Tàn phá nguồn tài nguyên mùa nước nổi

Thứ Hai, 25/09/2017 01:26

|

(CAO) Hàng năm khi con nước lũ thượng nguồn đổ về, mang theo nguồn lợi thủy sản phong phú, đây cũng là thời điểm ngư dân đầu nguồn ở 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc, thị xã Tân Châu, An Giang tất bật với công việc khai thác, đánh bắt đánh bắt thủy sản để mưu sinh mùa lũ.

Tuy nhiên, ngoài những ngư cụ đánh bắt thủy sản truyền thống hợp pháp, vẫn còn một số ngư dân bất chấp quy định pháp luật, sử dụng ngư cụ cấm đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt cao gây nguy hại nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Đó là khai thác thủy sản bằng xung điện, bằng ngư cụ với kích thước mắt lưới nhỏ (đăng, dớn, đú),… để kiếm lợi nhuận nhiều hơn trong mùa nước nổi.

Để quản lý chặt chẽ lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngay từ đầu mùa lũ, Chi Cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Tân Châu xây dựng Kế hoạch liên tịch tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định Nhà nước trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản mùa nước nổi.

Ghe cào điện trên kênh đánh bắt thủy sản

Trong đó, tập trung vào kiểm tra ngư dân sử dụng ngư cụ cấm đánh bắt thủy sản như: kích thước mắt lưới nhỏ, sử dụng xung điện, hóa chất để khai thác thủy sản trên các tuyến sông, kênh, cánh đồng; nhất là các chợ đầu mối tập trung các hoạt động mua bán thủy sản do việc sử dụng ngư cụ cấm để khai thác.

Kết quả, qua 2 đợt kiểm tra tại 2 xã đầu nguồn Vĩnh Xương, Phú Lộc, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 2 trường hợp sử dụng ngư cụ cấm, qua đó đã tịch thu 1 phương tiện và cho làm cam kết 1 trường hợp. Bên cạnh, các xã – phường còn thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra các phương tiện đánh bắt cá trên sông, kênh, cánh đồng ngập lũ, để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời bắt buột các hộ đánh bắt thủy sản cho làm cam kết không sử dụng ngư cụ cấm.

Ngay từ đầu mùa lũ, chính quyền địa phương luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn nắm rõ việc khai thác nguồn lợi thủy sản mùa nước nổi như: không được sử dụng xung điện, hóa chất hay sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn so với quy định đánh bắt thủy sản… tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp ngư dân vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Tính từ đầu mùa lũ đến nay, xã đã thành lập đoàn ra quân kiểm tra 3 đợt, qua đó đã nhắc nhở hàng chục hộ đánh bắt thủy sản sử dụng ngư cụ cấm, đa phần những hộ này là hộ nghèo, hộ khó khăn, không đất canh tác, chỉ trông vào mùa nước nổi để mưu sinh cuộc sống, do đó rất khó khăn trong việc tịch thu phương tiện.

Thời điểm mùa nước nổi hiện nay, đi dọc theo các tuyến sông, kênh rạch, nhất là các cánh đồng ngập nước, dễ dàng bắt gặp không ít những trường hợp ngư dân dùng ghe cào điện, bình kích điện để đánh bắt bắt thủy sản,... Trong đó, phổ biến nhất là trường hợp dùng bình kích điện đánh bắt cá, chỉ cần đưa hai đầu sào có điện xuống vùng nước thì hầu hết các loài động vật thủy sinh từ to đến nhỏ quanh khu vực đó đều bị điện giật tê liệt.

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở thời điểm mùa lũ, những năm gần đây đã giảm dần so với trước đây, phần đông là do ngư dân sử dụng các loại dụng cụ khai thác tận thu, tận diệt, kể cả xiệt điện, hóa chất rất nguy hiểm; phổ biến nhất hiện nay là tình trạng thả hóa chất xuống sông, kênh để bắt tôm, dùng lưới mắt nhỏ, cào điện để khai thác cá nhỏ làm thức ăn phục vụ cho nhu cầu nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Ngư dân đặt đú bắt cá

Nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng sử dụng xung điện, hóa chất và ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản trong mùa nước nổi trên địa bàn thị xã có hiệu quả. Hiện tại, lãnh đạo UBND thị xã Tân Châu đã chỉ đạo Phòng Kinh tế thị xã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhất là 2 xã đầu nguồn Vĩnh Xương, Phú Lộc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sử dụng xung điện, hóa chất và ngư cụ cấm trong khai thác thủy sản mùa nước nổi; qua đó để phát hiện xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho ngư dân và cộng đồng dân cư chấp hành tốt các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Thực hiện tốt công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản, hàng năm khuyến khích tổ chức, cá nhân thả bổ sung giống thủy sản ra ngoài tự nhiên. Việc quản lý chặt chẽ về hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong mùa nước nổi, là hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với người dân vùng lũ đầu nguồn Tân Châu trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường tự nhiên, nhằm giúp cho ngư dân nơi đây thực hiện khai thác thủy sản bền vững, hiệu quả và lâu dài hơn, có thêm nguồn lợi dồi dào từ việc đánh bắt thủy sản, để phát triển thêm kinh tế gia đình trong mùa lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang