Đoàn thanh tra của NHNN "bất lực" trước việc DAB che giấu sai phạm?

Thứ Ba, 04/12/2018 18:58

|

(CAO) Trong ngày xét xử hôm nay, luật sư của Vũ "nhôm" cho biết đại diện gia đình thân chủ mình đã được HĐXX cho phép nộp thêm 30 tỷ trong chiều nay. Ngoài ra Trần Phương Bình cũng đang vận động người thân và gia đình khắc phục hậu quả do những sai phạm mà mình gây ra.

Ngày 4-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án sai phạm gây thiệt hại 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) tiếp tục sẽ xét hỏi đại diện thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước và công ty kiểm toán. Quá trình xét hỏi công khai các đơn vị nhằm làm rõ hơn việc sai phạm của DAB suốt 10 năm nhưng không bị phát hiện.

Dùng chiêu qua mặt cơ quan chức năng

Trần Phương Bình nguyên Tổng giám đốc DAB khai nhận hành vi sai phạm bằng chiêu chuyển khoản âm quỹ từ hội sở đến các chi nhánh trước mỗi đợt thanh tra. Theo đó Trần Phương Bình chỉ đạo phòng Ngân quỹ điều chuyển các khoản âm quỹ đến các chi nhánh, phòng giao dịch nơi mà các cơ quan thanh tra không thanh tra.

Sau mỗi đợt thanh tra kết thúc khoảng 10 ngày, các chi nhánh, phòng giao dịch sẽ chuyển khoản âm quỹ này trở lại hội sở.

Chính chiêu ngày đã qua mặt Ngân hàng Nhà nước vì trong suốt 10 năm với các đợt thanh, kiểm tra đều đặn định kỳ nhưng không hề phát hiện ra.

Bị cáo Trần Phương Bình

Tại tòa, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã trình bày rằng, do thủ đoạn của các bị cáo quá tinh vi nên trong suốt 10 năm với nhiều lần kiểm tra nhưng không thể phát hiện sai phạm. Trước ý kiến này, chủ toạ cho rằng nếu các đoàn thanh, kiểm tra của Ngân Hàng nhà nước tại DAB chỉ cần để ý dòng tiền luân chuyển là có thể phát hiện ra sai phạm.

Vũ nhôm nộp thêm 30 tỷ khắc phục hậu quả

HĐXX trong buổi chiều nay đã tiến hành xét hỏi các bị cáo nhằm làm rõ thông tin lời kêu oan của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"). Luật sư bào chữa cho Vũ tại tòa cho biết HĐXX đã đồng ý cho gia đình Vũ nộp thêm hơn 30 tỷ trong chiều nay. Trước đó, gia đình Vũ đã nộp 173 tỷ đồng trong tổng số 203 tỷ Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt của DAB.

Theo đó, vào năm 2013, DAB rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài nên Trần Phương Bình muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư. Vũ "nhôm" được mời tham gia cổ đông của DAB. Qua trao đổi, Bình đã bàn bạc bán 60 triệu cổ phần cho Vũ với giá 600 tỷ khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ vào năm 2014.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Để thực hiện kế hoạch, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến ra Đà Nẵng xem 200 lô đất của Vũ. Định giá 200 lô đất này hơn 600 tỷ, Bình chỉ định ký duyệt cho 2 cá nhân vay 400 tỷ. Còn 200 tỷ, Bình thuyết phục Vũ là mình có thể lo giúp. Ngày 17/1/2014, Bình điện Vũ đến DAB hội sở làm việc. Buổi làm việc này, Bình thống nhất cách ứng quỹ để xoay số tiền 200 tỷ và chuyển vào Công ty Bắc Nam 79 của Vũ.

Sau đó việc tăng vốn điều lệ của DAB lên 6.000 tỷ không thành. HĐQT DAB ra nghị quyết chuyển trả tiền cho những cổ đông đã nộp. Số tiền 600 tỷ và hơn 9,5 tỷ tiền lãi được trả về cho Công ty Bắc Nam 79.

Trong khi đó, tại các phiên xét hỏi Vũ cho rằng số tiền 203 tỷ chênh lệch khi mua cổ phần DAB không thành là khoản ông Bình cho cá nhân Vũ mượn. Ngoài số tiền này, 13,4 triệu USD Vũ cũng cho rằng ông Bình cho Vũ mượn. “Không cần anh Bình đòi, Vũ sẽ hoàn trả đúng và đủ trong vòng 30 ngày sau khi phiên toà này kết thúc", Vũ trình bày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang