Bưu điện Cà Mau:

Thất thoát tiền tỷ, giám đốc chỉ bị khiển trách

Thứ Sáu, 05/06/2015 08:17  | Đào Văn

|

(CAO) Trong điều kiện khó khăn, hoạt động lỗ nhưng trong năm 2013, Bưu điện Cà Mau (gọi tắt BĐCM) chi vượt hơn 5 tỷ đồng. Một số chứng từ có dấu hiệu chi khống. Trước sai phạm nghiêm trọng trên, lãnh đạo chỉ nhận hình thức kiểm điểm bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo về chính quyền và không xem xét kỷ luật Đảng.

Chi vô tội vạ

Ngày 4-6, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, nơi đây đồng ý xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Châu Phước Duyên, Giám đốc BĐCM với hình thức khiển trách về mặt Đảng. Trước đó, ông Duyên cùng Trần Trọng Hưỡng, Phó giám đốc nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo về chính quyền, Nguyễn Thanh Tùng, kế toán trưởng nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Theo kết luận kiểm tra của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BĐCM có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Về công tác cán bộ, lãnh đạo BĐCM bổ nhiệm 1 trường hợp không đúng quy định. Đặc biệt, công tác tiền lương, Ban giám đốc BĐCM chi vô tội vạ. Tổng số tiền lương chi vượt từ năm 2007 đến ngày 31-5-2014 lên đến 13,3 tỷ đồng; trong đó, năm 2013 chi vượt gần 5,2 tỷ đồng. Nguyên nhân là do việc xây dựng và giao kế hoạch tiền lương cho các đơn vị trực thuộc chưa hợp lý.

Bưu điện Cà Mau có nhiều sai phạm về tiền lương và xây dựng cơ bản

Năm 2013, BĐCM giữ lại 15% quỹ lương trước khi phân bổ cho các đơn vị trực thuộc. Trong đó, 3% thưởng hoàn thành kế hoạch, không có khoản chi hỗ trợ bán hàng nhưng thực tế vẫn chi hỗ trợ bán hàng. Cụ thể năm 2013, số tiền hỗ trợ lên đến 2,8 tỷ đồng.

Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, từ năm 2012 đến năm 2014, đơn vị có 10 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng. Hiện nay, 8 dự án đã triển khai. Theo nhận định của Tổng công ty, số lượng dự án không nhiều, tổng số vốn đầu tư không lớn nhưng để xảy ra nhiều tồn tại và sai phạm trong thủ tục đầu tư như: lập và thẩm định báo cáo đầu tư, quyết định đầu tư, hồ sơ mời thầu… Những sai sót trên được kiểm tra, nhắc nhở nhưng BĐCM không chấn chỉnh, khắc phục.

Cụ thể, công trình “Cải tạo, sửa chữa mặt bằng tầng 1 đơn nguyên 2 và 3, Nhà BĐCM” mới được Tổng Công ty phê duyệt nhưng đã tiến hành thi công. Công trình mặt bằng chính thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, thiết kế không phù hợp. Năm 2011, BĐCM tiến hành sửa chữa nhưng ba năm sau lại chi sửa chữa thêm 700 triệu đồng.

Nộp tiền khắc phục là xong (!)

Trước sai phạm, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc xác định, năng lực quản lý giám đốc quá yếu, không hoàn thành nhiệm được giao, không bám sát chỉ đạo của Tổng công ty. Tuy nhiên, kết luận không đề nghị hình thức xử lý sai phạm đối với cá nhân có liên quan.

Theo đơn tố cáo, ông Duyên có dấu hiệu được bao che khi bản thân có nhiều sai phạm. Đơn cử, số tiền chi vượt 440 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm hình sự. Ngày 17-12-2012, Trương Hoàng Khải, Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh BĐCM có làm tờ trình gởi Ban giám đốc xin khen thưởng cho các phòng chức năng để khuyến khích, động viên tập thể, cá nhân phát huy tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình. Tờ trình được ông Châu Phước Duyên ký duyệt. Cùng ngày, giám đốc ra quyết định khen thưởng 54 cá nhân với tổng số tiền 200 triệu đồng. Tiếp đến ngày 28-12-2012, ông Duyên ký quyết định khen thưởng 6 bưu điện huyện trực thuộc, mỗi bưu cục 40 triệu đồng vì có thành tích thu hồi nợ. Một cán bộ công tác BĐCM cho rằng, một số cá nhân và tập thể không nhận được số tiền trên.

Khi tiến hành kiểm tra, tổ kiểm tra không xác minh số tiền cá nhân, tập thể có nhận hay không. “Nếu cá nhân, tập thể không nhận là có dấu hiệu tham nhũng. Do đó, tổ kiểm tra xác minh. BĐCM đã khắc phục số tiền trên và số tiền chi vượt hơn 7 tỷ đồng nhưng hành vi vi phạm đã rõ” - một cán bộ công tác tại BĐCM cho biết.

Điều hết sức bất ngờ, dù xác định, Ban giám đốc BĐCM thất thoát tiền tỷ nhưng việc xử lý chỉ dừng lại cảnh cáo về chính quyền, không xem xét kỷ luật Đảng đối với giám đốc. Trước đơn khiếu nại, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau đã xem xét và thống nhất hình thức kỷ luật đảng đối với giám đốc bằng hình thức khiển trách.

Bình luận (9)

Vụ này sao rồi bà con?

Tieng coi - Thứ Bảy, 04/07/2015, 14:56 Trả lời | Thích

Phức tạp quá.

Tu Hit - Thứ Tư, 24/06/2015, 16:11 Trả lời | Thích

Phải xử lý cả nhóm chứ không riêng gì giám đốc, không lẽ chỉ một mình giám đốc mà làm được tất cả sao?

Phan Minh Cảnh - Thứ Sáu, 19/06/2015, 17:41 Trả lời | Thích

Giám đốc tham ô như vậy cho đi tù là vừa.

Phan Minh Cảnh - Thứ Sáu, 19/06/2015, 17:37 Trả lời | Thích

Đề nghị làm đúng phát luật, tìm xem ai là người bao che.

Tu Tu - Thứ Tư, 17/06/2015, 10:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang