Viết tiếp vụ Tập đoàn Trường Tiền: Nhiều dự án chỉ là "bánh vẽ"?

Thứ Năm, 23/04/2020 18:40  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 17-3 và 26-3-2020, Báo Công an TPHCM đăng loạt bài phanh phui về sai phạm trong việc huy động vốn trái phép của Tập đoàn (TĐ) Trường Tiền. Đi sâu tìm hiểu, phóng viên (PV) phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường tại các dự án của TĐ này.

"Vẽ" ra dự án ma

Tại dự án điện rác Quảng Trị, sổ cái tài khoản của TĐ Trường Tiền huy động vốn qua chuyển khoản từ ngày 1 đến 31-1-2019, đã thu được 54,7 tỷ đồng (làm tròn). Trong đó, riêng ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT thu hút được rất nhiều vốn.

Trước đó, nhiều khách hàng khắp cả nước choáng ngợp khi xuất hiện hình ảnh lễ khởi công "hoành tráng" giữa năm 2018, có sự tham dự của lãnh đạo TĐ này với đơn vị chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Minh Lộc. Từ ngày 13- 4, nhằm thông tin khách quan, chúng tôi đã gửi câu hỏi tìm hiểu về dự án điện rác tại Quảng Trị. Tuy nhiên, đến nay Báo CATP vẫn chưa nhận được trả lời.

Chiều 13-4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy - Quyền giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đến lúc này trên địa bàn chưa có nhà máy điện rác nào cả và không biết TĐ Trường Tiền là ai. Trước đây, ở TP.Đông Hà, có Công ty Minh Lộc cũng đầu tư dự án điện rác nhưng đã bị UBND tỉnh ban hành quyết định về việc "chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án" vì chậm tiến độ. Giữa Công ty Minh Lộc và TĐ Trường Tiền có quan hệ ra sao thì Sở không biết.

Dự án chung cư Sky Garden (Hà Nội) vẫn đắp chiếu.

Tương tự, trên mạng xuất hiện clip ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT TĐ Trường Tiền phát biểu trước nhiều khách hàng về việc đầu tư, mua lại nhiều dự án tại Thái Nguyên, Bình Thuận, Bình Định với hàng chục héc-ta. Thế nhưng, giống như tại Bình Định, tại khu vực Mũi Né (TP. Phan Thiết, Bình Thuận), Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận khẳng định không hề có dự án nào của TĐ này. Bên cạnh đó, tại một số buổi chào mời khách hàng, nhân viên của TĐ Trường Tiền còn huênh hoang: "Tại Việt Nam, ngoài Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thì chỉ có... TĐ Trường Tiền mới được huy động vốn của người dân" (?!).

Trong hàng loạt hợp đồng huy động vốn tại TPHCM, TĐ này còn "vẽ" ra hàng loạt dự án. Chẳng hạn như tòa nhà hỗn hợp, chung cư Sky Garden (P. Định Công, Q. Hoàng Mai, Hà Nội), quy mô 28 tầng, được mệnh danh là "vườn treo giữa lòng thủ đô". Để thu hút dòng tiền của khách hàng, thông qua hợp đồng chuyển nhượng vốn góp vào năm 2018, ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT TĐ ký với Công ty CP địa ốc T&T, TĐ này sẽ "bơm" 40% vốn vào dự án. Và nhiều người đã trở thành nạn nhân... tiếp theo của Trường Tiền. Bởi lẽ, đến nay sau 6 năm thi công, dự án này vẫn " án binh bất động", sắt hoen gỉ.

Riêng tại Tây Ninh, rất nhiều người dân là nạn nhân của TĐ Trường Tiền đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng vì bị lừa đảo hơn 32 tỷ đồng. "Trên các hợp đồng, TĐ Trường Tiền đều ghi thêm chữ "tự nguyện" góp vốn. Họ xuất hiện tại Tây Ninh từ giữa năm 2018, trả lãi chừng 5%/tháng, ăn mặc rất bóng bẩy, tự xưng có nhiều mối quan hệ, đang làm nhiều dự án tại phía Bắc nên nhà đầu tư nhỏ lẻ rất tin tưởng "xuống tiền". Từ tháng 9-2019, TĐ không trả lãi và gốc cho chúng tôi" - anh T., một nạn nhân tại Tây Ninh chia sẻ.

Tại Tây Ninh, chúng tôi phát hiện cuối tháng 10-2018, một công ty con của Trường Tiền là Công ty may Phú Thành có ký hợp đồng đặt cọc để mua lại cây xăng Nhiều Lộc (H. Tân Châu, Tây Ninh) trị giá 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện TĐ này chỉ cọc 500 triệu đồng rồi... "đi luôn". Chính nhờ hợp đồng đặt cọc này làm "màu", TĐ đã huy động vốn của rất nhiều người tại TPHCM. Lý giải với PV Báo CATP, TĐ Trường Tiền cho rằng, "đang khó khăn nên đã thu hồi lại số tiền đặt cọc. Trong quá trình mua bán, TĐ nhận thấy có một số bất lợi nên tạm dừng...".

Khiếu Xuân Khương - là CT HĐQT của Công ty Gold Garden, vừa là tổng giám đốc phía Nam của Tập đoàn Trường Tiền

Ngày 19-3 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với anh Trần Văn Sinh (SN 1991, ngụ Q. Gò Vấp, TPHCM) bị đánh gây thương tích ngày 16-3-2020. Theo đó, sáng 16-3, anh Trần Văn Sinh cùng với 8 người khác có hẹn làm việc với ông Khiếu Xuân Khương, là Chủ tịch HĐQT của Công ty Gold Garden, vừa là tổng giám đốc phía Nam của TĐ Trường Tiền để giải quyết tiền môi giới bất động sản tại quán cà phê Trường Tiền, đường D1, chung cư Linh Tây Tower (P. Linh Tây, Q. Thủ Đức).

Tại đây, Sinh gặp Nguyễn Viết Hùng (SN 1982) và Nguyễn Văn Hậu (SN 1985, cùng ngụ Q. Thủ Đức), là người của Công ty đòi nợ Bảo An. Khi đến, Hậu dẫn theo khoảng 20 người thanh niên khác (chưa rõ lai lịch). Trong lúc nói chuyện, Hậu dùng ghế ngồi trong quán đánh Sinh và nhóm của Hậu xông vào. Sau đó, Công an P.Linh Tây có mời nhóm Sinh, Hùng, Hậu về làm việc. Hiện nhóm của Hậu đã bỏ trốn. Anh Sinh có đơn yêu cầu xử lý hình sự với nhóm của Hậu. Trả lời Báo CATP về việc này, TĐ Trường Tiền nói "sẽ trích xuất camera tại quán cà phê, phối hợp với cơ quan công an làm rõ vụ việc".

Hiện nay, nhiều nạn nhân của TĐ Trường Tiền đang "sống dở, chết dở", có người phải thuê nhà trọ để sinh sống và chờ nhận lại tiền đầu tư như đã hứa của TĐ này. Tuy nhiên, Trường Tiền vừa phát đi thông báo đến khách sạn là việc thanh lý hợp đồng hay trả cổ tức cho cổ đông bị chậm lại... 3 tháng, kể từ ngày 31-3-2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang