Bình Dương:

Dự án chung cư Marina Tower có dấu hiệu lấn rạch Thầy Năm

Thứ Ba, 08/01/2019 09:48  | Quang Hà

|

(CAO) Theo phản ánh của một số hộ dân tại phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An, Bình Dương), hiện nay, dự án chung cư Marina Tower do Công ty cổ phần (CP) Đầu tư xây dựng Đại Thịnh Phát (công ty con của Công ty CP Đầu tư LDG - tên cũ là Công ty CP Địa ốc Long Điền) đang thi công, có dấu hiệu xây dựng lấn rạch Thầy Năm.

Rạch Thầy Năm là chi lưu của rạch Vĩnh Bình, có chức năng tiêu thoát nước cho khu vực KP.Đông, KP.Phú Hội và một phần P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TPHCM). Chủ đầu tư chung cư Marina Tower đã cho đóng cừ lá sen ra khu vực giữa rạch Thầy Năm, gây cản trở, đảo hướng dòng chảy, ảnh hưởng tới bờ bao của rạch. Phóng viên trực tiếp đến nơi, thấy bên trong đoạn đóng cừ lá sen, chủ đầu tư đã cho làm dầm sắt, đổ bê-tông ra ngoài mép rạch hiện hữu từ 3-4m so với bờ rạch hiện hữu, đồng thời đổ đất, đá san lấp.

Qua tìm hiểu, việc thi công có dấu hiệu lấn rạch của chủ đầu tư đã được UBND P.Vĩnh Phú và UBND TX.Thuận An phát hiện từ lâu. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm 2018 tổ chức ngày 23-10-2018, vấn đề xây dựng lấn chiếm dòng chảy rạch Thầy Năm của dự án chung cư được người dân chất vấn HĐND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, từ phản ánh của người dân KP.Đông và KP.Phú Hội, đầu tháng 10-2018, UBND P.Vĩnh Phú tổ chức khảo sát, phát hiện việc lấn chiếm. Ngày 15-10-2018, UBND phường phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng tại chung cư này.

Dự án Marina Tower và phần đổ sắt, bê-tông bên trong cừ đóng lấn ra giữa lòng rạch

Đối chiếu với giấy phép xây dựng số 2367/GPXD do Sở Xây dựng tỉnh cấp ngày 11-8-2017, đoàn kiểm tra xác định, hiện trạng công trình gồm 3 khối tháp cao 16, 15 tầng và 14 tầng. Khoảng cách từ chân công trình đến tim Đường 16 thuộc khu dân cư Tân Vũ Minh là 16,7m, trong khi giấy phép xây dựng cấp chỉ có... 12,5m. Khoảng cách từ chân công trình đến tim Đường 16 tại trục X1-Y1 khoảng 14,4m, lệch gần 2m so với giấy phép.

Khoảng cách từ chân công trình đến tim Đường 18 cũng lên tới 13,5m, trong khi giấy phép cấp chỉ có 12,5m. Phía trong đoạn cừ lá sen được chủ đầu tư đóng xuống lòng rạch đã bị san lấp hoàn toàn, cơ quan chức năng không xác định được diện tích lấn chiếm, song căn cứ vào bờ rạch hiện hữu thì khoảng cách đóng cừ, lấn rạch tính từ mép Đường 16 ra giữa rạch khoảng 7m, tịnh tiến ra giữa lòng rạch. Tại buổi kiểm tra, đại diện của chủ đầu tư giải trình việc sai lệch ranh do căn cứ tọa độ ranh theo tọa độ GPS của bản trích đo địa chính được cấp.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Khánh Hưng (Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư LDG) và đã nhận được thư điện tử của nhân viên công ty này, cho biết: Tọa độ ranh công trình xây dựng khác với giấy phép do đường giao thông hiện hữu không đúng vị trí với quy hoạch (có sai lệch trong quá trình thi công hạ tầng của Công ty Tân Vũ Minh khi thi công dự án khu dân cư Tân Vũ Minh liền kề khu căn hộ). Do đó, Công ty Đầu tư LDG đang làm các thủ tục để xin cập nhật, điều chỉnh theo đúng thực tế. Còn bờ kè đang thi công đúng mép ranh đất được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Việc cừ thép tạm lấn ra ngoài mép rạch là biện pháp thi công tạm thời, khi hoàn thành, đơn vị thi công sẽ tháo dỡ.

Chúng tôi đem phần trả lời của Công ty Đầu tư LDG và những hình ảnh chụp tại dự án cho một số người dân khu vực địa phương xem, nhiều người bất bình, cho rằng giải thích của công ty không thuyết phục. Người dân thắc mắc, tại sao đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án này, xử lý nghiêm và công bố cho người dân biết?

Được biết, Công ty Đầu tư LDG và dự án chung cư Marina Tower tại Bình Dương được Bộ Xây dựng công bố trong kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang