Hủy đấu giá khu đất vàng hơn 300 tỷ đồng vì một tin nhắn “lạ”

Thứ Năm, 09/07/2020 08:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chỉ ít giờ trước khi đấu giá khu đất 4 mặt tiền với giá khởi điểm 302 tỷ đồng, lãnh đạo Sở, ngành chức năng tại Đà Nẵng nhận được tin nhắn nội dung có sự thông đồng dìm giá. Cuộc đấu giá tạm dừng để công an xác minh, điều tra.

Khu đất ký hiệu A2-1 khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) là một trong 32 khu đất lớn và 100 lô đất đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt chủ trương thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019.

Khu đất A2-1 có diện tích 7.196m2, nằm vị trí đắc địa cận sông Hàn với 4 mặt tiền đường Lê Văn Duyệt, Nại Hưng 1 - Bùi Dương Lịch và Hồ Hán Thương, được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt với giá khởi điểm để đưa ra đấu giá là 42.170.894 đồng/m2 (gần 41 triệu đồng/m2 đối với đất dịch vụ thương mại), tương đương 302 tỷ đồng.

Một góc khu đất vàng có 4 mặt tiền 4 tuyến đường, có ký hiệu A2-1 khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Khu đất có dạng hình vuông, được bao quanh bởi 4 tuyến đường, không được rào chắn, chưa được đưa vào sử dụng nên cây bụi, cỏ mọc um tùm. Trên khu đất này chưa có dấu hiệu của việc xây dựng, hoạt động đầu tư công trình, dự án nào. Có nghĩa là đất thuộc sở hữu nhà nước và được chính quyền thành phố phê duyệt chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất và sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, đơn vị trúng đấu giá.

TP.Đà Nẵng có quyết định và các đơn vị, cơ quan chức năng đã hoàn tất mọi thủ tục để đưa khu đất A2-1 khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông ra đấu giá. Đơn vị tổ chức thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng. Đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá là Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.Đà Nẵng.

Có 5 đơn vị gồm các công ty, tập đoàn có trụ sở tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Qua xác minh năng lực, điều kiện thì có 4 đơn vị được tham gia đấu giá. Nguồn tin của PV, các đơn vị sẽ đấu giá khu đất gồm: Công ty XNK thủ công mỹ nghệ S.G. (TP.HCM); Công ty CP địa ốc F.R. (Đà Nẵng); Công ty CP tập đoàn Đ.Đ. (Hà Nội) và Công ty BCG L. Ngoài việc đảm bảo các quy định, hồ sơ pháp lý, năng lực tài chính, nộp hồ sơ thì mỗi đơn vị phải nộp 45 tỷ đồng mới đủ điều kiện đấu giá.

Theo kế hoạch, việc đấu giá được tổ chức vào lúc 14 giờ 30 ngày 5-6-2020, tuy nhiên bất thành. Lý do là trước cuộc đấu giá ít giờ, lãnh đạo cơ quan chức năng nhận được tin nhắn qua điện thoại, nội dung liên quan đến việc đấu giá.
 

Trao đổi với Báo Công an TPHCM, ông Trần Văn Ân - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.Đà Nẵng cho biết: “Lúc 9 giờ 30 ngày 5-6, số di động của tôi nhận được tin nhắn từ số +084777403... với nội dung: “Khu đất A2-1… theo phản ánh của các doanh nghiệp tham gia đấu giá có dấu hiệu thông thầu (thông đồng để đấu thầu - PV). Để tránh thất thoát tài sản của nhà nước, đề nghị hủy phiên đấu giá và xác minh làm rõ”.

Trước buổi đấu giá khu đất ít giờ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.Đà Nẵng nhận được tin nhắn sau đó tạm dừng buổi đấu giá.

Ông Ân nhắn tin hỏi lại “Anh đưa thông tin như vậy có cơ sở gì không” thì không được trả lời. “Việc dừng đấu giá cũng khiến các đơn vị tham gia đấu giá phản ứng, nhưng thà chậm mà chắc và khi có thông tin phản ánh thì chúng tôi cũng phải xem xét lại toàn bộ, báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Mấy chục năm qua, ở đơn vị và cá nhân tôi chưa xảy ra sự việc như vậy khi tổ chức đấu giá đất. Thấy sự việc nghiêm trọng nên tôi liền báo cáo lãnh đạo Sở Tư pháp và UBND TP.Đà Nẵng, được yêu cầu tạm dừng đấu giá để xác minh làm rõ”, ông Ân cho biết.

Sau đó, Công an TP.Đà Nẵng xác minh, kiểm tra xác định: sim sử dụng để nhắn tin đến điện thoại của ông Ân là sim rác, không xác định được chủ thể nhắn tin. Ngoài ra, nội dung tin nhắn không ảnh hưởng đến việc tổ chức đấu giá. Sau khi có văn bản của cơ quan công an, ngày 1-7, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Miên có văn bản gửi Sở Tư pháp và Công an TP.Đà Nẵng yêu cầu tiếp tục làm các thủ tục để tổ chức đấu giá lại theo đúng quy định.

Hiện trạng khu đất vàng không được rào chắn và không có công trình, dự án xây dựng nào nên cỏ, cây bụi um tùm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang