Nhận định chứng khoán ngày 4-1: 'Hướng về vùng 595'

Thứ Hai, 04/01/2016 10:55

|

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/12/2015, VN-Index giảm 0,42 điểm xuống 579,03 điểm. Trương khi đó, HNX-Index tăng 0,68 điểm lên 79,96 điểm.

Hạn chế mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Xu hướng thị trường vẫn được đánh giá ở mức tích cực và phiên điều chỉnh nhẹ hôm nay sau khi chỉ số VN-Index tăng 4 phiên liên tiếp được coi là phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật. Mặc dù vậy, cả hai chỉ số đang dần tiếp cận vùng điểm kháng cự (580-585 điểm đối với chỉ số VN-Index và 79-79,5 điểm đối với chỉ số HNX-Index).

Nhà đầu tư sau khi được khuyến nghị nâng tỷ trọng trong các phiên trước nên hạn chế hoạt động mua vào ở thời điểm hiện tại”.

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ duy trì xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới và hai chỉ số có thể sẽ nhanh chóng vượt các mức 580 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index

Chờ mua lại khi thị trường điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Tâm lý tích cực này có thể được kéo dài sang phiên giao dịch đầu năm mới. Tuy nhiên, lực tăng sẽ khiêm tốn bởi chưa có yếu tố tích cực nào đủ mạnh hỗ trợ tâm lý cho thị trường. Nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng trong phiên đầu năm mới, chốt lãi tại các cổ phiếu đã tăng khá, và chờ đợi mua lại khi thị trường điều chỉnh”.

Sẽ duy trì đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ duy trì xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới và hai chỉ số có thể sẽ nhanh chóng vượt các mức 580 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng, nhưng chúng tôi đánh giá áp lực bán sẽ không quá lớn.

Ngoài ra, dòng tiền ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục được cải thiện, đây là các yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư nên chú ý đến sự dịch chuyển của dòng tiền.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi nâng mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index và VNSmallcaps từ giảm lên tăng cho nên xu hướng tăng của thị trường đã hình thành rõ ràng hơn.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc trong phiên để mở vị thế mua mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Hướng về vùng 595

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Lực cản tạo bởi khu vực kháng cự 580 điểm tiếp tục được chứng minh là rất mạnh trong phiên 31/12. Đây cũng là phiên thứ 02 liên tiếp chỉ số thất bại trước khoảng điểm này, kéo theo đó là các đợt rung lắc đối với hầu hết các cổ phiếu.

Mặc dù đóng cửa phiên chỉ số giảm và thanh khoản có chiều hướng gia tăng vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất tuy nhiên đây lại là tín hiệu tích cực. Như đã chú ý, dòng vốn hạn hẹp trong thời gian gần đây gây ra sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu đồng thời làm suy yếu nhanh chóng các nhịp hồi phục khi chỉ số đối diễn các khu vực kháng cự mạnh.

Tuy nhiên với mô hình nến ngày 31/12 không có phần thân trong khi điểm thấp nhất chưa rơi xuống dưới biên độ phiên liền trước và chốt phiên tại mức giá gần cao nhất cho thấy rõ bên mua đang nắm thế chủ động kiểm soát xu hướng. Điều này chứng tỏ nhịp rung lắc hiện tại đang lôi kéo được dòng tiền mới.

Tín hiệu tích cực này sẽ cần phải được duy trì khi chỉ số vận động tích lũy ở khu vực an toàn tại 570-575 điểm mà cần phải tiếp tục cải thiện mạnh hơn nữa trong các phiên chỉ số đối diện khu vực kháng cự quan trọng tại mức 580-585 điểm. Nếu các điều kiện trên được thỏa mãn, xác suất cao chỉ số sẽ hướng về khu vực kháng cự rất mạnh tại 595 điểm trong ngắn hạn.

Nhịp điều chỉnh hiện tại được cho là điểm giải ngân khá phù hợp vào nhóm cổ phiếu chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua. Trong đó, dòng tiền sẽ hướng đến những nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và tiếp tục có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản… hay các cổ phiếu nhận được đánh giá tốt về kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2015.

Đối với nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp, hành động mua mới và gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị triển khai nếu chỉ số tạo mô hình 02 đáy thành công đi kèm với sự cải thiện rõ hơn của dòng vốn trên thị trường”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang