Vụ chuyển trả hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ ở Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng: Thanh tra kết luận ông Trân sai phạm

Thứ Hai, 27/06/2016 21:39  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 27-6, Thanh tra Thành phố Đà Nẵng cho biết vừa có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ tại Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (gọi tắt là BV UT, nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) thuộc Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Thanh tra này liên quan đến vụ việc mà nguyên giám đốc BV UT chuyển trả 37.275.000.000 đồng (làm tròn số 37,2 tỷ đồng) do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (NH BĐLV) tài trợ mua thiết bị cho bệnh viện trước ngày BV UT chuyển thành bệnh viện công lập là Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng (gọi tắt là BV UB) gây dư luận nhiều chiều trong thời gian qua.

Kết luận thanh tra cho rằng, nguồn kinh phí 37,2 tỷ đồng của NH BĐLV tài trợ cho BV UT mua Máy DSA. Số tiền này là sở hữu hợp pháp của BV UT theo quy định của pháp luật, là nguồn lực giúp BV mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của bệnh viện.

Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Ung thư cố ý chuyển số tiền 37,2 tỷ đồng cho Ngân hàng BĐLV là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao.

Việc chuyển số tiền 37,2 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV BV UT hoặc duy trì số dư trên tài khoản tại Ngân hàng BĐLV- Chi nhánh Đà Nẵng để bàn giao cho BV UB theo chỉ đạo của Thường trực Hội Bảo trợ thì số tiền: 37,2 tỷ đồng vẫn là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của BV UB.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng  (trước đây là Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng)

BV UB tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan đến số tiền 37,2 tỷ đồng và thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế như đã cam kết với NH BĐLV. Tuy nhiên, ngày 31/8/2015, ông Trân đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ cho NH BĐLV mà không báo cáo Chủ tịch HĐTV BV UT và Thường trực Hội Bảo trợ là việc làm sai trái, đã làm thay đổi nguyên trạng tài sản của BV, trái với chỉ đạo của chủ sở hữu, không tuân thủ và không thực hiện quyết định của chủ sở hữu BV là Hội Bảo trợ và quyết định số 5898/QĐ-UBND ngày 15/8/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thành lập BV UB Đà Nẵng trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của BV UT Đà Nẵng thuộc Hội Bảo trợ.

Kết luận thanh tra còn cho rằng, hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của BV, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 81 Luật doanh nghiệp là: “Tổ chức thực hiện quyết định của Hội đồng thành viên…”, không tuân thủ chỉ đạo của chủ sở hữu BV được quy định tại khoản 1, Điều 83 Luật Doanh nghiệp là: “Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của chủ sở hữu công ty trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao”, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho BV được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 21 Điều lệ tổ chức và hoạt động của BV UT là: “Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của Bệnh viện và Chủ sở hữu Bệnh viện” và vi phạm một số nội dung khác quy định tại Điều 14, Điều 81, Điều 83 Luật Doanh nghiệp 2014.

“Việc chuyển số tiền 37,2 tỷ đồng từ tài khoản BV UT sang tài khoản NH BĐLV Hội sở đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc là chủ tài khoản và bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên kế toán trưởng BV UT, trường hợp một người không đồng ý, không ký vào chứng từ chuyển tiền thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện (điểm g, khoản 1, Điều 17 Luật Kế toán).

Việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương cố ý ký Lệnh chi UC0815-0057 chuyển số tiền 37,2 tỷ đồng cho NH BĐLV Hội sở vào ngày 31-8-2015 đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế 37,2 tỷ đồng của BV UT nay là BV UB Đà Nẵng. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm”, kết luận thanh tra đề cập.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo: Việc chuyển số tiền 37,2 tỷ đồng cho NH BĐLV của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm, căn cứ điểm o, khoản 1, Điều 48 Luật Thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng theo quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng theo quy định.

Tối ngày 27-6, trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Lương Trân cho biết: “Cách đây mấy hôm Thanh tra Thành phố và Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng mời đến thông báo kết luận thanh tra nhưng tôi có việc gấp đang ở TP. Hồ Chí Minh không về kịp. Hiện tôi chưa nắm nội dung kết luận như thế nào nên tôi chưa bình luận điều gì. Khi nào xem nội dung thanh tra, nếu thấy chưa hợp tình hợp lý tôi sẽ khiếu nại theo quy định của pháp luật”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn tiến mới của vụ việc trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang