Chợ tiền tỷ bỏ hoang

Thứ Hai, 03/08/2015 16:19  | Như Quỳnh

|

(CATP) Có số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng, song rất nhiều khu chợ ở TP.Vũng Tàu vẫn đang trong tình trạng loay hoay tìm hướng ra, bởi lượng khách đến mua sắm ngày càng ít, tiểu thương phải dạt ra vỉa hè buôn bán.

Tiểu thương khóc ròng

Được xây dựng với số vốn gần 50 tỷ đồng, nhưng Chợ Mới phường 11 (đường Nguyễn An Ninh, phường 11) trong một ngày cuối tháng 7 vẫn đìu hiu. Dù đã hơn 10 giờ trưa song bãi giữ xe chỉ lác đác vài chiếc, hầu hết đều của tiểu thương và thợ xây tại các công trường lân cận. Bên trong nhà lồng, chưa đến 1/3 ki-ốt được mở, chủ yếu là hàng may mặc. Nhiều tiểu thương tụ lại một chỗ trò chuyện hoặc tranh thủ thêu thùa, số ít nhờ bạn hàng trông hộ rồi về lo chuyện gia đình.

Chợ Phường 8 không một bóng người mua bán

Thời gian đầu chợ khá đông, nhưng sau đó thưa thớt dần và một tháng trước Tết âm lịch 2015 đã xuất hiện tình trạng đìu hiu kéo dài đến hôm nay. Ngoài tiền thuê sạp dao động từ 430 ngàn đến 1,8 triệu đồng/tháng, các tiểu thương phải gồng thêm khoản điện, nước, hoa chi khiến nhiều người không trụ nổi, phải sang tiệm hoặc đóng cửa. “Em mở cái sạp này giá trên 100 triệu, nay chỉ sang 70 triệu mà hơn hai tháng qua vẫn chẳng thấy ai đến hỏi”, Hương - chủ lô A.14 - chia sẻ.

Các ki-ốt hai tầng bên hông chợ gần như ngừng kinh doanh, tiểu thương tận dụng làm nơi ở hoặc cho thuê lại. Ở gian hàng rau củ quả và thực phẩm tươi sống, tình hình còn tệ hơn khi bị bỏ không hoàn toàn.

Bà Phượng, tiểu thương kinh doanh rau củ quả tâm sự: “Lúc đầu nhờ chính sách khuyến mãi, miễn phí thuê của ban quản lí và những đợt ra quân dọn dẹp hàng rong của chính quyền, tiểu thương tụ về chợ rất đông, khách ra vào tấp nập. Sau một thời gian chợ cóc, chợ tạm phát triển rầm rộ trở lại, chợ cũ phường 11 vẫn chưa giải tỏa nên khách lại ra đó mua sắm. Các cuộc ra quân của chính quyền chưa thể giải quyết triệt để được vấn đề. Trật tự đến thì họ chạy, lực lượng này đi họ lại tràn ra đường. Thói quen của khách là mua nhanh bán vội, họ ngại vào chợ vì phải gửi xe nên riết rồi chợ vắng như chùa bà đanh”.

Nguyên nhân vì đâu?

Tình cảnh vắng vẻ khiến nhiều tiểu thương bỏ chợ, nhập vào các khu chợ cóc; số khác như bà Phượng không còn sức để chạy đây đó dưới trời nắng đành ở lại. Bà và một số tiểu thương khác được ban quản lý hỗ trợ dời ra con hẻm phía trước buôn bán, phần để cải thiện tình hình, phần để quảng cáo cho người đi đường biết vì Chợ Mới phường 11 nằm khuất sau con hẻm lớn.

Bà Phượng bộc bạch: “Tôi không hiểu sao người ta lại không thích vào chợ, có thềm cao, sạch sẽ, không bị đuổi chạy, tiện nghi đầy đủ. Đi bán bên ngoài cũng phải trả tiền thuê hoặc giành giật nhau chỗ ngồi thôi”.

Lâm tình cảnh tương tự là chợ Du lịch TP.Vũng Tàu ở đường Thùy Vân, P.Thắng Tam. Có vốn đầu tư lên đến 56 tỷ đồng, đưa vào hoạt động từ tháng 3-2012 nhưng chợ này cũng kinh doanh không hiệu quả. Các tiểu thương chỉ mở cửa ban đêm, khách ra vào lác đác, những ngày lễ có đông hơn nhưng không đáng kể.

Sạp thực phẩm tươi sống bỏ trống ở Chợ Mới phường 11

Theo ghi nhận của phóng viên, một trong những lí do khiến khu chợ này vắng khách là do các tiểu thương bán chung một mặt hàng, không tạo được dấu ấn riêng, chưa kể khu chợ là một hạng mục trong tổ hợp du lịch gồm khu ăn uống và sân khấu ca nhạc đang trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó, chợ nằm khuất sau hàng loạt khách sạn dẫn đến việc du khách không biết đến sự tồn tại của chợ để ghé thăm, mua sắm.

Tuy nhiên, địa thế chỉ là một nguyên nhân, nằm ngay mặt tiền đường Đội Cấn, phường 8, TP.Vũng Tàu, chợ Phường 8 vẫn không có khách. Các sạp hàng tươi sống bỏ không, cáu bẩn, tiểu thương kinh doanh ở rìa ngoài chợ hoặc tràn xuống sát mặt đường. Trên tầng hai, khu mua sắm hàng may mặc và tạp hóa tối om, cửa đóng kín mít.

Trao đổi với phóng viên, ông Lã Văn Lộc - Phó giám đốc Công ty Năm Linh - đơn vị đầu tư Chợ Mới phường 11 và là Trưởng ban quản lý chợ) cho biết: “Nguyên nhân chính của việc vắng vẻ này là sự phát triển tràn lan, dai dẳng các khu chợ tạm, điển hình là chợ Cát Lở và một số hàng rong gần Chợ Mới phường 11. Nếu nói do xây dựng không hợp lí thì không đúng, vì bản thiết kế xây dựng do đơn vị ông Lộc đề xuất đã được Sở Xây dựng TP.Vũng Tàu phê duyệt. Thành phố cũng hỗ trợ cho công tác truy quét hàng rong và chợ cóc nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm, rất cần biện pháp mạnh mẽ hơn nữa mới mong giải quyết được triệt để vấn đề trên”.

Bà Trương Thị Hường - Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu - lý giải về sự phát triển của chợ tạm, chợ cóc là do thói quen mua sắm nhanh gọn hình thành sâu trong tiềm thức người dân. “UBND thành phố đã hành động rất quyết liệt, sắp tới chúng tôi tiếp tục ra quân truy quét”. Bên cạnh đó, bà Hường cho biết một số nguyên nhân khiến các khu chợ tiền tỷ vắng khách là bởi nằm xa trung tâm, trong hẻm hóc, thiếu tính độc đáo ở các mặt hàng buôn bán, công tác truyền thông kém...

Như vậy, có thể xác định chính sự tồn tại của các khu chợ tạm, chợ cóc và thói quen mua sắm lề đường của người dân là nguyên nhân cho sự đìu hiu của các khu chợ tiền tỷ. Nhưng phương hướng giải quyết thế nào, lối thoát cho những khu chợ này ở đâu thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Tiểu thương vẫn ngày ngày ôm mối lo cơm áo cùng nỗi sợ hãi liệu chợ có “chết” không. “Đừng nói là chợ chục tỷ, chợ tạm chợ cóc còn thì đến chợ trăm tỷ cũng chẳng sống nổi đâu”, bà Thảo - chợ Phường 8 - bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang