Kon Tum "bất ngờ" cho chọn chủ đầu tư 5 dự án thủy điện nhỏ

Thứ Năm, 31/12/2020 15:47

|

(CAO) UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành quyết định chọn chủ đầu tư cho 5 dự án thủy điện ở 2 huyện Kon Rẫy và Kon Plông (tỉnh Kon Tum). Điều đáng nói, các dự án này đều có công suất nhỏ từ 5MW đến 20MW.

Cụ thể, Thủy điện Tà Âu có công suất lắp máy 12MW, tổng vốn đầu tư khoảng 444 tỷ đồng, được xây dựng tại xã Ngọc Tem và Đắk Ring, H. Kon Plông. Thủy điện Đắk Nghé 3 xây dựng trên địa bàn 2 huyện Kon Rẫy và Kon Plông, có công suất 17MW, tổng vốn đầu tư khoảng 629 tỷ đồng. Thủy điện Đắk Toa có công suất 5MW, tổng vốn đầu tư khoảng 185 tỷ đồng, xây dựng trên sông Đắk A Kôi ở địa bàn H. Kon Rẫy. Thủy điện Đắk Pô Nê 4 có công suất lắp máy 6MW, tổng vốn đầu tư khoảng 222 tỷ đồng, xây dựng trên sông Đắk Pô Ne, thuộc xã Tân Lập, H. Kon Rẫy. Thủy điện Nước Đao có công suất 20MW xây dựng ở xã Đắk Ring, H. Kon Plông.

Cả 5 dự án thuỷ điện này đã được bổ sung vào quy hoạch thuỷ điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn Kon Tum vào năm 2020.

Vị trí dự kiến thuỷ điện Đăk Pô Nê 4 sẽ xây dựng

Cả 5 công ty làm chủ đầu tư 5 thuỷ điện trên trên đều là được Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư Kon Tum cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký lần đầu từ tháng 9 đến tháng 12-2020, thuộc Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền.

Trước đó, ngày 22-12, Bộ Công Thương đã có văn bản số 9844/BCT-ĐL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có công trình thủy điện về tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác dự án/công trình thủy điện; trong đó, đề nghị tạm dừng xây dựng các dự án thủy điện nhỏ đã có trong quy hoạch nhưng chưa đầu tư.

Trước việc Bộ Công Thương yêu cầu dừng thủy điện nhỏ, trong khi Kon Tum phê duyệt chọn nhà đầu tư cho 5 dự án thủy điện này có trái với yêu cầu hay không, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum cho biết, không vấn đề gì vì các dự án này chưa triển khai thi công, chỉ mới dừng lại ở khâu làm thủ tục pháp lý để thực hiện. Trong khi đó, việc tạm dừng đối với các dự án chưa triển khai được hiểu là không được phép triển khai thi công, còn các bước làm hồ sơ, thủ tục pháp lý thì vẫn để cho nhà đầu tư triển khai, thực hiện.

Theo Sở Công Thương Kon Tum trên địa bàn tỉnh có 26 dự án thuỷ điện đã hoàn thành, 3 thuỷ điện đang triển khai thi công và 5 thuỷ điện đang hoàn chỉnh hồ sơ. Ngoài ra, Kon Tum có 81 dự án thuỷ điện nằm trong quy hoạch.

Yêu cầu thuỷ điện Đăk Re đảm bảo quyền lợi của người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang