm rõ nhất của “vua” địa chính liên quan việc tham mưu, để UBND huyện Bình Chánh (cũ) cấp GCN quyền sử dụng 5.743m2 đất (thuộc phần diện tích 20.640m2) cho hai bà Vũ Thị Nhị và Nguyễn Thị Đoàn. Trong đó bà Nhị được cấp 4.747m2; bà Đoàn 996m2.

Ông Thạch uất ức: “Ông Cương biết rõ khu đất đang xảy ra tranh chấp được UBND thị trấn An Lạc giải quyết không thành, thể hiện rõ tại biên bản hòa giải ngày 24-1-1992 do ông Cương làm thư ký ghi chép, ký tên. Vậy mà “vua” địa chính lại “bùa phép” để ra hai GCN, trong đó có cả căn nhà của mẹ tôi cất từ năm 1982. Sau khi có GCN, phía bà Nhị đã tự nguyện “biếu” lại cho gia đình tôi 1.000m2 đất (!)”.

Sơ đồ phân nền khu đất bị ông Thạch tố cáo giả

Chính ông Cương cũng đã “tự thú” với Đoàn công tác của Bộ TNMT việc làm trái pháp luật của mình: “Tôi biết việc tranh chấp của gia đình bà Hoàng với bà Nhị và bà Đoàn từ năm 1992. Khi nhà nước có chủ trương cấp GCN thì UBND thị trấn An Lạc trong đó có tôi đã lập hồ sơ cho các hộ đăng ký quyền sử dụng đất trong đó có bà Nhị, bà Đoàn…”.

Ông Thạch cho biết, trong bốn lần làm việc với Đoàn Thanh tra Bộ TNMT do ông Nguyễn Tiến Sỹ làm Trưởng đoàn, ông đã trình bày toàn bộ vụ việc cũng như đưa ra từng nội dung tố cáo cụ thể kèm theo tài liệu chứng cứ. Nghiêm trọng nhất là việc ông Cương cùng nhiều cán bộ liên quan đã “phù phép” tờ bản đồ địa chính và sơ đồ phân nền giả để “xẻ thịt” khu đất, mà “vua” địa chính cũng được chia phần…

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó chánh Thanh tra Bộ TNMT, cho biết: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lần này, Bộ TNMT đã thành lập Đoàn thanh tra kiên quyết làm rõ, không bao che, nếu có dấu hiệu sai phạm hình sự sẽ kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo pháp luật. Hiện công tác thanh tra đã hoàn tất, Đoàn Thanh tra sau khi làm việc với UBND TPHCM sẽ có báo cáo lãnh đạo Bộ TNMT…

Bình luận (0)

Lên đầu trang