Được giao tận dụng gỗ dự án đường dây 500kV, phá luôn rừng

Thứ Sáu, 24/04/2020 16:00

|

(CAO) Được giao khai thác, tận dụng lâm sản dưới hành lang thi công được dây 500kV, tuy nhiên đơn vị được giao đã chặt hạ cả cây nằm ngoài phạm vi.

Ngày 24-4, Hạt Kiểm lâm H.Kon Plông, Kon Tum đang phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ vụ khai thác rừng trái pháp luật liên quan đến Dự án đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku (gọi tắt đường dây 500kV).

Bãi tập kết gỗ tận thu có đánh dấu của cơ quan chức năng

Trước đó, đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng (thôn Vi Chring, xã Hiếu, H.Kon Plông) đi tuần tra và phát hiện tại khoảnh 3, tiểu khu 497 có 9 cây bị chặt hạ. Ngoài ra, cạnh đó có một lán trại và một xe công nông.

Ngay sau đó, Hạt Kiểm lâm phối hợp Công an huyện, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông tiến hành kiểm tra hiện trường. Tại hiện trường, 9 cây bị chặt hạ nằm cách đường hành lang đường dây 500kV khoảng 10 đến 12m. Toàn bộ số gỗ đã được tập kết gần móng trụ điện. Khối lượng gỗ được đo đếm là hơn 4,5m3.

Lực lượng chức năng đã mời ông Lê Minh Tứ - tổ trưởng tổ khai thác của Công ty TNHH MTV Ánh Dương và ông Nguyễn Văn Nhân (SN 1972, ngụ tỉnh Đăk Lăk), người làm thuê để làm rõ vụ việc. Ông Nhân khai nhận đã chặt hạ 9 cây trên, vì xác định lệch tuyến đường.

Một cây bị hạ nằm khá xa hành lang đường dây 500kV được đánh dấu “ngoài tuyến”

Ngoài 9 cây bị chặt hạ trên, chúng tôi ghi nhận đoạn từ QL24 (xã Hiếu) đi theo đường dây 500kV đang thi công, một số cây cũng bị khai thác nằm cách hành lang từ 40-50m. Cây bị cưa xong đã được vận chuyển một ít ra khỏi hiện trường. Ở một số cây bị cưa hạ có ghi hàng chữ “ngoài tuyến” kèm theo số thứ tự gốc cây.

Một cây bị cưa hạ khác không được đánh dấu

Ông Bùi Quốc Đổng – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Kon Plông và ông Phan Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Hiếu sau khi được phóng viên cung cấp hình ảnh, cho biết, hàng chữ “ngoài tuyến” và số thứ tự gốc cây chưa biết đơn vị nào ghi và với mục đích gì. Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã Hiếu sẽ cho người vào hiện trường kiểm tra để xác minh vụ việc.

Hiện trường còn một số cây bị cưa chưa được vận chuyển

Được biết, Dự án đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku đi qua nhiều cánh rừng tại H.Kon Plông. Để thi công dự án, tỉnh Kon Tum giao cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông khai thác, tận dụng lâm sản trong hành lang đường dây điện, đơn vị này đã thuê lại Công ty TNHH MTV Ánh Dương triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang