Vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng lãnh 17 năm tù

Thứ Ba, 01/10/2019 19:20  | Bích Hà

|

(CAO) Ngày 1-10, sau quá trình xét xử sơ thẩm lần 2 và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên phat Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; mười bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 12 năm tù giam cùng về tội danh này.

Trước đó tại phiên xử, sau phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phạt Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù, 10 bị cáo còn lại từ ba đến 13 năm tù (theo khoản 4 Điều 157 BLHS).

Nguyễn Minh Hùng

VKS nhận định các bị cáo là những người có trình độ chuyên môn nhưng đã làm giả hồ sơ thuốc để trục lợi. Quy mô việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn. Thuốc giả được Cục quản lý dược cấp phép nhập 9.300 hộp và đã trúng thầu vào bệnh viện lớn. Thuốc giả không cứu được người bệnh mà còn vô hiệu hóa các phương pháp chữa bệnh khác. Hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực y tế, bị dư luận lên án gay gắt…

Đại diện VKS bác bỏ quan điểm cho rằng H-Capita là "thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả”. VKS khẳng định “lô thuốc H – Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Heix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết”.

Các bị cáo tại tòa

Đối với các hành vi khác của Công ty VN Pharma, cùng các đối tượng có liên quan và trách nhiệm của một số cá nhân Cục Quản lý Dược (QLD) - Bộ Y tế; VKS tối cao tiếp tục yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trong giai đoạn tiếp theo. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục QLD.

Bản án ghi nhận ý kiến VKS tại phiên xử khi bác toàn bộ tài liệu do Bô Y tế cung cấp.

HĐXX nhận định: Việc bị cáo Cường cho rằng bị ép cung là không có căn cứ. Việc khiếu nại của bị cáo và yêu cầu triệu tập điều tra viên đến toà không được chấp nhận. Với yêu cầu của những người bào chữa về việc trả hồ để điều tra lại, HĐXX cũng không chấp nhận bị cáo vì các chứng cứ đã được làm rõ tại toà.

Về nội dung vụ án, phần lớn các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng cáo buộc và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác của vụ án. HĐXX nhận định đủ cơ sở xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu9.300 hộp thuốc trị ung thư rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời.

Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng.

Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và tuyên phạt các bị cáo mức án nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang