Vướng lao lý vì vận chuyển sừng tê, ngà voi

Thứ Ba, 31/01/2023 19:22  | Anh Thy

|

(CATP) Ngày 30-01, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh (Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh) cho biết đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát TP.Hồ Chí Minh, đề nghị truy tố Phạm Văn Cường (SN 1983, Hộ chiếu số: N178337, HKTT: xã Tân Lâm Dương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về tội "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm", quy định tại khoản 2 Điều 244 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, ngày 26-5-2022, Phạm Văn Cường liên hệ với Nguyễn Quốc Toản (SN 1988, cư ngụ tại Angola) đặt mua vé máy bay từ Angola về Việt Nam. Ngày 19-6-2022, Cường đến Luanda (Angola) và được Toản đón về nhà mình, chờ tới chiều 23-6-2022 để lên máy bay về Việt Nam. Tại nhà Toản, Cường gặp người đàn ông tên Oanh (không rõ lai lịch) nhờ mang giùm 2 thùng hàng về Việt Nam và Cường nhận lời.

Trưa 23-6-2022, trong khi đóng gói vật dụng cá nhân, Cường thấy Toản cùng Oanh lấy từ ngăn đông tủ lạnh nhà Toản các túi nylon đã được đông đá. Cả hai nói với Cường bên trong là thịt bò, thịt dê và đóng vào 2 thùng xốp, quấn kín bằng băng keo. Sau đó, Oanh đưa cho Cường một thẻ sim, dặn khi về đến Việt Nam sẽ có người tên Thuấn liên hệ để nhận hàng.

Kiểm đếm sừng tê giác nhập lậu

Sau đó, Cường từ Angola về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.Hồ Chí Minh trên chuyến bay số EK392 của hãng hàng không Emirates, ký gửi 6 kiện hành lý. Đến 23 giờ ngày 24-6-2022, Cường làm thủ tục nhập cảnh, không khai báo hải quan đối với hành lý nhập cảnh. Khi đến khu vực kiểm tra hải quan, Đội Thủ tục hành lý nhập - Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện trong 2 kiện hành ký của Cường có chứa 11 mẫu vật được gói trong các lớp nylon, bên trong thịt tươi sống là các sản phẩm của động vật hoang dã gồm: 2kg sừng tê giác (2 khúc), 1,6kg ngà voi (3 khúc), 6 răng nanh báo hoa mai.

Đội Thủ tục hành lý nhập đã lập biên bản vụ việc và báo cơ quan có thẩm quyền. Cùng ngày, Triệu Tiến Thuấn được Nguyễn Quốc Toản nhờ đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để nhận hàng từ Cường nhưng chờ đến 23 giờ 30, Thuấn không nhận được hàng nên bỏ về.

Ngà voi, vẩy tê tê trong một vụ buôn lậu
Số tê tê bị thu giữ

Ngày 05-7-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam Phạm Văn Cường về tội "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm". Vụ việc sau đó được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra nhận định Cường có hành vi vận chuyển sản phẩm động vật hoang dã là sừng tê giác, ngà voi, răng nanh báo hoa mai từ Angola về Việt Nam nhưng cố ý không khai báo hải quan đối với hàng hóa nhập cảnh, trong đó có 2kg sừng loài tê giác đen có tên khoa học Diceros bicornis, thuộc Phụ lục 1, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp CITES. Hành vi của Phạm Văn Cường đã cấu thành tội "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang