Rừng bị khai thác, chủ rừng không phát hiện được

Thứ Ba, 28/04/2020 15:47

|

(CAO) Ngày 28-4, Công an H.Đăk Đoa, Gia Lai đang điều tra, làm rõ vụ việc khai thác rừng trái phép ở tiểu khu 406, 408 (xã Hà Đông, H.Đăk Đoa, lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa).

Trước đó, Công an H.Đăk Đoa phát hiện tại tiểu khu 406, 408, lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa (địa giới hành chính xã Hà Đông) xảy ra phá rừng trái phép.

Tại hiện tường có 23 gốc cây bị cưa hạ, đường kính trung bình 50-70cm. Gỗ cưa hạ xong, được các đối tượng xẻ vuông vức. Sau đó, các đối tượng dùng xe máy độ chế tập kết ra vị trí thuận lợi để ô tô chở đi. Số gỗ còn lại tại hiện trường chưa kịp chuyển đi là hơn 45,5m3.

Một vụ khai thác rừng giáp ranh giữa H.Chư Păh và Đăk Đoa

Theo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, có 3 nhóm đối tượng ngụ ở xã Đăk Sơmei, xã Hải Yang và TT.Đăk Đoa (đều thuộc H.Đăk Đoa) móc nối với người đồng bào dân tộc thiểu số ở làng Kon Jốt (xã Hà Đông) và làng Kon Rẫy (xã Đăk Sơmei) để vào rừng khai thác gỗ, bán kiếm lời.

Khi nhận được báo cáo, Chủ tịch UBND H.Đăk Đoa đã triệu tập cuộc họp khẩn, để chỉ đạo xử lý vụ việc và làm rõ trách nhiệm các các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa đã buông lỏng công tác quản lý, thiếu kiểm tra, tuần tra quản lý bảo vệ rừng, để xảy ra vụ việc trong thời gian dài nhưng không phát hiện.

UBND huyện cũng xác định trách nhiệm của cấp ủy chính quyền xã Hà Đông. Theo đó, chính quyền địa phương đã buông lỏng công tác quản lý địa bàn và chưa thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng; để công dân tại địa phương tiếp tay cho các đối tượng bên ngoài thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép trong một thời gian dài nhưng không phát hiện.

Còn Kiểm lâm địa bàn không thực hiện hết chức trách, thiếu tuần tra, kiểm soát để các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép gỗ với số lượng lớn diễn ra trong thời gian dài nhưng không phát hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang