Nữ đại gia bị tố vay hàng chục tỷ đồng rồi dây dưa không chịu trả

Thứ Ba, 27/07/2021 09:21  | Hoàng Quân

|

(CATP) Bà Nguyễn Thị Hồng Loan (58 tuổi; ngụ Đà Nẵng) bị nhiều người tố cao vay nợ gần 50 tỷ đồng nhưng dây dưa không trả. 2 khu đất là tài sản đảm bảo nợ trị giá hàng trăm tỷ đồng đã bị bà Loan bán, nhận cọc nên cơ quan chức năng phong tỏa một lô đất.

Khu đất vị trí 3 mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8, Lê Thanh Nghị, Thăng Long (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có giá khoảng 170 – 180 tỷ đồng được phong tỏa.

Nhiều người khốn khổ vì cho vay tiền

Nhiều người tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1963; ngụ tổ 28B, P.Hòa Thọ Tây, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vay tiền rồi dây dựa không chịu trả, có hành vi gian dối.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1971; ngụ P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu) cho biết, quen bà Loan  từ năm 2013, bà Loan nói công ty đang gặp khó khăn. Vì vậy bà Nguyệt đưa chiếc nhẫn hột xoàn (trị giá hơn 4 tỷ đồng hiện nay) cho Loan vay để xoay sở qua hoạn nạn và khi làm ăn khấm khá thì trả.

Năm 2019, Loan được biết là người giàu có, thành đạt khi có 2 doanh nghiệp tại TPHCM: Công ty TNHH đầu tư TMDV sản xuất Thiên Lộc Phát (51/2 Ông Ích Khiêm, P.10, Q.11; chi nhánh 1246 quốc lộ 1A, KP.1, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân) do con trai Nguyễn Anh Tuấn làm Giám đốc và Công ty TNHH TMDV XNK thép Phương Khanh (A1/27B Hoàng Phan Thái, ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) do con gái Nguyễn Phương Khanh làm Giám đốc.

Năm 2019, Loan mua 2 khu đất: 05-A19 tại đường Võ Văn Kiệt (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) rộng 1.200m2 và thửa đất “kim cương” giá thị trường khoảng 170 – 180 tỷ đồng ở vị trí 3 mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8, Lê Thanh Nghị, Thăng Long (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) rộng 6.000m2, đứng tên con trai Nguyễn Anh Khoa.

Giấy xác nhận bà Nguyễn Thị Hồng Loan trả bớt tiền vay nhẫn kim cương của bà Nguyễn Thị Nguyệt.

Sau đó, Loan trả cho bà Nguyệt tiền nhẫn kim cương được 1,65 tỷ đồng rồi nhờ bà Nguyệt bảo lãnh cho mình vay tiền do công ty đang hụt vốn. “Sau khi bán 2 lô đất, Loan hứa cho tôi 15 tỷ đồng với điều kiện là tôi cùng bà tìm người mua đất”, bà Nguyệt nói.

Thân quen nhiều năm, biết Loan có 2 doanh nghiệp và nhiều lô đất trị giá hàng trăm tỷ đồng, cùng lời hứa hấp dẫn đó, bà Nguyệt tin và đứng ra bảo lãnh để Loan vay tiền của cháu mình là Nguyễn Thị Tường Vy (SN 1987; ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ). Từ ngày 4-6-2019 đến 17-8-2019, Loan vay chị Vy 13 lần với 43,9 tỷ đồng, được bà Nguyệt bảo lãnh.

Cũng năm 2019, bà Nguyệt bảo lãnh cho Loan vay của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1970; ngụ 122/18 Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu) 3,5 tỷ đồng; anh Nguyễn Đình Chính (SN 1983; ngụ Hà Nội) 3 tỷ đồng.

Sau đó, Loan vào TP.HCM. Bà Nguyệt và chị Vy lặn lội vào TP.HCM để đòi nợ Loan nhưng không được.

Trong các bị hại của Loan, có những cảnh đời bi đát như anh Hiền. Tiền tích cóp được và vay mượn thêm, anh Hiền cho Loan vay 3,5 tỷ đồng; đòi mãi mới được 1,7 tỷ đồng. Cuối năm 2019, anh Hiền bị ung thư, lại chịu áp lực bị người khác đòi tiền mà anh Hiền đã vay để đưa cho Loan.

Kinh tế kiệt quệ, gia đình đau buồn. Nay bệnh của anh Hiền ở giai đoạn cuối, di căn vào xương, vùng đầu, mặt, mù 2 mắt, sức khỏe yếu. Anh Hiền thều thào: “Tôi không sống được bao lâu nữa. Nhưng trước lúc chết mong lấy lại được tiền để trả nợ cho người khác thì tôi mới nhắm mắt xuôi tay được”.

Anh Hiền trên giường bệnh:

Nữ đại gia nợ tiền làm đẹp

Chị Nguyễn Thị Mai Trâm (SN 1987; ngụ P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê) – chủ tiệm spa Ngọc Trâm (152 Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu) tố cáo Loan đến Công an: “Từ ngày 16-6-2019 đến 1-9-2019, bà Loan thường xuyên đến cơ sở tôi để làm đẹp. Tin bà Loan là bạn thân chị Nguyệt nên tôi đồng ý cho bà Loan nợ tiền dịch vụ hơn 54 triệu đồng. Tôi đã gọi điện, nhắn tin hàng trăm lần để yêu cầu thanh toán nợ nhưng bà Loan vẫn không trả”.

Liên tiếp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, cơ sở không được hoạt động khiến chị Trâm thất nghiệp, gặp khó khăn khi một mình nuôi 2 con nhỏ, cha mẹ già, em gái 16 tuổi chưa đi làm; áp lực nợ tiền thuê nhà, chi tiêu… Chị Trâm mong muốn lấy số bà Loan nợ để phần nào trang trải cuộc sống nhưng vẫn chưa có kết quả.

Bà Nguyệt và chị Vy, nhiều lần đòi nợ bà Loan không được cũng đã liên tiếp cầu cứu Công an. Mọi người cũng nợ nần chồng chất, đời sống khó khăn do dịch bệnh. Bà Nguyệt phải bán công ty gạch men tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) và ngôi nhà tại P.Thạc Gián (Q.Thanh Khê) để lo trả nợ.

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng nhiều lần triệu tập những người liên quan để giải quyết. Tại các buổi làm việc, bà Loan thừa nhận, trước khi mượn tiền, đã cam kết trả nợ bằng tài sản đảm bảo là 2 lô đất. Tuy nhiên, từ giữa năm 2020 đến tháng 7-2020, bà Loan nhận cọc bán 2 lô đất trên mà không thông báo cũng như trả tiền cho một số người mình đã vay. Hiện bà Loan đã bán lô đất ở đường Võ Văn Kiệt. Lô đất còn lại 6.000m2, các chủ nợ đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa nhằm tránh việc "tẩu tán tài sản".

Văn bản của Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng gửi Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng

Ngày 18-1-2021, Cơ quan CSĐT đề nghị Sở Tư pháp Đà Nẵng thông báo đến Văn phòng công chứng và Văn phòng đăng ký đất đai lưu ý việc chuyển nhượng, mua, bán, tặng, cho và cấp sổ đổ đối với lô đất 6.000m2 này, với lý do: Cơ quan CSĐT đang giải quyết đơn tố cáo có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” liên quan đến lô đất này. Ngày 22-1-2021, Sở Tư pháp Đà Nẵng có văn bản gửi các đơn vị liên quan lưu ý khi thực hiện các yêu cầu công chứng việc chuyển nhượng, mua bán, tặng cho liên quan đến lô đất trên.

Đơn của chị Nguyễn Thị Mai Trâm – chủ tiệm spa Ngọc Trâm tố bà Nguyễn Thị Hồng Loan nợ hơn 54 triệu đồng tiền làm đẹp.
Văn bản của Sở Tư pháp Đà Nẵng gửi các đơn vị liên quan lưu ý về việc giao dịch đối với khu đất đang được phong tỏa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang