“Liên minh” ăn gian tiền thuế Nhà nước

Thứ Năm, 04/04/2019 00:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng hợp thức hóa chứng từ, khấu trừ thuế để lấy ngân sách nhà nước rất tinh vi. Doanh nghiệp “khủng” thuộc tập đoàn lớn từng mua hóa đơn tiếp khách ăn uống (nhiều tỷ đồng) của cơ sở kinh doanh bu lông, ốc vít.

Những công ty chuyên cung cấp hóa đơn

Từ cuối năm 2018, Báo Công an TP.HCM tiếp cận nhiều hồ sơ, tài liệu về việc nộp thuế của các doanh nghiệp tại TP.Đà Nẵng, qua đó phát hiện cái tên đình đám mua hóa đơn là Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (gọi tắt là Cty mỏ TTB), thuộc Tổng Cty Công nghiệp hóa chất mỏ (Vinacomin) của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Trụ sở của Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ tại TP.Đà Nẵng.

Cty mỏ TTB có mã số thuế (MST): 0100101000472; trụ sở 137 Ngũ Hành Sơn, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng; nhiều lần mua hóa đơn của Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại dịch vụ Triệu Toàn (MST: 0401797294; trụ sở tại thửa 242 KDC Nam Bến Xe Đông Nam, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn).

Một đơn vị khác “dây mơ rễ má”, liên quan đến Cty Triệu Toàn là doanh nghiệp tư nhân Toàn Hải (Cty Toàn Hải) do ông Nguyễn Tiến Hải làm Giám đốc. Doanh nghiệp này có địa chỉ đăng ký trùng với địa chỉ cư trú của ông Nguyễn Tiến Triệu – Giám đốc Cty Triệu Toàn tại số 228 Nguyễn Đình Chiểu (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn). Ông Triệu là con trai ông Hải.

Tháng 9-2017, Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký của Cty Toàn Hải với lý do: Đến ngày 30-6-2017, Cty Toàn Hải còn nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp thuế hơn 465 triệu đồng. Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng Cty Toàn Hải không chấp hành.

Sau khi Cty Toàn Hải “bỏ chạy”, giải thể thì Cty Triệu Toàn được thành lập. Nhiều khách hàng mua hóa đơn với Cty Triệu Toàn là khách cũ của Cty Toàn Hải. Khách mua nhiều nhất vẫn là Cty mỏ TTB khi chỉ trong quý 3-2018 là 3 tỷ đồng, quý 4-2018 hơn 6,4 tỷ đồng.

Từ tháng 9-2017 đến nay, Cty Triệu Toàn luôn hoàn thuế để hợp thức hóa các khoản thuế đầu vào, đầu ra. Cụ thể, đến quý 4-2018, Cty này vẫn còn được âm tiền khấu trừ thuế cho kỳ sau hơn 100 triệu đồng.

Bảng kê hóa đơn, chứng từ xuất bán ra của Công ty Triệu Toàn cho Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ.

Ông Võ Quang Nam - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn cho biết, đơn vị cũng có văn bản đề nghị Công an quận xác minh, điều tra về dấu hiệu Cty mỏ TTB và Cty Triệu Toàn liên quan đến hợp thức hóa doanh thu, chi phí lẫn nhau; Cty Triệu Toàn sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Một đơn vị khác cung cấp hóa đơn cho Cty mỏ TTB là Cty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Hoa Kim Nguyệt (lô 79-D7, KDC Nam Cẩm Lệ, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang; MST: 0401915283) do bà Nguyễn Thọ Linh làm Giám đốc. PV cùng Công an xã Hòa Phước xác minh thì không có Cty nào như trên và không bà Linh hoạt động trên địa bàn.

Từ ngày thành lập (1-8-2018) đến đầu tháng 8-2018, doanh nghiệp “ma” này xuất đến 44 hóa đơn cho các đơn vị. Trong đó, có một hóa đơn xuất cho Cty Triệu Toàn và xóa bỏ 2 hóa đơn. Chi cục Thuế huyện Hòa Vang mời Giám đốc Cty lên làm việc, giải trình về điều này nhưng bất thành và qua xác minh thì Cty Hoa Kim Nguyệt không tồn tại, số điện thoại của bà Linh không liên lạc được.

Xe từ Đà Nẵng đi Ninh Bình nhưng hóa đơn xăng dầu ở Quảng Nam

Ông Võ Hoàng Hoanh - Chi cục Thuế huyện Hòa Vang khẳng định: “Nghi vấn Cty Hoa Kim Nguyệt có sai phạm trong xuất hóa đơn cho các đơn vị nên Chi cục Thuế có văn bản yêu cầu Cty gửi tờ khai thuế để kiểm tra, đối chiếu đồng thời mời đại diện Cty đến để làm việc, giải trình nhưng họ không đến. Qua kiểm tra, xác minh địa chỉ, liên lạc với đại diện Cty đều bất thành. Đơn vị đã chuyển hồ sơ đề nghị Công an huyện xác minh, điều tra và xử lý”

Trong quý 3-2018, Công ty Hoa Kim Nguyệt xuất ra 41 hóa đơn cho khách hàng; trong đó xóa bỏ 2 hóa đơn.

Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn qua rà soát tình hình sử dụng hóa đơn và hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp nhận thấy, Cty Triệu Toàn có dấu hiệu sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Từ khi Cty thành lập (ngày 27-10-2016) đến tháng 9-2018, Cty Triệu Toàn cung ứng dịch vụ thi công xây dựng và các dịch vụ: cho thuê phương tiện vận chuyển, thi công; chở vật liệu nổ; khoan đá, đào xúc đá, nghiền đá… cho một số đơn vị. Khách hàng có tỷ trọng doanh thu cung ứng cao nhất là Cty mỏ TTB.

Cty mỏ TTB hợp đồng các dịch vụ đào đá, xúc đá, khoan đá tạo lỗ để nổ mìn phá đá được Cty Triệu Toàn thi công tại TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Dịch vụ vận chuyển vật liệu nổ theo cung đường từ Đà Nẵng đi Ninh Bình, Thừa Thiên – Huế.

Qua đối chiếu hóa đơn nhiên liệu (xăng, dầu) đầu vào thì thấy Cty Triệu Toàn nhận hóa đơn xăng, dầu do Công ty Xăng Dầu khu vực V – TNHH MTV tại Quảng Nam (trụ sở Quảng Nam) xuất. Điều này có dấu hiệu nghi vấn Cty Triệu Toàn mua hóa đơn nhiên liệu đầu vào để hợp thức hóa doanh thu hoặc bán hóa đơn để tổ chức, cá nhân khác hạch toán, khai thuế hoặc thanh toán vốn ngân sách.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn khẳng định: “Qua đối chiếu hóa đơn xăng, dầu đầu vào thì từ tháng 7 đến tháng 9-2018, Cty Triệu Toàn có nhận hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu của chính khách hàng xuất ra là Cty mỏ TTB gần 210 triệu đồng. Điều này nghi vấn 2 Cty hợp thức hóa doanh thu, chi phí lẫn nhau.

Văn bản của Chi cục Thuế Q.Ngũ Hành Sơn chuyển đề nghị Công an Q.Ngũ Hành Sơn xác minh, điều tra khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm.

Cả bên bán và bên mua hóa đơn sai ngành nghề sẽ bị xử lý theo quy định. Các đơn vị đã nghỉ kinh doanh thì cơ quan thuế thông báo đến cơ quan liên quan, thông báo trên hệ thống, ai sử dụng hóa đơn đó không còn giá trị, kể cả bên bán và bên mua đều không có giá trị, bất hợp pháp, cơ quan thuế truy ra sẽ xử lý theo luật định”.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Công an Q.Ngũ Hành Sơn cho biết: “Công an quận đã cử lực lượng vào cuộc xác minh, điều tra. Một số nội dung thì các đơn vị đã giải trình với Chi cục Thuế; còn một số nội dung khác thì anh em đang xác minh, điều tra”.

Về những sai phạm tại Cty mỏ TTB, năm 2016, Báo Công an TP.HCM phản ánh tình trạng mua bán hóa đơn tiếp khách (dịch vụ ăn uống) bằng của các đơn vị kinh doanh bu lông, ốc vít. Cục Thuế Đà Nẵng thanh tra và theo kết luận của Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng thì Cty mỏ TTB do ông Trần Đình Tạo giữ chức Giám đốc đã chỉ đạo hoặc buông lỏng quản lý để cấp dưới mua hóa đơn thanh quyết toán, gây thất thoát ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng (trong năm 2013 và 2014).

Hóa đơn, chứng từ xuất bán ra của Công ty Triệu Toàn cho Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ về dịch vụ vận chuyển. Hợp đồng dịch vụ vận chuyển Đà Nẵng đi Ninh Bình và ngược lại, nhưng hóa đơn nhiên liệu xăng dầu lại mua của doanh nghiệp tại Quảng Nam.

Cty mỏ TTB  “hợp thức hóa” sai phạm bằng cách lập danh sách và buộc 26 cán bộ, nhân viên góp tiền, nộp lại 2,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Mọi người bất bình vì cho rằng bản thân mình không liên quan…

Bình luận (0)

Lên đầu trang