Trường đua xe HappyLand ra đời:

Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ Ba, 12/04/2016 15:12

|

(CATP) HappyLand, trường đua xe theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, sân chơi lành mạnh - an toàn - chuyên nghiệp cho cộng đồng yêu thích môn đua môtô, ôtô và xe đạp tại Việt Nam đang dần đi vào hoạt động. Đây sẽ là một trong những hoạt động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần xây dựng lối sống lành mạnh cho thanh niên ngày nay.

Đua xe trái phép làm mất trật tự đường phố đồng thời gây nguy hiểm cho người dân, khiến dư luận bức xúc. Thời gian qua, nạn phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng vẫn tái diễn trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, gây tai nạn thương tâm cho cộng đồng.

Các tay đua chuẩn bị chạy thử đường đua HappyLand

Điển hình, gần đây nhất xảy ra vụ tai nạn liên hoàn làm 1 người chết do “né” nhóm đua xe vào khuya 2-4. Lúc đó khoảng 22 giờ, các ôtô tải BS: 77L-0663, xe bán tải BS: 62C-225.95, xe du lịch BS: 60A-137.60 đang lưu thông trên tuyến QL20 hướng Đà Lạt - Dầu Giây, khi đến đoạn qua xã Ngọc Định, H.Định Quán, Đồng Nai gặp nhóm hàng chục thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao lạng lách, đánh võng, trong đó có xe máy BS: 60B4-8073 do Nguyễn Đức Mạnh (25 tuổi, ở H.Định Quán) điều khiển theo hướng ngược lại đã tông vào xe tải BS: 77L-0663 (chưa rõ người điều khiển) làm Mạnh chết tại chỗ.

Trong quý I-2016, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM đã phát hiện, giải tán 6 tốp thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng; lập biên bản 2.909 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.349 môtô, xe máy. Các hành vi vi phạm phổ biến gồm lưu thông thành đoàn, dàn hàng ngang và nhiều lỗi vi phạm khác...

Trên thực tế, các giải đua xe được tổ chức thường xuyên từ trước tới nay khó tìm được địa điểm có đủ tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, công tác bảo hộ trên đường đua kém nên các vận động viên (VĐV) phải tự trang bị bảo hộ.

Đại diện Trường đua xe HappyLand - cho biết: “HappyLand (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) được xem là trường đua môtô và ôtô Rally hướng theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có quy mô 139.000m2, với sức chứa 25.000 khán giả, gồm nhiều khu phức hợp: 1,4km đường nhựa dành cho môtô; 1,1km đường offroad dành cho xe cào cào và ATV, 400m đường đua Drag theo tiêu chuẩn; 7,5km đường đua dành cho ôtô Rally, 18.000m2 sân tập dành cho môtô Gymkhana, 5.000m2 sân tập xe đạp và môtô cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. HappyLand với đầy đủ khúc cua trái phải, những góc cua lớn và hẹp như cùi chỏ, có cả đoạn zig zag và đường thẳng... sẵn sàng thử thách tài nghệ của các tay đua với nhiều loại hình từ dễ đến khó.

'Quái xế' tổ chức đua trái phép bị bắt

Tại đây sẽ bắt đầu diễn ra các hoạt động huấn luyện về kỹ năng và kỹ thuật điều khiển môtô, ôtô với sự tham gia của các chuyên gia, huấn luyện viên nổi tiếng, trong đó tay đua Nguyễn Quang Khải hiện là đương kim vô địch quốc gia dòng xe 110 - 150 phân khối...

Ông Khải chia sẻ: “Với công nghệ mới mà HappyLand sẽ áp dụng trong thời gian tới, các VĐV sẽ tránh được nhiều tai nạn đáng tiếc khi đua ngoài đường hoặc thiếu điều kiện về bảo hộ hoặc kém an toàn ở sân vận động. Trên 80% dân số Việt Nam đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày với những canh cánh về nỗi lo tai nạn, thực tế cho thấy lượng môtô và ôtô tại Việt Nam là rất lớn nhưng kỹ năng lái xe an toàn thì rất ít người nắm vững. “Mục tiêu lớn nhất mà trường hướng tới là truyền kỹ năng làm chủ tay lái cho mọi người để mang lại sự an toàn cho các tay đua, người điều khiển phương tiện giao thông và cộng đồng”, đại diện Trường đua xe HappyLand cho biết thêm.

Với việc trang bị sân tập và thi đấu theo tiêu chuẩn quốc tế, chắc chắn trường đua xe sẽ là nơi thu hút đông đảo lượng người yêu thích môn thể thao mạo hiểm này đến tập luyện và thi đấu, thỏa mãn niềm đam mê của các tay đua tốc độ, là cơ hội để các VĐV rèn luyện kỹ năng, tăng cơ hội cọ xát tại đấu trường chuyên nghiệp. Ngoài việc thỏa mãn niềm đam mê, các VĐV còn được bảo hộ tối đa trên sân đấu và được mua bảo hiểm tai nạn.

Đặc biệt, việc tổ chức huấn luyện và các giải đua xe tại trường sẽ góp phần giảm tệ nạn đua xe trên đường phố gây nguy hiểm cho người đi đường, đồng thời phát hiện, đào tạo những VĐV tài năng để góp mặt tại các giải đấu trong nước và quốc tế, làm tăng sự nhận biết theo hướng tích cực của người dân Việt Nam về bộ môn thể thao này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang