Vụ cả trăm người dân sập bẫy dự án “ma” ở huyện Hóc Môn: Khởi tố vụ án

Chủ Nhật, 06/10/2019 14:59

|

(CATP) Sau khi Báo Công an TPHCM đăng loạt bài về việc cả trăm người dân sập bẫy dự án “ma” xảy ra trên địa bàn H.Hóc Môn (các ngày 11-4, 17-5, 27-5, 3-9-2019...), đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án để điều tra. Nhiều đối tượng nằm trong đường dây đã lừa đảo 113 nạn nhân.

Cầm đầu đường dây lập dự án “ma” tại 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình (H.Hóc Môn) là Phạm Quang Vũ, Phạm Thị Thanh Thủy, Trần Thị Xuyến... (cùng có quan hệ gia đình, ngụ tại P5, Q5), với một số đối tượng, như: Trần Quang Sáng, Nguyễn Mạnh Hòa, Phan Sô Đa... lập ra cả chục dự án nhà ở không có thật. Hàng trăm người dân đã nộp tiền đặt cọc mua nền cho các đối tượng, với tổng số tiền lên tới trăm tỷ đồng.

Theo thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, trong quá trình điều tra vụ việc trên, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án, đã xác định được 113 nạn nhân, ngụ tại các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, H.Hóc Môn... Trước đó, các nạn nhân nhiều lần viết đơn tập thể, tố cáo nhóm đối tượng trên.

Người dân căng băng rôn tố cáo dự án “ma” tại xã Đông Thạnh (H.Hóc Môn)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các nạn nhân mua "nhầm" dự án “ma” của nhóm Vũ - Thủy - Xuyến từ tháng 1-2018 đến 5-2018. Để tạo niềm tin cho họ, nhóm đối tượng trưng ra “sổ đỏ”, nhưng lại mang tên người khác, sơ đồ thiết kế quy hoạch khu dân cư, bản vẽ về quy mô dự án... Thực chất những khu đất được các đối tượng rao bán là đất của dân địa phương trồng hoa màu, thậm chí có những khu đất là ao rau muống, bãi cỏ hoang.

Điển hình, ông Nguyễn Bá Toàn (ngụ P7, Q.Phú Nhuận) cho biết, đầu năm 2018, thông qua một người quen qua mạng xã hội, ông đặt cọc 1,2 tỷ đồng cho Phạm Thị Thanh Thủy để mua 4 lô đất tại thửa số 641, xã Nhị Bình, với giá hơn 4 tỷ đồng. Theo hợp đồng, từ 4 - 7 tháng bên bán có nghĩa vụ đi công chứng và chuyển quyền sử dụng đất cho bên mua. Nhưng Thủy không giao đất như cam kết. Khi đến xã Nhị Bình và UBND H.Hóc Môn tìm hiểu, ông Toàn mới biết không có dự án nhà ở nào ở khu vực trên. Thửa đất số 641 có diện tích gần 10.500m2 là đất trồng lúa của ông Mai Văn Khỉ (ngụ H.Hóc Môn).

Là một trong số 113 nạn nhân, ông Nguyễn Xuân Quang (ngụ P13, Q.Gò Vấp) phải vay mượn của bạn bè, người thân được 5,4 tỷ đồng, giao cho Thủy để mua một phần thửa đất ở ấp Đông Thạnh 8.1 (xã Đông Thạnh). Riêng xã Nhị Bình và trên đường Trịnh Thị Dối (xã Đông Thạnh), nhóm Thủy đã tự ý phân ra hơn 70 lô, rao bán rầm rộ, hầu hết các dự án “ảo” này đều là đất nông nghiệp, do người khác đứng tên...

Ông Dương Hồng Thắng - Chủ tịch UBND H.Hóc Môn:

Nhìn ở góc độ mua bán đất thì đây là giao dịch dân sự. Tuy nhiên, ở đây bản chất sự việc không phải như vậy, các đối tượng đã lợi dụng việc mượn đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân rồi tự ý lập bản vẽ dự án “ảo”, rao bán đất nền. Để tạo lòng tin, các đối tượng còn lập hợp đồng mua bán, nhập nhằng trong việc xác nhận vi bằng để “đánh lận con đen”. Những mánh khóe này là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, trên địa bàn H.Hóc Môn đang xuất hiện một số “cò” đất tự ý vẽ ra các dự án “ảo” để dụ dỗ người mua nộp tiền để chúng chiếm đoạt. Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện đã nhiều lần ra thông báo cảnh báo, phát trên loa phát thanh của huyện để khuyến cáo người dân không mua đất nền dự án “ma”. Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn theo dõi sát địa bàn, thắt chặt công tác quản lý đất đai để ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Hàng trăm người sập bẫy dự án “ma” ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang