Đừng vì phát ngôn thiếu căn cứ làm ảnh hưởng đến gạo Việt

Thứ Tư, 09/09/2020 10:45

|

(CATP) Chất lượng gạo Việt những năm gần đây đã thay đổi rất nhiều nhờ bộ giống lúa được cải tiến, với hệ thống thủy lợi hoành tráng từ Bắc vào Nam cùng công nghệ chế biến, bảo quản gạo ngày càng hoàn thiện, giúp nâng tầm chất lượng gạo Việt trên thị trường thế giới. Chính vì thế, đừng vì những phát ngôn thiếu căn cứ mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu (XK) gạo Việt Nam (VN) đạt trên 4,5 triệu tấn với kim ngạch trị giá 2,2 tỷ USD. Đáng chú ý, giá gạo VN xuất khẩu hiện dao động từ 488 - 492 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, mức giá cao nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, những ngày gần đây trên các trang mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông rộ lên phát biểu của 1 doanh nghiệp (DN) cho rằng, 90% người VN đang ăn gạo "bẩn". Nhiều ý kiến chuyên gia, DN phản bác, cho rằng đây là phát ngôn thiếu căn cứ và lo ngại có thể ảnh hưởng đến hình ảnh XK của gạo Việt.

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, chưa có cơ sở khoa học nào cho ra con số như vậy. Có thể là từ xa xưa, do tập quán, nông dân làm lúa quen sử dụng phân hóa học làm đất hết chất dinh dưỡng, nhưng thói quen này đã được thay đổi trong vài năm nay; nhiều vùng ở ĐBSCL, bà con nông dân đã chuyển dần qua trồng lúa sử dụng phân sinh học, lúa gạo làm ra an toàn.

Nông nghiệp Việt Nam những năm qua rất chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng

Hiện nay, gạo VN khi sản xuất được DN kiểm soát, cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và hướng dẫn bà con trong quá trình chăm sóc, thu hoạch đạt chuẩn. Ông Phan Văn Có - Giám đốc marketing của Công ty TNHH VRICE - bày tỏ quan điểm rằng: Thông tin 90% người VN dùng gạo "bẩn" là không chính xác, thiếu căn cứ và không có chuyên môn.

Về thổ nhưỡng canh tác, vùng ĐBSCL có đặc thù nền kinh tế nông nghiệp với lượng phù sa dồi dào, không bị ảnh hưởng hóa chất độc hại của chiến tranh, nguồn đất luôn được cải tạo sau mỗi vụ canh tác. Thêm vào đó, hạt lúa sau khi thu hoạch, sấy khô, sạch, trong điều kiện thời tiết bình thường lưu trữ trong kho thì cơ chế "ngủ” của hạt sẽ kích hoạt, khi đó hạt sẽ đào thải các chất có hại cho sự nảy mầm ra bên ngoài, dư lượng các loại thuốc trong hạt cũng thoát ra.

Thực tế, theo lãnh đạo Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm chúng ta XK trên 5 triệu tấn gạo sang nhiều thị trường, kể cả những nước ngặt nghèo về quy định, giám sát về an toàn thực phẩm như Mỹ, EU..., nhưng đến nay, Cục BVTV chưa nhận được bất kỳ thông báo, cảnh báo nào từ các thị trường, điều đó đủ minh chứng về chất lượng, mức độ đảm bảo quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của gạo VN.

Riêng với các loại gạo tiêu thụ ở thị trường nội địa, theo các DN, hiện người tiêu dùng (NTD) đa số mua gạo từ các cửa hàng, siêu thị. Trong khi đó, các siêu thị luôn hun trùng kỹ trước khi đóng gói chất lượng tương đồng với gạo XK và NTD có thể yên tâm về chất lượng hạt gạo. Chính vì thế, các chuyên gia, DN khẳng định: Phát ngôn 90% người VN đang ăn gạo "bẩn" là thiếu căn cứ, và NTD không nên hoang mang trước thông tin này.

Đặc biệt, kể từ khi VN tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), gạo Việt XK đi các nước trên thế giới (trừ các quốc gia có quy định riêng bổ sung như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản...) đều phải tuân thủ quy định chung của CODEX về MRL nhằm đảm bảo yêu cầu về dư lượng hóa chất, thuốc BVTV đối với mặt hàng gạo. Chính vì thế, gạo Việt hoàn toàn đạt chất lượng và luôn có chứng nhận đảm bảo sức khỏe cho NTD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang