Vụ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng chuyển trả ngân hàng Liên Việt 37 tỷ đồng tiền tài trợ: Lời trần tình của người trong cuộc

Thứ Sáu, 11/12/2015 09:17  | Xuân Hoài

|

(CAO) Trong kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, tại phiên chất vấn vào chiều 9-12, một trong những vấn đề “nóng” được các đại biểu “truy” lãnh đạo thành phố là việc xử lý số tiền 37 tỷ đồng (làm tròn số) mà Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (BVUT, nay chuyển thành Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng-BVUB do nhà nước quản lý) chuyển trả cho Ngân hàng Liên Việt (NH Liên Việt).

Có đại biểu còn đề nghị “xử lý hình sự?” khiến vấn đề không chỉ “nóng” trong nghị trường. Trong phiên bế mạc vào ngày 10-12, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Sẽ chuyển vụ việc cho cơ quan thanh tra để xử lý theo quy định pháp luật”…

“Nóng” tại nghị trường

Liên quan đến việc xử lý vụ việc trên, tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh: “Tôi đề nghị truy tố và xử lý hình sự chứ xử lý hành chính không được đâu, vì ông giám đốc này (ông Trịnh Lương Trân-PV) về hưu rồi, và ông cũng không phải đại biểu HĐND TP nên không thể nói là ông không thi hành Nghị quyết của HĐND thành phố. NH Liên Việt nói kiểu đó vì họ nghĩ họ có của, bây giờ tiền về lại trong tay họ rồi nên họ muốn nói gì họ nói. Nhưng về phương diện luật pháp, hoàn toàn có thể truy tố ra tòa về tội làm mất tài sản!”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Hồng thì cho rằng: “Nếu thu hồi lại được 37 tỷ đồng thì Giám đốc BVUT chỉ có khuyết điểm là tự ý làm trái quyết định của UBND TP. Còn nếu số tiền này không thu hồi lại được thì đó là làm thất thoát tài sản của Nhà nước, và đây là tội hình sự chứ không chỉ xử lý kiểm điểm nữa”.

Về vụ việc trên, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, Ban Thường vụ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (gọi tắt là Hội Bảo trợ) đã hai lần tổ chức kiểm điểm nhưng không đạt yêu cầu nên UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục yêu cầu Hội Bảo trợ có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân tự ý chuyển trả tiền tài trợ cho NH Liên Việt theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP.

Lần kiểm điểm sắp tới của Hội Bảo trợ vẫn không đến nơi đến chốn sẽ chuyển cho thanh tra, trách nhiệm của từng người liên quan và xử lý theo pháp luật. 

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. - Ảnh: Xuân Hoài

Cũng theo ông Đặng Việt Dũng, phía NH Liên Việt đã có công văn cho biết họ đã trao đổi với gia đình ông Nguyễn Bá Thanh (người sáng lập BVUT Đà Nẵng) và đã quyết định tài trợ xây dựng trường học cùng các công trình khác cho quê hương ông Thanh.

“Tuy BVUB rất cần tiền nhưng NH Liên Việt không tài trợ cho y tế mà chuyển sang tài trợ cho giáo dục thì cũng được, nhưng đề nghị họ tài trợ đủ 37 tỷ đồng và việc đầu tư cho giáo dục thì đầu tư ở đâu, đầu tư như thế nào là phải đúng quy hoạch”, ông Dũng nói.

Nhưng ông Trần Thọ- Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng không đồng tình, “chốt” lại: “HĐND TP giao UBND TP phải triển khai với tinh thần sớm nhất, đảm bảo đúng mục đích ủng hộ cho bệnh nhân nghèo. NH Liên Việt chuyển mục đích là việc của họ, nhưng quan điểm của thành phố là chuyển cho BVUB”.

“Yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải quy trách nhiệm, tiếp tục chỉ đạo xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đến cùng những người có liên quan. Nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm vào hình sự như các đại biểu HĐND TP đã nêu thì chuyển các cơ quan chức năng để làm rõ”, ông Thọ chỉ đạo.

Phân trần của người trực tiếp ký chuyển trả 37 tỷ đồng

Sáng 10-12, chúng tôi đã trực tiếp gặp thầy thuốc nhân dân Trịnh Lương Trân, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ, nguyên Giám đốc BVUT Đà Nẵng, người lâu nay dư luận cho rằng “tự ý chuyển trả số tiền 37 tỷ đồng cho NH Liên Việt”.

Ông Trân khẳng định: “Như tôi đã báo cáo đầy đủ với lãnh đạo thành phố và tại các cuộc làm việc, tôi khẳng định một lần nữa, tôi làm như thế là đúng với quy định. Thời gian vừa qua tôi rất “điên đảo” vì việc này nhưng tôi phải bình tĩnh chờ cơ quan chức năng giải quyết như thế nào rồi sau đó tôi mới lên tiếng để nói hết những ẩn khuất trong sự việc này cho mọi người được rõ”.

Ông Trân lý giải, sau khi có quyết định chuyển sang BVUB, ngày 28-8-2015, BVUT, lãnh đạo Hội Bảo trợ đã có buổi làm việc với lãnh đạo sở Y tế, các ban ngành liên quan. Bà Lê Thị Hường, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV BVUT Đà Nẵng có chỉ đạo chuyển số tiền 37 tỷ đồng này và 147 tỷ đồng từ Hội Bảo trợ vào tài khoản tạm giữ của sở Tài chính tại Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng. Các bên sau đó đã thống nhất việc này. BVUT Đà Nẵng cũng đã gửi mail và trao đổi qua điện thoại cho bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, phòng Quan hệ công chúng của NH Liên Việt xin ý kiến về việc sử dụng nguồn tài trợ 37 tỷ đồng như thế nào và cho ý kiến bằng văn bản kẻo đến 31-8-2015 là thời hạn BVUT hết hoạt động, chuyển sang công lập- BVUB.

Trong báo cáo gửi lãnh đạo thành phố mới đây, ông Trân cho rằng, ngày 28-8-2015, BVUT đã có lệnh chi chuyển số tiền 37 tỷ đồng từ tài khoản của BVUT tại NHLV chi nhánh Đà Nẵng đến tài khoản của sở Tài chính tại Kho bạc Đà Nẵng. “Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Vân Lan đã dùng uy tín của Hội để dừng lại việc chuyển tiền vào tài khoản của sở Tài chính “không rõ vì động cơ gì”. Sau đó, ngày 31-8-2015, BVUT nhận được văn bản của NHLV có nội dung: “Trong trường hợp BV không sử dụng số tiền tài trợ theo đúng cam kết hoặc không sử dụng kịp trong năm 2015, đề nghị BV chuyển trả số tiền 37.275.000.000 VND vào tài khoản của Hội sở”. Để đảm bảo uy tín cũng như cam kết giữa BV và nhà tài trợ, BVUT đã chuyển trả lại số tiền trên. Còn số tiền lãi 355 triệu đồng được hạch toán vào doanh thu của BV và sử dụng cho hoạt động của BV”, ông Trân viết. 

Thầy thuốc nhân dân Trịnh Lương Trân, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ, nguyên Giám đốc BVUT Đà Nẵng (trái) trao đổi với PV báo CATP

Ông Trân nói thêm: “Ngày 10-10-2015, trong buổi làm việc của đoàn Đà Nẵng do ông Đặng Việt Dũng- Phó chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, cùng lãnh đạo NHLV, ông Phạm Doãn Sơn, TGĐ NHLV đã khẳng định việc chuyển trả tiền tài trợ của lãnh đạo BVUT trong thời điểm 31-8-2015 là đúng. Tôi muốn chuyển vào tài khoản tạm giữ của sở Tài chính mục đích là bảo tồn vốn để BVUB mới có nguồn kinh phí để mua sắm máy móc thiết bị nhưng bị “ách” lại, nên tôi phải chuyển trả chứ không khi hết trách nhiệm giám đốc BVUT(cuối ngày 31-8-2015), số tiền 37 tỷ đồng cứ để “lơ lửng” lỡ sau này có việc gì không hay thì tôi- chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm nên tôi đã thực hiện đúng quy trình, quy định. Còn sau này NH Liên Việt tài trợ lại cho BVUB hoặc tài trợ cho việc khác là quyền của họ”, ông Trân lí giải.

Khi hỏi về việc một số đại biểu HĐND cho rằng việc chuyển trả 37 tỷ đồng có dấu hiệu “vi phạm hình sự”, ông có suy nghĩ gì?, ông Trân thẳng thắn: “Đại biểu HĐND có một số đồng chí chưa hiểu được trình tự, bản chất sự việc, cũng chưa có ai gặp tôi để tìm hiểu thực hư nên có thể đánh giá chưa chính xác. Nếu nói có yếu tố hình sự thì ở điểm nào, khoản nào, tôi không tham ô, không tư lợi, không vi phạm gì thì lấy gì để xử lý? Khi nhìn nhận, nêu sự việc phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh để đánh giá khách quan hơn, đúng hơn để tránh oan sai, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người khác, nhất là đối với danh dự thầy thuốc nhân dân của tôi. Trong việc này, ai “ách” lại thì người đó chịu trách nhiệm. Tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ”, ông Trân đề nghị.

Các bên liên quan nói gì?

Để rộng đường dư luận, chúng tôi liên hệ để gặp bà Nguyễn Thị Vân Lan- Phó chủ tịch Hội Bảo trợ thêm những vấn đề liên quan đến việc BVUT chuyển trả 37 tỷ đồng, ý kiến của Đại biểu HĐND và những vấn đề ông Trân phản ánh, nhưng bà Vân Lan nói bà đang bận, còn “HĐND họp thì ai cũng biết cả rồi”.

Sáng 10-12, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, phòng Quan hệ công chúng của NH Liên Việt cho biết, phía NH Liên Việt đang xây dựng kế hoạch để xây dựng trường ở quê hương cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Hiện đang chờ địa phương báo cáo, lên dự toán.

Còn phía HĐND Đà Nẵng hay lãnh đạo Đà Nẵng nói như thế nào là việc của họ, phía NHLV đã quyết định chuyển số tiền 37 tỷ đồng đó để xây dựng trường học như đã thống nhất tại cuộc gặp của đoàn Đà Nẵng do ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng dẫn đầu và lãnh đạo NHLV vào ngày 10-10 vừa qua”.

Sáng cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho rằng, hiện địa phương cũng mới nghe qua truyền thông báo chí chứ chưa có văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng, kể cả phía NH Liên Việt. Hiện vẫn chưa có chi hết, khi nào có chỉ đạo, kế hoạch cụ thể thì chúng tôi mới thông tin được”.

Dư luận đang rất mong chờ sự việc sớm được sáng tỏ, khoản tiền tài trợ cũng “đi đến nơi về đến chốn”!

Bình luận (0)

Lên đầu trang