Vụ 'Lấy đất của thân nhân liệt sĩ bán cho doanh nghiệp':

Vợ chồng già 4 năm chống gậy gõ cửa chính quyền đòi lại đất

Thứ Năm, 04/06/2015 11:08  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đã bốn năm trôi vợ chồng già là cha mẹ liệt sĩ, hàng tháng vẫn chống gậy gõ cửa chính quyền, cơ quan chức năng để đòi lại đất của mình. Suốt bốn năm giải quyết tố cáo, đến nay họ mới được công nhận một phần đất nhưng việc thực thi mới chỉ trên văn bản. Liệu đến lúc công lý về mình, các cụ có còn sống để được hưởng?

Giải quyết bốn năm vẫn chỉ trên… giấy

Báo Công an TP.HCM ngày 23-3-2013 và 29-11-2014 có các bài viết: “Lấy đất của thân nhân liệt sĩ bán cho doanh nghiệp” và “Vụ Lấy đất của thân nhân liệt sĩ bán cho doanh nghiệp: Bao giờ công lý được thực thi”, phản ánh UBND TX.Hương Thủy thu hồi gần 2.000m2 đất của ông Nguyễn Ly (95 tuổi) và bà Nguyễn Thị Vân (79 tuổi, cùng trú thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế), không bồi thường.

Đất vốn được ông Ly khai hoang năm 1973 và canh tác trồng cây hàng năm. Năm 1997, ông Ly làm đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ, được chính quyền, ngành chức năng xác minh rõ đất có nguồn gốc hợp pháp, không tranh chấp, nộp thuế hàng năm.

Tuy nhiên, UBND huyện lúc đó từ chối vì cho rằng đất thuộc quy hoạch sân gofl. Năm 2001, biết dự án là “bánh vẽ”, ông Ly lại làm đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không được giải quyết. Năm 2010, UBND TX.Hương Thủy thu hồi đất của ông Ly, chuyển thành đất ở rồi đem bán cho Doanh nghiệp tư nhân Thanh Danh Ngọc Thiện (TP.Huế) để xây dựng khu resort du lịch, nghỉ dưỡng.

Khu đất của gia đình ông Ly bị thu hồi, đem bán cho đại gia

Việc làm này đã đẩy cha mẹ của liệt sĩ lâm cảnh khốn đốn, thiệt hại nặng nề. Những lúc đau yếu, mệt mỏi không thể đi lại được thì vợ chồng ông Ly ủy quyền cho con trai là Nguyễn Văn Đầu đến kêu cửa lãnh đạo chính quyền và các cơ quan chức năng.

“Quan điểm của gia đình từ trước đến nay là nếu nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình phúc lợi thì đồng ý. Tuy nhiên, UBND thị xã lấy đất của chúng tôi mà không bồi thường rồi đem đi bán cho doanh nghiệp thì khác nào đi ăn cướp”, ông Đầu bức xúc.

Đơn khiếu nại, tố cáo của ông Ly liên tục gửi đi nhưng UBND TX.Hương Thủy giải quyết, xử lý rất chậm chạp, thờ ơ với sự mất mát của gia đình cách mạng.

Báo chí phản ánh, dư luận bất bình và từ các đơn thư của gia đình ông Ly, UBND tỉnh phải vào cuộc xử lý.

Ngày 11-5-2015, UBND tỉnh ra Quyết định (QĐ) giải quyết khiếu nại (lần 2) đói với các thửa đất số 131, 132, 133, 134, 135, 136 và 137 có diện tích 1.928,6m2, loại đất lúa. Qua xác minh thì các thửa 133, 134, 135 và 136 (nhóm 1) với diện tích 867,9m2 được ông Ly sử dụng từ trước năm 1993, đến năm 2010 thì nhà nước thu hồi. Theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP thì các thửa đất này phải được bồi thường, hỗ trợ. Do đó việc yêu cầu bồi thường là có cơ sở pháp lý.

Các thửa đất 131, 132 và 137 (nhóm 1) với diện tích 841,4m2 thì ông Ly sử dụng từ trước năm 1993 nhưng năm 2005 bỏ hoang, không sử dụng cho đến năm 2010 nhà nước thu hồi. Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 43 Luật Đất đai và Khoản 3 Điều 7 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 trong đó quy định về trường hợp thu hồi đất mà không được bồi thường về đất: “Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền…” thì các thửa đất này không được bồi thường. Do đó, việc yêu cầu bồi thường các thửa đất này là không có cơ sở”.

UBND tỉnh yêu cầu UBND TX.Hương Thủy sửa đổi, bổ sung QĐ 940/QĐ-UBND ngày 14-4-2013 để có bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các thửa đất nhóm 1 cho ông Ly theo quy định pháp luật. Giao Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy kiểm tra việc tổ chức thực hiện thống nhất hỗ trợ giữa Doanh nghiệp tư nhân Thanh Danh Ngọc Thiện với ông Ly trong trường hợp ông Ly không khởi kiện vụ án hành chính ra tòa.

Chưa giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phạm của lãnh đạo

Sau khi nhận được QĐ trên, vợ chồng ông Ly, bà Vân và các con cháu lại buồn rầu bởi cách giải quyết không khác cũ là mấy.

Hàng trăm lần gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ chính quyền, cơ quan chức năng; hàng chục lần nhận được thông báo, văn bản nhưng ông Ly cho rằng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Không ít lần do bức xúc và cao huyết áp, ông Ly ngồi họp mà khó thở, tay chân, tư thế không vững…

Tuổi cao sức yếu nhưng dăm bữa nửa tháng vợ chồng ông Ly đi nhiều nơi kêu cứu, khiếu nại, tố cáo

Ông Ly nói nhọc nhằn: “Tuổi cao sức yếu, đi kiện nhiều cũng mệt nhưng tôi quyết đến cùng để đòi lại đất của tôi. Nó là tài sản, là mồ hôi, nước mắt, kế mưu sinh của gia đình. Trước đây gia đình tôi đã không tiếc công tiếc của cống hiến cho cách mạng, con gái tôi là liệt sĩ, hy sinh để góp phần bảo vệ đất nước. Khi nhà nước làm các đường điện cao thế, gia đình đã tự nguyện hiến 5.000m2 đất mà không tiếc của vì phục vụ cho lợi ích của đất nước. Còn gần 2.000m2 đất tôi đang kiện đòi lại, rõ ràng lãnh đạo địa phương đã bất chấp, ngang nhiên thu hồi rồi phân lô đấu giá bán. Rõ ràng là có sự bao che, khuất tất, vi phạm pháp luật”.

Ông Nguyễn Văn Đầu cho biết: “Nguyện vọng của gia đình là khiếu kiện để đòi lại đất và tố cáo cán bộ, lãnh đạo đã sai phạm trong việc ngang nhiên lấy đất của gia đình tôi đem bán cho doanh nghiệp. Tuy nhiên tỉnh là giải quyết theo hướng bồi thường, hỗ trợ đất, vận động doanh nghiệp hỗ trợ theo kiểu “thương hại, bố thí” để chúng tôi không kiện ra tòa án; né tránh việc kiểm tra, xử lý theo đơn tố cáo. Hệ quả của QĐ mà Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy ban hành (phủ nhận toàn bộ yêu cầu đòi lại đất và tố cáo cán bộ của ông Ly) đã gây thiệt hại về vật chất và tinh thần cho gia đình tôi, trách nhiệm này vẫn chưa được làm rõ”…

Qua tìm hiểu, xác minh các hồ sơ, tư liệu, chúng tôi nhận thấy trong việc việc giải quyết “số phận” các thửa đất của ông Ly, UBND TX.Hương Thủy đã “chạy” tắt, bỏ qua các trình tự mà Điều 70 Luật Đất đai đã quy định. Khoản 4 Điều 97 NĐ 43/2014/NĐ-CP: Vi phạm quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm các hành vi sau: a) Không thông báo trước cho người có đất bị thu hồi theo quy định tại Điều 67 của Luật Đất đai; không công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; b) Không thực hiện đúng quy định về tổ chức lấy ý kiến đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra, tính toán hết mức về dự trù kinh phí để bồi thường và vận động doanh nghiệp hỗ trợ cho gia đình ông Ly”.

Trao đổi với PV Báo Công an TP.HCM, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tìm cách giải quyết, mời đối thoại với gia đình, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ… Vụ việc có kéo dài là do có nhiều tình tiết phức tạp, gia đình vẫn chưa đồng ý với QĐ của tỉnh, chính quyền và các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc rà soát, xác định sự việc. Gia đình bác Ly có khai hoang đất nhưng không sử dụng thường xuyên; đồng thời việc quản lý cũng là một vấn đề, chưa tạo được sự đồng thuận nên gia đình bác Ly chưa đồng ý, thõa mãn. Chúng tôi luôn muốn đảm bảo quyền lợi cho bác nhưng qua xác minh, kiểm tra thì không thể đảm bảo hết các yêu cầu của gia đình bác Ly được”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang