Vụ hàng trăm người dân “sập bẫy” dự án “ma”:

Nhận tiền nhưng đổ lỗi cho người khác

Thứ Hai, 27/05/2019 15:42

|

(CATP) Như Báo Công an TPHCM ngày 11-4-2019 và 15-5 đăng bài Hàng trăm người dân sập bẫy bởi dự án “ma” do bị ba đối tượng là Phạm Quang Vũ, Phạm Thị Thanh Thủy, Trần Thị Xuyến lập ra cả chục dự án xây dựng nhà ở “ma” tại xã Đông Thạnh và Nhị Bình (Hóc Môn) khiến hàng trăm người bị sập bẫy, với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Do quá bức xúc, hàng trăm người đã nhiều lần kéo nhau đi kiện nhờ cơ quan chức năng đòi lại quyền chính đáng cho mình.

Cái kim trong bọc lâu ngày bị… lòi

Hành vi của nhóm Vũ - Thủy - Xuyến thể hiện dấu hiệu lừa đảo có tổ chức. Để trốn tránh những nạn nhân, nhóm đối tượng này nhiều lần di chuyển chỗ ở để không thể phát hiện. Tuy nhiên, cái kim trong bọc lâu ngày cũng bị lòi ra.

Ngày 25-5, một trong số hơn 200 nạn nhân của vụ lừa đảo đã phát hiện ra chỗ ở mới của Phạm Quang Vũ, Phạm Thị Thanh Thủy là một căn nhà thuê 3 tầng, đường Phan Huy Ích, phường 14, quận Gò Vấp. Sau khi phát hiện ra chỗ ở mới của nhóm đối tượng, hàng chục nạn nhân đã vây quanh căn nhà để đòi lại tiền đặt cọc.

Khiếp sợ trước sức ép của người dân, Phạm Thị Thanh Thủy đã trốn biệt trên lầu không dám xuất hiện. Còn Phạm Quang Vũ ở dưới tầng trệt không thể trốn tránh nên phải ra đối chất với người dân.

Đối tượng Vũ ra phường làm rõ thông tin người dân phản ánh.

Đặc biệt, trong lúc đối chất với người dân tại nhà cũng như tại CA phường 14, quận Gò Vấp, những người bị hại còn thấy xuất hiện 7-8 tay anh chị trên địa bàn quận Gò Vấp, Q12... do một người tên Mạnh cầm đầu.

Điều khá ngạc nhiên hơn, trước lúc ra CA phường 14 trình diện, Phạm Quang Vũ còn leo lên xe để Mạnh chở đi. Nhóm người này cũng túc trực tại CA phường đến hơn 8 giờ tối mới chịu ra về. Nhiều người dân thắc mắc, phải chăng nhóm lừa đảo Vũ - Thủy - Xuyến có "bảo kê”? Trước đây, nhiều người dân khi liên hệ để đòi lại tiền cọc, Vũ - Thủy - Xuyến thách thức thậm chí còn đe dọa nếu người dân đi kiện.

Khai tại Công an phường 14, quận Gò Vấp, Phạm Quang Vũ thừa nhận, ngày 25-5 có một số người tới nhà đòi lại tiền mua đất do em gái ruột Phạm Thị Thu Thủy là chủ đất đã ký công chứng vi bằng. Tuy nhiên những thửa đất này không thể chuyển nhượng vì không chuyển được mục đích sử dụng đất, không lên được thổ cư.

Theo Vũ, số tiền của những người dân bị hại đã bị nhóm đối tượng “chân rết” của Thủy là Trần Mạnh Hòa và Trần Minh Sáng chiếm giữ. Trong bản khai tại phường, Vũ đổ lỗi cho người khác mà không nhận trách nhiệm về mình. “Tôi không có liên quan gì về đất đai giữa Thủy và các bị hại. Nhưng không hiểu sao các bị hại cứ đến nhà tôi để đòi lại tiền”?

Trong khi đó, theo tài liệu chúng tôi có được, hầu hết các lô đất phân lô bán nền trái phép diễn ra trên địa bàn 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình, huyện Hóc Môn đều do nhóm Vũ - Thủy - Xuyến đứng tên để bán cho người dân.

Cụ thể, tại thửa đất số 143A, có diện tích 4.568m2, thửa đất số 515 tại ấp 2, xã Nhị Bình do Phạm Quang Vũ đứng tên đã phân ra 31 nền để bán cho người dân. Để qua mắt người mua, nhóm Vũ - Xuyến cho người đổ một xe đá phía trước như thể dự án nhà ở đang được triển khai làm cơ sở hạ tầng để dụ người mua, chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Giao trứng cho ác

Nói trong bức xúc, bà Trần Ngọc Loan, ngụ phường Bến Nghé, quận 1 cho biết, gia đình bà và người thân đặt cọc tiền cho Phạm Thị Thanh Thủy 1,2 tỷ đồng, mua một phần thửa đất số 641, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn với giá 2,7 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận được ghi trong hợp đồng, thời hạn từ 4 đến 7 tháng bà Thủy phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đi công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên cho bà Loan. Thế nhưng quá thời hạn nêu trong hợp đồng đặt cọc, bà Thủy vẫn không thực hiện theo cam kết.

Sau khi phát hiện nhóm đối tượng này có dấu hiệu lừa đảo, người dân đã gửi đơn thư đi khắp nơi để cầu cứu. Tuy nhiên, gần 9 tháng trôi qua nhưng đơn thư vẫn chưa được giải quyết.

Chỉ đổ 1 xe đá "chứng minh" dự án về nhà ở đang được triển khai xây dựng.

Hầu hết người mua đất từ các dự án “ma” này bắt đầu tháng 1 đến 5-2018. Để tạo niềm tin, nhóm Vũ - Thủy - Xuyến đã hứa hẹn đặt cọc và ghi trong hợp đồng là từ 4 đến 7 tháng kể từ ngày hai bên ký xong hợp đồng thì bên bán có nghĩa vụ phải hoàn thiện tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất (ra sổ đỏ) cho người mua.

Tuy nhiên sau gần 2 năm mua bán, người mua vẫn không nhận được sổ đỏ. Khi liên lạc với nhóm này thì các đối tượng liên tục trốn tránh. Chẳng đặng đừng, hàng trăm người dân đã viết đơn đi kiện khắp nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cùng tâm trạng, bà Võ Đình Diệu Huyền, ngụ đường Hà Huy Giáp, quận 12 bức xúc cho biết, gia đình tích cóp gần như cả đời để đặt cọc 1,2 tỷ đồng mua 4 lô đất. Điều đáng nói, sau khi ký kết hợp đồng mua bán tất cả người dân cùng nhóm Vũ - Thủy - Xuyến đã đến một văn phòng thừa phát lại đóng trên huyện Bình Chánh để lập vi bằng, thừa nhận tính pháp lý.

Tuy nhiên sau khi lập vi bằng xong và đến quá thời gian phải tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất thì nhóm này tìm cách trốn tránh cũng như tìm mọi biện pháp ngăn chặn không muốn tiếp xúc với nạn nhân.

Tại 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình, nhóm Vũ - Thủy - Xuyến lập ra cả chục dự án “ảo” để dụ khách hàng đặt cọc, nhằm chiếm đoạt hàng trăm tỷ của người dân. Theo chị Huyền, hầu hết người dân mua đất của Vũ - Thủy - Xuyến đều là những người có thu nhập thấp.

Nhiều người phải đi vay mượn tích cóp từng đồng để có tiền giao cho Vũ, Thủy. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi dự án được nhóm Vũ - Thủy - Xuyến phân lô bán nền đều không có giấy tờ chủ quyền sử dụng đất nhưng các đối tượng vẫn tổ chức đo vẽ để bán cho các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Khi đến UBND xã Nhị Bình tìm hiểu, bà Huyền mới biết rằng đây chỉ là dự án “ảo”. Đó là thửa đất của trồng lúa bà Nguyễn Thị Thanh Tìm, rộng gần 5.000m2 ở ấp 4, xã Nhị Bình đã bị nhóm này lợi dụng để tự ý phân thành 32 lô đất riêng lẻ để bán cho nhiều người.

Tại ấp Đông Thạnh 8.1, xã Đông Thạnh, các đối tượng này cũng tự ý phân ra 260 nền đất “ảo” để bán cho người dân...

Cần có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang