Sớm xử lý nghiêm DN khai thác đất trái phép ở Quảng Ngãi

Thứ Bảy, 16/05/2020 08:22  | Hoàng Quân

|

(CATP) Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi khai thác mỏ đất trái phép khiến chính quyền, ngành chức năng phải đình chỉ, kiểm tra, thanh tra để xử lý.

Khai thác đất trái phép thời gian dài

Khu vực đất Vườn Đào (thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã bị đào bới. Các quả đồi ở đây bị móc nham nhở bởi tình trạng khai thác đất trái phép. Hàng trăm nghìn mét khối đất đã được khai thác, vận chuyển đi tiêu thụ.

Hiện trường của việc khai thác đất trái phép từ việc Công ty TNHH xây dựng và sản xuất nhôm sắt Khánh Văn nhận chuyển nhượng đất từ người dân.

Vị trí khai thác trên thuộc các thửa đất số 468 và 493, tờ bản đồ số 33 trước dây của ông Huỳnh Văn Của và ông Huỳnh Mãi (ngụ thôn An Hội Nam 2) đã chuyển nhượng cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất nhôm sắt Khánh Văn (178/4 Trần Hưng Đạo, P.Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi) do ông Nguyễn Anh Văn (SN 1971) làm Giám đốc, bà Trần Thị Diễm Hồng (SN 1979) – vợ ông Văn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Từ trước và trong tháng 3-2020, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải mang logo Khánh Văn của Công ty Khánh Văn ra vào chở đất đem đi tiêu thụ… Xe tải chở vật liệu trên đường gây hư hỏng đường, bụi mù mịt, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống dân sinh.

Người dân bức xúc đặt tấm bảng với dòng chữ “Hãy trả lại môi trường trong sạch cho chúng tôi”. Việc khai thác đất trái phép diễn ra lâu dài, máy móc gầm rú, người và phương tiện qua lại tấp nập theo con đường độc đạo nhưng không được xử lý.

Sau khi người dân, báo chí phản ánh, ngày 23-3, ông Nguyễn Thiên Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế. Thời điểm này thì việc khai thác đất dừng hoạt động, không còn máy móc, phương tiện, con người.

Ngày 25-3, UBND huyện ra thông báo kết luận, việc người dân tự ý hợp đồng chuyển nhượng và tổ chức khai thác đất trái phép diễn ra trước thời điểm kiểm tra trong thời gian dài. Vị trí đất có nguồn gốc đất của ông Của và ông ông Mãi, sau đó làm hợp đồng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Anh Văn. Sau đó Công ty Anh Văn của ông Văn – bà Hồng tổ chức khai thác đất trái phép. UBND huyện phê bình Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ vì phát hiện vụ việc quá chậm, để xảy ra trong thời gian dài.

Văn bản chỉ đạo dồn dập nhưng chưa xử lý dứt điểm

UBND huyện Tư Nghĩa giao UBND xã và các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ, không để các đối tượng lén lút khai thác đất trái phép; làm rõ nguồn gốc đất của ông Mãi và ông Của và quá trình chuyển nhượng cho ông Văn; lập biên bản hiện trường, xác định cụ thể đối tượng vi phạm; đo đạc lại diện tích, khối lượng đất, thời gian khai thác trái phép.

Ngày 26-3, UBND huyện có văn bản chỉ đạo thực hiện các kết luận của đoàn kiểm tra; giao UBND xã Nghĩa Kỳ và Phòng TN&MT tổng hợp đầy đủ hồ sơ, tư liệu, đề xuất xử lý và kiến nghị UBND huyện để có biện pháp xử lý, báo cáo đến UBND huyện trước ngày 3-4-2020.

Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân

Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Nghĩa Kỳ vẫn chưa thực hiện. Phòng TN&MT cũng đang chờ kết quả của UBND xã. PV đã đến UBND xã liên hệ gặp ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ để tìm hiểu vụ việc nhưng ông Hà nói bận họp và nhiều lần không nghe điện thoại.

Ngày 8-4, Sở TN&MT kiểm tra thực tế và ngày 10-4 gửi báo cáo đến UBND tỉnh. Ngày 28-4, UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo với nội dung: hoàn chỉnh hồ sơ, xử phạt việc khai thác khoáng sản trái phép tại vị trí đất trên; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân; chịu trách nhiệm việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi về xử lý sự việc khai thác khoáng sản trái phép và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang